Hãng tung chiêu 'độc', giá xe máy đồng loạt tăng cao

author 19:14 10/03/2015

(VietQ.vn) - Năm nay DN doanh nghiệp quyết định sản xuất dưới mức nhu cầu, bất chấp công suất dư thừa lớn và phải cắt giảm lao động. Điều nay khiến thị trường xe máy khan hiếm hàng, giá đồng loạt tăng cao.

Theo tin tức mới nhất từ báo Vietnamnet, tại thị trường Hà Nội, hầu hết các mẫu xe máy của Honda Việt Nam đều có giá bán cao hơn giá đề xuất. Một trong những mẫu xe giá tăng cao nhất hiện nay là Air Blade phiên bản sơn đen mờ, các đại lý đang "hét" giá 46 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 6 triệu đồng; các phiên bản khác có giá 39,7-42,8 triệu đồng, cao hơn 700.000 đến 1,2 triệu đồng tùy đại lý.

Yamaha Việt Nam cũng có mẫu xe tăng giá mạnh. Cụ thể, so với giá đề xuất, phiên bản Exciter 150 RC tăng khoảng 3,5 triệu đồng; phiên bản Exciter 150 GP tăng 4 triệu đồng. Đặc biệt phiên bản Exciter 135 loại côn tay trước có giá 40 triệu đồng được nâng lên 49 triệu đồng.

Đây là hiện tượng trái ngược quy luật hàng năm. Thông thường, sau Tết nguyên đán, nhu cầu mua xe của người dân giảm mạnh và các đại lý thường hạ thấp hơn giá đề xuất của nhà máy để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thời điểm này, một số đại lý Honda Việt Nam tại Hà Nội cho biết hàng loạt mẫu xe tay ga đang thiếu hàng để bán.

Giải thích về sự khan hiếm xe sau Tết, Phó TGĐ một DN xe máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam cho biết, năm nay DN này quyết định sản xuất dưới mức nhu cầu, bất chấp công suất dư thừa lớn và phải cắt giảm lao động. Đặc biệt, căn cứ vào cầu thị trường từng thời điểm cụ thể để hãng đưa ra sản lượng phù hợp.

với quyết định sản xuất thấp hơn nhu cầu, có thể nói thời của giá xe máy giảm sẽ không còn nữa

Với quyết định sản xuất thấp hơn nhu cầu, có thể nói thời của giá xe máy giảm sẽ không còn nữa. Ảnh minh họa

Nhận xét về quyết định trên, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô xe máy cho rằng, như vậy cũng có nghĩa là một số DN xe máy FDI đang muốn duy trì nguồn cung thấp để tránh giá giảm mạnh. Điều này ngược hẳn với chiến lược trước đây của họ là liên tục cho ra đời các sản phẩm mới với số lượng lớn.

Trước đó, dịp cận Tết Âm lịch 2015, giá xe máy cũng đã tăng mạnh. Bởi vì trước Tết Nguyên đán, nhiều gia đình rủng rỉnh với những khoản tiền thưởng và tiền dành dụm cuối năm nên thường có nhu cầu mua xe để du xuân trong các ngày Tết.

Thay vì ưu đãi, giảm giá hay khuyến mãi để hút khách như thời điểm giữa năm, các cửa hàng xe máy, đại lý ủy nhiệm lại tung chiêu khan hàng để tăng giá vô tội vạ các mẫu xe máy đang ăn khách trên thị trường. Chiều 8-2, cửa hàng xe máy T. (gần KCN Pou Yuen, quận Bình Tân) đông nghịt người đến mua xe máy. Tại đây, cửa hàng đưa ra mức giá xe Air Blade 125 hơn hãng 4,5 triệu đồng/chiếc nhưng vẫn còn nhiều người vui vẻ gật đầu mua.

Cũng tại cửa hàng này, chiếc Yamaha Exciter 150 GP cũng bị làm giá lên đến 52 triệu đồng/chiếc (Bao gồm phí làm thuế trước bạ) trong khi giá đề nghị của hãng chỉ 45,5 triệu đồng/chiếc. Khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng, đại lý của hãng Honda tại TP HCM, các dòng xe bán chạy Lead, Vison, Air Blade... đều có giá bán cao hơn đề xuất của hãng, báo Người lao động đưa tin. 

Anh Nguyễn Văn Nhật, từng làm quản lý một cửa hàng xe máy quận 11, cho biết: “Chuyện làm giá vào dịp Tết hầu như năm nào cũng có. Các hãng đều có chiến lược kinh doanh, họ nắm bắt rất rõ thị trường cuối nắm sẽ tăng vọt và tung ra số lượng rất nhiều xe, không có chuyện khan hàng đến mức như các đại lý đã nói. Chỉ tội người tiêu dùng, muốn có xe mới để du xuân phải chấp nhận trả thêm phí “khan hàng” thực chất là do chính người bán tạo ra”.

Thái Hà (th)





Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang