Phát hiện 2 hành tinh giống Trái Đất

author 06:29 08/01/2015

(VietQ.vn) - Một nhóm nhà thiên văn học ở Harvard đã công bố phát hiện 2 hành tinh giống Trái Đất nhất từ trước tới nay. Chúng có thể có nước và có cả sự sống tồn tại.

Hai hành tinh giống trái đất này được phát hiện bởi kính thiên văn  Kepler của NASA, chúng nằm trong vành đai  Goldilocks, có dấu vết của nước tồn tại, và hơn nữa, rất có tiềm năng chứa đựng sự sống.

Chúng được đặt tên Kepler-438b và Kepler-442b, theo kính viễn vọng đã tìm ra chúng. Hai hành tinh này là ứng cử viên sáng giá cho việc minh chứng các hành tinh giống trái đất và giải quyết câu hỏi có hay không sự sống ngoài hành tinh.

Hành tinh giống trái đất rất có khả năng tồn tại sự sống

Hành tinh giống trái đất rất có khả năng tồn tại sự sống. Ảnh minh họa

Hai hành tinh này có kích thước, số lượng ngày chiếu sáng và nhiệt độ vừa phải cho sự sống phát triển.  Kepler-438b lớn hơn khoảng 12 phần trăm so với Trái Đất và nhận được nhiều ánh sáng hơn 40 phần trăm, trong khi Kepler-442b lớn hơn khoảng một phần ba so với Trái Đất, và nhận được khoảng 2 phần 3 ánh sáng. Tuy nhiên quỹ đạo quay của 2 hành tinh này là ngắn hơn nhiều so với quỹ đạo của Trái đất, theo thứ tự là 35 và 112 ngày, nhưng mặt trời của 2 hành tinh này lại là sao lùn đỏ, vốn mờ hơn và lạnh hơn so với Mặt Trời.

Mô hình quỹ đạo của hành tinh giống trái đất quanh sao lùn đỏ

Mô hình quỹ đạo của hành tinh giống trái đất quanh sao lùn đỏ. Ảnh minh họa

Theo phát hiện, bề mặt 2 hành tinh này dù tồn tại chủ yếu là đá, nhưng có dấu hiệu về sự có mặt của nước. Nhiệt độ vừa phải giúp nước trên 2 hành tinh này không quá nóng và cũng không bị đóng băng.

Đây là một tin vui cho việc giải đáp sự sống ngoài trái đất, hạn chế duy nhất đến từ việc chúng cách quá xa. Kepler-438b và Kepler-442b lần lượt có khoảng cách tới trái đất là 479 năm và 1100 năm ánh sáng. Dù sự sống có tồn tại thực sự trên 2 hành tinh đó, con người cũng khó có thể phát hiện ra trong một sớm một chiều.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang