Hàng xả cuối năm: Giá “bèo” chất lượng cũng “bèo”

author 18:06 12/12/2013

Chỉ mất từ 20.000-50.000đ, khách có thể “tậu” được một sản phẩm thời trang từ chương trình xả hàng cuối năm. Nhưng cũng có những loại, dù đã giảm giá vẫn “chót vót” đến hàng triệu đồng. Để mua đúng mặt hàng thực sự “sale off” người mua phải hết sức tỉnh táo.

Chủ yếu là hàng chợ, hàng Trung Quốc

Thời gian này, người qua lại trên nhiều nẻo đường TP.HCM dễ bị thu hút bởi những biển hiệu “giảm giá lớn nhất”, “giảm giá sốc” đến 50%, 70%, “bán lẻ giá sỉ”… của các cửa hàng thời trang, các xe hàng di động.

Náo nhiệt nhất là những tuyến đường như Nguyễn Trãi (từ Q.1 đến Q.5), CMT8, Lê Văn Sỹ (từ Q.3 đến Q.Tân Bình), Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu (Q.1 đến Q.3), Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), Nguyễn Kiệm, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp), Lê Quang Định (Q.Bình Thạnh) và trước các khu chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp)… Từ khoảng 4g chiều, hàng loạt quần áo, mũ nón, giày dép, khăn choàng, túi xách, ví, dây nịt… được treo trên các cây sào di động hoặc đổ đống khắp vỉa hè, thậm chí tràn cả ra lòng đường. Hàng hóa ở đây có màu sắc sặc sỡ, đa dạng kiểu dáng, giá chỉ từ 20.000đ/cái mũ, 50.000-60.000đ/cái áo thun, áo sơ mi, quần short, khăn choàng…; giày dép giá 15.000-30.000đ/đôi, đầm, túi xách từ 80.000đ/cái, kính mát 15.000-35.000đ/cái...

Điểm chung của hàng xả là rất bắt mắt, tuy nhiên, khi nhìn kỹ thì phần lớn quần áo chất liệu rất xấu và đường may, cắt không sắc sảo. Nhiều cái áo không có mác, chưa mặc mà khuy nút đã bung, đường chỉ bị sút. Dù đã chọn đúng size, nhưng khi thử càng lộ rõ lỗi của đường cắt: áo và đầm thì thừa nách, hai bên vai không cân, quần mặc vào đi đứng không thoải mái…


Dây nịt đổ đống giá chỉ 15.000-45.000đ/dây, người bán khẳng định “làm bằng da thật” nhưng thực tế toàn chất liệu giả da vì khi dùng tay gập lại, thân dây nịt đã xuất hiện vết rạn và hai bên mép bung keo, để lộ ruột dỏm bên trong. Hiểu rõ tâm lý e ngại hàng Trung Quốc của người tiêu dùng nên nhiều người bán giới thiệu là “hàng công ty”, hàng nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan… Tuy nhiên, theo một người trong nghề gia công hàng thời trang tại Việt Nam kết hợp “đánh” hàng từ Trung Quốc về bán thì “với giá rẻ, mẫu mã, màu sắc đa dạng như vậy, chắc chắn là hàng Trung Quốc. Các cơ sở gia công tại Việt Nam không thể vừa ra được nhiều mẫu mã, vừa bán với giá “bèo” như thế. Muốn có mẫu mới và bán với giá như vậy, mỗi mẫu phải được sản xuất cả hàng chục ngàn cái, các cơ sở ở Việt Nam không đủ vốn để làm điều này”.

Hàng nhái tràn lan

Một mảng khác của hàng xả cũng sôi động mùa cuối năm là dạng hàng “Việt Nam xuất khẩu” giá rẻ, với đủ dạng thời trang từ trẻ sơ sinh đến người già. Tại nhiều cửa hàng, một số quần áo được đổ đống trên bàn, số khác bỏ trong các sọt lớn hoặc treo trên sào, trên tường. Tuy cũng có hàng giá rẻ 20.000-30.000đ/sản phẩm, song muốn có món hàng vừa ý, khách phải chuyển qua khu vực không giảm giá. Và quan trọng, rất khó kiếm hàng xuất khẩu đích thực trong số này, phần lớn hàng hóa do các cơ sở trong nước nhái hàng xuất khẩu.

"Hàng thanh lý" cũng là một dạng thu hút khách cuối năm. Cửa hàng thời trang Đ.H. trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1) giảm giá cả hàng hiệu xuất khẩu và cả hàng hiệu nhập từ nước ngoài về, giá từ 80.000 - ba triệu đồng/cái. Áo sơ mi, áo thun, đầm ở đây được gắn đủ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như CK, Biegy, Old Navy, Banana… giá chỉ từ 100.000đ/cái. Tuy nhiên, sản phẩm hoặc không có size, hoặc chỉ còn size lớn XL, XXL. Nhiều mẫu đầm được giới thiệu là hàng nhập, mẫu mã đơn điệu, giá đã giảm 30% vẫn còn đến 2,5 triệu đồng/cái. Chúng tôi cũng phát hiện, những mẫu đầm đó nếu bán tại Taka Plaza (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1 - trung tâm chuyên doanh hàng xuất khẩu nhái các thương hiệu) giá chỉ từ 250.000 - 550.000đ/cái.


Một cửa hàng trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) bán hàng hiệu giá rẻ không ngờ: túi xách CK, Gucci 120.000đ/cái, khi trả giá 80.000đ/cái, người bán cũng “gật đầu”. Thoạt nhìn, chiếc túi xách CK màu trắng rất mới và đẹp, nhưng xem kỹ thì bên dưới đáy bị dính màu tèm lem. Người bán cho biết: “Vậy mới có giá rẻ, chứ chỗ khác giá không dưới 500.000đ/cái”. Nhiều mẫu túi xách “hiệu” khác, giá cũng chỉ trên dưới 100.000đ, nhìn kỹ thì lem màu, trầy xước, rỉ khóa, rạn da, đứt dây… Theo người có kinh nghiệm thì “những sản phẩm được giới thiệu là hàng nhập, hàng xách tay có nhãn hiệu mà các cửa hàng thanh lý đều là hàng Trung Quốc”.

Năm nào cũng vậy, hàng xôn, hàng xả giá rẻ “tới hẹn” lại ngập tràn. Khách mua theo tâm lý đám đông và vì ham giá rẻ. Tuy nhiên, sản phẩm có dùng được hay không, phụ thuộc vào sự “hên-xui”...

Theo PNO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang