Choáng váng hành tinh có tốc độ gió gấp 7 lần tốc độ âm thanh

author 11:11 16/11/2015

(VietQ.vn) - Một hành tinh cách Trái Đất 63 năm ánh sáng có sức gió lên đến 5,400mph, vận tốc 2 km mỗi giây, một tốc độ nhanh hơn so với tốc độ âm thanh khoảng 7 lần.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện một hành tinh lạ có sức gió lên đến 5,400mph. Một tốc độ nhanh hơn bất cứ điều gì từng ghi nhận được trên Trái Đất.

Các chuyên gia xác định cơn gió này thuộc về hành tinh có tên HD 189733b cách Trái Đất 63 năm ánh sáng. Đây là một trong những hành tinh được nghiên cứu nhiều nhất trong nhóm "Mộc Tinh nóng".

Hành tinh lạ quay quanh một ngôi sao màu vàng

Hành tinh lạ quay quanh một ngôi sao màu vàng

Những cơn gió có vận tốc lên đến 2 km mỗi giây - nhanh hơn so với tốc độ âm thanh khoảng 7 lần. Chúng thổi xung quanh đường xích đạo, từ phía ban ngày sang phía ban đêm. Trưởng nhóm nghiên cứu Tom Louden, đến từ nhóm vật lý thiên văn đại học Warwick cho biết: "Trước đây chúng tôi đã biết về các cơn gió trên các ngoại hành tinh, nhưng chưa bao giờ có thể trực tiếp đo và vẽ bản đồ hệ thống thời thiết ở đó".

Hành tinh đặc biệt này lớn hơn sao Mộc 10% về kích thước nhưng lại nằm gần các ngôi sao 180 lần so với sao Mộc. Hành tinh này có kích thước lớn và khoảng cách khá gần so với hệ Mặt Trời, do đó nó là đối tượng nghiên cứu phổ biến của các nhà thiên văn.

"Chúng tôi rất vui mừng khi tìm thấy một phương pháp vẽ bản đồ hệ thống thời tiết trên một hành tinh xa xôi như vậy. Khi công nghệ phát triển hơn nữa, chúng tôi có thể nghiên cứu các luồng gió chi tiết hơn và có thể tạo ra các bản đồ thời tiết ở các hành tinh nhỏ hơn nữa", một nhà nghiên cứu chia sẻ. 

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang