Thông tin chính thức vụ hành tím Vĩnh Châu khiến 600 người bị mù

author 16:01 22/05/2015

(VietQ.vn) - Thông tin hàng trăm người dân bị mù lòa do hành tím Vĩnh Châu trong thời gian qua đã gây tâm lí hoang mang cho những người đang muốn giúp đỡ bà con tiêu thụ hành, buộc các cơ quan chức năng vào cuộc.

Theo những tin tức mới nhất trên TTXVN, thời gian qua, trên nhiều phương tiện thông tin có nêu tình trạng nhiều người dân ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bị mù lòa do hành tím hoặc chất bảo quản hành tím. Đây là thông tin chưa chính xác và đã gây tâm lí hoang mang cho người dân đang muốn giúp đỡ bà con tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu.

Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đã chính thức vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề và đưa ra câu trả lời công bằng, chính xác nhất cho người dân. Sau quá trình điều tra làm rõ, mới đây, TTXVN đã đưa tin khẳng định: Lý do gây mù lòa ở thị xã Vĩnh Châu không phải do hành tím hay chất bảo quản hành mà chủ yếu là do các nguyên nhân khác.

Tin đồn 600 người dân bị mù mắt vì hành tím Vĩnh Châu gây hoang mang cho những người muốn mua, sử dụng sản phẩm này

Tin đồn 600 người dân bị mù mắt vì hành tím Vĩnh Châu gây hoang mang cho những người muốn mua, sử dụng sản phẩm này

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Thanh Bình, Chi Cục trưởng Chi Cục Bảo vệ thực vật Sóc Trăng cho biết, hàng năm chi cục đều tổ chức tập huấn hướng dẫn nông dân quy trình kỹ thuật trồng hành tím theo hướng GAP , sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả.

Trong vụ hành 2013-2014, tỉnh đã đào tạo và cấp giấy chứng nhận cho 20 giảng viên GLOBAL GAP trên hành tím, đồng thời tổ chức 29 lớp tập huấn cho nông dân trồng hành tím Vĩnh Châu về Quy trình thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn GAP; đã có 886 nông dân tham dự, trong đó dân tộc Khmer chiếm 84,56%.

Do đó, Chi Cục Bảo vệ thực vật Sóc Trăng khẳng định nông dân Sóc Trăng không sử dụng các loại thuốc trừ sâu có hoạt chất Methyl Parathion thuộc nhóm lân hữu cơ là loại thuốc rất độc không an toàn cho con mà chỉ sử dụng thuốc trừ sâu Mipcin thuộc nhóm Carbamate, có hoạt chất MICP (Isocarb) để bảo quản hành giống (rất ít xử lý trên hành thương phẩm do đa số người dân bán ngay khi thu hoạch).

Do đó, việc một số thông tin cho rằng, người dân bị mù là do hóa chất dùng để bảo quản hành tím là hoàn toàn sai. Đồng ý với quan điểm của Chi Cục Bảo vệ thực vật Sóc Trăng, ông Phan Tấn Phát, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Châu, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng khẳng định: Không có mối liên hệ nào cho thấy người bị mù ở Vĩnh Châu cao là do hành tím và do người dân dùng thuốc bảo quản hành.

Thông tin người dân bị mù do hóa chất dùng để bảo quản hành tím Vĩnh Châu là hoàn toàn sai

Thông tin người dân bị mù do hóa chất dùng để bảo quản hành tím Vĩnh Châu là hoàn toàn sai

Được biết trước đó, theo tin tức từ Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, thị xã Vĩnh Châu là địa phương có số lượng người mù nhiều với gần 600 người mù, chiếm gần 1/3 số lượng người mù cả tỉnh Sóc Trăng (khoảng 1.800 người).

Số liệu của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng năm 2013 cho thấy, gần 65% người mù ở Vĩnh Châu là do đục thủy tinh thể ở người già, trên 8% người mù do bị đục thủy tinh thể từ các nguyên nhân khác, 27% người mù còn lại là do sẹo giác mạc, loét giác mạc, mù do bệnh nổ mắt, quặm mi, teo nhãn cầu, bị võng mạc dịch kính...

Cũng theo Sở Y tế Sóc Trăng, có đến 98,7% người dân bị mù thường xuyên sử dụng nguồn nước chưa được xử lý trong sinh hoạt hàng ngày, hoàn toàn không phải vì hành tím hay hóa chất bảo quản hành tím Vĩnh Châu như một số lời đồn, báo Kinh Doanh và Pháp Luật đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang