Hành trình giải cứu bé 4 tuổi bị bán sang Trung Quốc

author 17:52 07/05/2016

Để giải cứu bé gái 4 tuổi bị bán sang Trung Quốc với giá 70 triệu đồng, ban chuyên án công an huyện Quế Phong, Nghệ An phải lần từng manh mối từ nhóm bắt cóc.

Kể từ ngày nhận tin báo bé Moong Thị Tân Mão, 4 tuổi - bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương mất tích bí ẩn, ròng rã 20 ngày, công an huyện Tương Dương đã dốc toàn lực cho chuyên án này.

Cả bản nghi ngờ nhau

Sẩm tối 15-4, tại bản làng heo hút Na Bè, chuẩn bị đến giờ cơm tối, chị Lìn Thị Nguyên (mẹ kế bé Mão) hốt hoảng khi không thấy bé đâu.

“Thường ngày khi tôi ở nhà, không vào rừng thì con tôi hay sang nhà hàng xóm chơi và nhiều lúc ăn ngủ lại luôn. Hôm đó tôi nghĩ cháu đi chơi rồi sẽ về nhưng tìm mãi không thấy đâu cả”, chị Nguyên kể. 

Bé Mão là con của người vợ trước của anh Moong Văn Nghệ. Sau khi lấy chị Nguyên, cuộc sống gia đình khó khăn khi chỉ phụ thuộc vào mấy sào rẫy mùa được mùa mất, anh Nghệ bỏ bản vào Quảng Nam đào vàng thuê. Sợ họ hàng dị nghị mẹ kế ghét bỏ con chồng đem bán con cho kẻ xấu nên chị Nguyên không dám báo với một ai.

Những ngày sau đó, một mình chị đi tìm kiếm khắp bản, đến các lán rẫy, tìm trong rừng nhưng vẫn không thấy bé Mão đâu. Sau bốn ngày tìm không thấy, chị báo với anh em, làng xóm. Nghe thông tin, cả bản cùng chia nhau đi tìm bé Mão nhưng vẫn bặt vô âm tín.

Chủ tịch UBND xã Xá Lượng Lương Văn Phan cho biết, sau khi sự việc xảy ra, người dân địa phương rất hoang mang, lo lắng bởi đây là lần đầy tiên có chuyện một bé gái trong bản mất tích bí ẩn.

“Cuộc sống sinh hoạt của dân bản cũng bị đảo lộn, nghi ngờ lẫn nhau với những lời đồn thổi bé Mão có thể bị sát hại hay bị bắt cóc bán lấy nội tạng. Dân bản không dám để trẻ em ở nhà một mình khi đi làm nương rẫy”, ông Phan nhớ lại.

Giây phút đoàn tụ bên người thân của bé Mão

Ngày 18-4, trực ban Công an huyện Tương Dương nhận được trình báo của gia đình bé Mão về việc mất tích của bé.

Thiếu tá Trần Đức Hải - phó trưởng Công an huyện Tương Dương cho hay, xâu chuỗi những thông tin thu thập được, bé Mão nhiều khả năng bị bắt cóc bán sang Trung Quốc. Tổ công tác quyết định lập chuyên án đấu tranh, đồng thời cảnh báo cho người dân về tình trạng bắt cóc trẻ em.

Các trinh sát giỏi trong ban chuyên án được tung ra các địa bàn tìm hiểu các mối quan hệ của gia đình cháu bé cũng như các đối tượng tình nghi liên quan.

Chỉ một ngày sau, công an huyện Tương Dương triệu tập Quang Thị Loan, Cụt Văn Nghệ (39 tuổi) và Quang Thị Lân (36 tuổi) - đều trú tại bản Na Bè khi các nghi phạm này vừa trở về nhà sau một thời gian ngắn rời khỏi địa phương không lý do.

Các nghi phạm khai nhận đã lên kế hoạch bắt cóc bé Mão giao cho Lữ Thị Thúy và Xên Văn Long (46 tuổi) cùng ngụ xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương để đưa sang Trung Quốc bán với giá 70 triệu đồng. 

Cuộc giải cứu từ bên kia biên giới

Tại cơ quan điều tra, Quang Thị Lân khai Long cần tìm một bé gái cho một gia đình hiếm muộn ở Trung Quốc nên nảy sinh ý định bắt cóc bé Mão.

Thấy bé Mão thường xuyên la cà đến nhà này nhà khác trong bản để kiếm cơm ăn và không ai trông coi nên khi bé lân la đến nhà Loan, Loan và Nghệ đã tìm cách dụ dỗ rồi dùng xe máy chở bé ra quốc lộ 7. Từ đây nhóm Lân tiếp tục đưa bé Mão cho Long.

Manh mối của bé Mão bị bán sang Trung Quốc từ lời khai của nhóm nghi phạm được hé mở nhưng làm sao để giải cứu cháu bé từ bên kia biên giới? 

“Địa bàn Trung Quốc rộng lớn, các nghi phạm khai chỉ biết bán sang bên kia biên giới nhưng không biết bên kia họ đưa đi đâu, ban chuyên án gặp nhiều khó khăn để tìm tung tích bé Mão.

Việc giải cứu nếu chậm trễ rất có thể cháu bé bị bán đi một nơi khác. Khi có ý kiến của ban giám đốc công an tỉnh, chúng tôi quyết định triển khai phương án giải cứu ngay”, trung tá Trần Phúc Tú, trưởng công an huyện Tương Dương kể.

Kế hoạch giải cứu bé Mão được vạch lên chi tiết, tính đến từng phương án cụ thể, trong đó quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn cho cháu bé.

Công an huyện Tương Dương thuyết phục một người dân bản địa có thâm niên buôn bán ở Trung Quốc, thông thuộc đường đi lối lại, truy tìm tung tích cháu bé từ lời khai của Long và được người này đồng ý giúp đỡ. 

Ngày 3-5, người này sang Trung Quốc và điện thoại về nước thông báo đã giải cứu thành công bé Mão từ gia đình cha mẹ nuôi ở gần thành phố Bắc Kinh. Ngay lập tức một tổ công tác do thiếu tá Trần Đức Hải - phó trưởng Công an huyện được cử lên đường đón cháu bé trở về. 

Công an huyện Tương Dương, Nghệ an lấy lời khai của ba nghi phạm bắt cóc bé Mão bán sang Trung Quốc

“Khuya 5-5 khi ra đến Móng Cái, Quảng Ninh, thấy cháu bé ở bên kia cửa khẩu chúng tôi vẫn chưa hết lo vì sợ có điều bất trắc có thể xảy ra. Lúc đón cháu bé chúng tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm, cảm giác như đang đón chính đứa con của mình trở về”, thiếu tá Hải tâm sự. 

Xa người thân 20 ngày nhưng khi được các chiến sĩ cảnh sát vỗ về, an ủi, bé Mão rất hoạt bát, vui vẻ và không quấy khóc.

Chứng kiến giây phút đoàn tụ của bé Mão khỏe mạnh với gia đình, nhiều người dân bản Na Bè cũng không kìm nén được sự xúc động. 

Hiện công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Xên Văn Long, Cụt Văn Nghệ và Quang Thị Lân để điều tra về hành vi “mua bán trẻ em”. Hai nghi can Lữ Thị Thúy và Quang Thị Loan do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại để phục vụ điều tra.

Bảo trợ bé Mão

Ngày 7-5, thượng úy Nguyễn Hữu Phong, Bí thư Chi đoàn Thanh niên Công an huyện Tương Dương - cho biết, để giúp bé Mão sớm ổn định cuộc sống, đơn vị đã quyết định bảo trợ cho bé.

Trước mắt, các đoàn viên thanh niên trong chi đoàn sẽ trích một phần lương để hỗ trợ người giám hộ bé Mão chăm sóc, nuôi dưỡng cháu.

Dự tính với 10 nghìn đồng mỗi người, chi đoàn thanh niên Công an huyện Tương Dương sẽ hỗ trợ bé Mão khoảng hơn 800.000 đồng/tháng.


Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang