Hạnh phúc không phải đầy đủ mọi thứ mà chính là hài lòng với những gì đang có

author 06:03 20/03/2017

(VietQ.vn) - Bà Ngô Thị Ngọc Hà – Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam đã có những chia sẻ với Chất lượng Việt Nam về hạnh phúc nhân ngày Ngày Quốc tế Hạnh phúc 2017.

Sự kiện: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Bà Ngô Thị Ngọc Hà: "Hạnh phúc không phải là có đủ đầy mọi thứ, mà hạnh phúc chính là hài lòng với những gì mình đang có"

Thưa bà, chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay là “Yêu thương và chia sẻ”, với chủ trương của Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLC) đã có những hoạt động gì để hưởng ứng sự kiện này?

Hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Tổng cục TCĐLCL đã triển khai rất nhiều hoạt động như tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Từ đó, khuyến khích cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Tổng cục có các hoạt động tích cực để xây dựng gia đình hạnh phúc, hạnh phúc nghề nghiệp.

Đặc biệt, dịp 8/3 nhà thơ Trần Đăng Khoa đã có buổi nói chuyện với cán bộ nữ Tổng cục với chủ đề “Người phụ nữ Việt Nam và hạnh phúc gia đình”. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm hỏi, giúp đỡ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn và phối hợp với các Công đoàn thành viên tổ chức các hoạt động thiện nguyện, tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ theo hình thức và nội dung phù hợp nhằm kịp thời động viên chị em là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại đơn vị.

Khi nhắc đến hạnh phúc, người ta thường nghĩ đến hạnh phúc gia đình, thế nhưng thời gian gần đây khái niệm “hạnh phúc nghề nghiệp’ cũng được thường xuyên nhắc đến. Vậy, theo bà hạnh phúc nghề nghiệp được hiểu như thế nào?

Trong cuộc sống mỗi người đều có những việc khiến cho bản thân trở nên hạnh phúc và yêu cuộc sống hơn. Để trả lời câu hỏi điều gì khiến bạn trở nên hạnh phúc? chắc chắn sẽ có hàng trăm câu trả lời khác nhau, nhưng với rất nhiều người được làm công việc họ yêu thích lại là niềm hạnh phúc lớn nhất. Các nhà xã hội học Anh vừa tìm được đáp án cho câu hỏi: Nghề nào mang lại cho người ta nhiều hạnh phúc nhất? Câu trả lời là: những nghề liên quan tới sáng tạo. Không chỉ thế, khi chọn nghề, vấn đề chính của con người không hoàn toàn là yếu tố tiền bạc, mà còn là quan hệ đồng nghiệp, công ty.

Chính vì vậy, theo tôi, hạnh phúc nghề nghiệp là khi mọi người được sống và làm việc trong một môi trường thân thiện; được phát huy hết khả năng của mình trong công việc; có một sức khỏe tốt và đời sống tinh thần lành mạnh.

Với tư cách là Chủ tịch công đoàn, trong những năm qua Công đoàn Tổng cục TCĐLCL đã có hoạt động gì để hưởng ứng Ngày Hạnh phúc?

Trong những năm qua, Công đoàn Tổng cục TCĐLCL đã có rất nhiều hoạt động để hưởng ứng Ngày Hạnh phúc dưới rất nhiều hình thức. Ví dụ như hiến máu nhân đạo, ủng hộ một số ngày lương cho các hoạt động xã hội tình nghĩa thường xuyên trong năm như: ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai gây ra, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động vì người nghèo...

Với tâm niệm “cho đi là nhận lại” với những sẻ chia thiết thực như vậy, những người làm công tác công đoàn luôn mong muốn được sẻ chia dù ít hay nhiều tới những hoàn cảnh khó khăn giúp họ cảm thấy ấm lòng hơn trong cuộc sống.

Bà có suy nghĩ như thế nào về chủ đề của Ngày Hạnh phúc năm nay: “Yêu thương và chia sẻ”, theo bà điều này có ý nghĩa như thế nào khi trên thực tế người ta vẫn nói nhiều đến một xã hội vô cảm?

Ngày nay xã hội đang trong thời kì hội nhập và phát triển, cuốn theo ấy là sự đổi thay khác trước, từ nhịp sống bề bộn, bon chen cho đến những truyền thống, đạo lí làm người cũng bị xoay vần. Trong xã hội ấy con người dường như đã trở nên vô tình với cuộc sống của người khác, để “mạnh ai nấy lo”, “phải ai tai nấy”. Nhưng cuộc sống vốn không có gì tuyệt đối bởi vậy bên cạnh đó cũng có hàng triệu trái tim đã cất lên tiếng nói yêu thương, đang lắng mình để nhìn quanh, đồng cảm và sẻ chia với những đồng loại còn khổ đau, bất hạnh của mình, để phát huy những truyền thống tốt đẹp mà xưa nay cha ông ta vẫn luôn gìn giữ.

Chúng ta đừng chỉ vì sợ xã hội hiện nay người xấu tràn lan mà mất niềm tin vào con người hay dửng dưng với đồng loại. Kỳ thực, người tốt vẫn còn nhiều lắm. Hãy cùng nhau kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”. Hãy yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, là những người thân có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực!

Là một phụ nữ, theo bà vai trò của nam giới trong hạnh phúc gia đình hiện nay như thế nào?

Người xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Theo quan điểm của người xưa, đàn ông sẽ ra bên ngoài, làm các công việc lớn lao còn đàn bà thì lui về phía sau để lo toan, gánh vác toàn bộ các công việc trong gia đình. Nhưng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vai trò của nam giới trong hạnh phúc gia đình ngày càng lớn; họ không chỉ biết lo các công việc lớn ngoài xã hội mà còn cần yêu thương, thấu hiểu người phụ nữ của mình, biết cùng gánh vác san sẻ các công việc chung trong gia đình.

Phía sau người đàn bà hạnh phúc là một người đàn ông biết yêu thương và thấu hiểu.

Khái niệm hạnh phúc theo quan điểm của mỗi người mỗi khác, theo bà chuẩn mực của hạnh phúc có phải là ấm êm và đủ đầy hay còn gì khác nữa?

Có người từng hỏi tôi rằng: “Bạn có hạnh phúc không? Bạn có tin trên đời này tồn tại hai chữ hạnh phúc không?”. Tôi tin vào hạnh phúc. Cuộc sống chính là một cuốn sách, phải đọc từ đầu đến cuối ta mới biết được kết thúc của câu chuyện. Nhưng cuốn sách hay hay dở phụ thuộc vào người cảm nhận. Và cuộc đời mỗi người hạnh phúc hay không nó hoàn toàn phụ thuộc vào quan niệm riêng của mỗi người về hạnh phúc.

Mỗi người đều suy nghĩ cho mình một chuẩn mực về hạnh phúc, không ai giống ai, nhưng tất cả đều quy chụp lại đó chính là biểu thị của thái độ sung sướng về một điều gì đó trong cuộc sống mà ta cảm thấy được thỏa mãn. Hạnh phúc đối với tôi chính là niềm vui, sự sung sướng vì được ở bên cạnh người thân và được chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, những vất vả khó nhọc. Hạnh phúc không phải là có đủ đầy mọi thứ, mà hạnh phúc chính là hài lòng với những gì mình đang có.

Xin cảm ơn bà!

Hà Thủy (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang