Hàng vạn quán trà đá sẽ không được bán thuốc lá

author 07:15 07/08/2013

(VietQ.vn) - Từ ngày 15/8/2013 tới đây, khi Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá có hiệu lực, các điểm bán lẻ không đủ điều kiện sẽ không được bán thuốc lá.

Theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh thuốc lá có hiệu lực ngày 15/8/2013, các cơ sở bán lẻ thuốc lá phải đảm bảo các điều kiện như: Có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá; có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị theo quy định; diện tích điểm kinh doanh dành cho thuốc lá tối thiểu phải có từ 3 m2 trở lên; có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá; phù hợp với Quy hoạch hệ thống mạng lưới mua bán sản phẩm thuốc lá được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Cấm bán thuốc lá tại các quán cóc, vỉa hè, tim vui cho người thích uống trà vỉa hè. Ảnh minh họa
Cấm bán thuốc lá tại các quán cóc, vỉa hè, tim vui cho người thích uống trà vỉa hè. Ảnh minh họa

Chiếu theo quy định nói trên, sẽ có hàng chục nghìn, thậm chí hàng vạn quán trà đá hoặc những quán vỉa hè bán kèm thuốc là sẽ không đủ điều kiện để được bán thuốc lá. Đây là một tin vui cho không ít người tiêu dùng không ưa thuốc lá nhưng cũng là tin không vui cho những người bán, sử dụng thuốc lá.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, khi quy định kể trên có hiệu lực, các quán vỉa hè, quán cóc bán trà đá, kẹo cao su, thuốc lá tạm bợ bên đường, góc phố sẽ không được bán thuốc lá. Những quá xá đó thường hoạt động trái phép, tạm bợ, vốn vi phạm pháp luật về địa điểm kinh doanh, khi có quy định phải đủ điều kiện mới được bán thuốc lá, nếu vi phạm, "tội" sẽ nặng thêm.

Anh Nguyễn Minh Hải một công nhân Công ty vệ sinh môi trường Hà Nội cho biết, mình không hút thuốc lá, nhưng mỗi khi ngồi quá nước chè, người khác hút, khói thuốc "phả" cả vào mặt, ám vào quần áo, hôi hám và ảnh hưởng tới sức khỏe người khác. Vì ngồi chỗ công cộng nên không dám nhắc người hút thuốc lá.

"Cả 90 triệu dân, số người hút thuốc lá rất ít, nên có cấm bán hoặc hạn chế thuốc lá là cũng hướng đến số đông, không vì lợi ích và sở thích của một số người mà bỏ qua sức khỏe của số đông", anh Hải nói.

Cũng theo Nghị định nói trên, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp nguyên liệu thuốc lá. Việc sản xuất, mua bán sản phẩm, mua bán nguyên liệu thuốc lá, chế biến nguyên liệu thuốc lá không có giấy phép; đầu tư trồng cây thuốc lá không có giấy chứng nhận đủ điều kiện; sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển sản phẩm thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả, các sản phẩm thuốc lá mang nhãn hiệu không được bảo hộ tại Việt Nam; sản xuất sản phẩm thuốc lá vượt sản lượng cho phép; mua bán, chuyển nhượng tem sản phẩm, giấy cuốn điếu thuốc lá; bán thuốc lá tại khu vực công sở, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim... được coi là các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang