Hành trình se kết mối lương duyên 'cà phê' và 'tôi' của ông chủ L’amant cafe

author 08:51 03/07/2019

(VietQ.vn) - Trải bao cay đắng trên con đường hiện thực hóa giấc mơ “cà phê sạch”, đến nay Vĩnh Hiệp đã trở thành “chàng hiệp sĩ” của núi rừng Tây Nguyên…

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Núi rừng Tây Nguyên nói chung và dải đất Gia Lai nói riêng nằm trong vùng tiểu khí hậu tuyệt vời. Vùng đất đỏ Bazan màu mỡ nơi đây có độ cao trung bình 700 mét trở lên so với mực nước biển. Nhiệt độ, khí hậu, thổ nhưỡng… gần như là biệt đãi của thiên nhiên dành cho sự sinh trưởng và phát triển của cây cà phê.

Ấp ủ trồng cà phê sạch trên mảnh đất đầy “nắng và gió”

Ươm mầm cho những hạt cà phê chắc mẩy trên mảnh đất Gia Lai đầy nắng và gió là một chặng đường dài đầy thử thách. 

Xuất khẩu cà phê từ những năm thập niên 90, gắn bó với mảnh đất Gia Lai đầy nắng và gió, ươm mầm cho hạt cà phê chắc mẩy, đó là một chặng đường dài đầy thử thách khẳng định chất lượng cà phê Gia Lai. Không dừng lại ở đó, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Địa chỉ: số 404, đường Lê Duẩn, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), từ năm 2006, với tâm huyết mang cà phê sạch phục vụ cộng đồng, đã ấp ủ và đi vào nghiên cứu, dần xây dựng và hình thành quy trình trồng cà phê sạch, hình thành nên trang trại 45 ha cà phê organic.

Chính tình yêu ấy mà L’amant cafe ra đời - Cà phê người tình (theo Pháp Văn). Tình yêu ấy được vun đắp qua bao năm tháng trên những nông trường cà phê bạt ngàn cũng chính là tình yêu dành cho người phụ nữ ở hậu phương vững chắc của L’amant cafe. Người dân tộc ở Gia Lai đọc trại L’amant cafe thành “Lan Anh”- là tên người vợ mà chính người sáng lập vẫn luôn đầy tự hào trân quý khi nhắc đến.

Đặc biệt biểu tượng con voi - hình ảnh đặc trưng của vùng Tây Nguyên Việt Nam tuy to lớn, kềnh càng nhưng sống tình cảm và chan hòa với con người. Ở một buôn làng nọ khi trưởng làng qua đời, bầy voi kéo đến rất đông dự lễ tang vì ông đã có ơn cứu giúp voi lúc nó gặp thương tật. Trong logo của L’amant cafe là hình ảnh con voi đực có đuôi đánh lên cao, mang tâm tư của chính người sáng lập dành tình cảm trọn đời mình cho hạt cà phê quê hương và người phụ nữ tri kỉ của cuộc đời ông…

Ông tơ bà nguyệt se kết cho mối lương duyên: “Cà phê” và “Tôi”

Ông Thái Như Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Vĩnh Hiệp. 

Với gương mặt cương nghị, trầm tĩnh và đôn hậu của một doanh nhân trải nghiệm, ông Thái Như Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp bày tỏ: “Cà phê và tôi như là “duyên nợ”… như sợi chỉ hồng của ông tơ bà nguyệt đã se kết cho mối lương duyên này ngày thêm đượm tình, thắm nghĩa. Trải qua bao thăng trầm, Vĩnh Hiệp vừa cho ra lò sản phẩm đẳng cấp bậc nhất thị trường Việt Nam – cà phê sạch được chế biến, rang, say bằng bí quyết công phu và công nghệ tối tân của ngành cà phê tư bản – Công nghệ “PROBAT” nhập khẩu từ châu Âu với quy trình khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe của Organic – một tổ chức USDA thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ kiểm soát, cùng chỉ số vệ sinh nghiêm ngặt của HACCP – ISO 22000, sản phẩm ấy mang tên L’amant cafe”.

Cùng với đó, Vĩnh Hiệp liên tục nâng cấp hệ thống chế biến, phương tiện, nhà kho và dồn tâm, dốc sức để mở mang “bờ cõi” trên thị trường nội địa bằng những bước tiến ngoạn mục như: chuyển từ cơ sở Bà Hom, quận 6 đến Cửu Phú – An Lạc – quận Bình Tân. Tại đây có những nhà kho rộng tới 3.000 mét vuông. Năm 2001, từ cung cấp hạt điều, cà phê cho xuất khẩu thì đến năm 2004, Vĩnh Hiệp đã chuyển mình thành Công ty TNHH, bắt tay với thị trường thế giới trực tiếp để “đem chuông đi đánh xứ người”…

Năm 2006, Vĩnh Hiệp lại dồn lực đầu tư, nâng cấp mở rộng nhà máy ở TP.Pleiku với diện tích 5.000 mét vuông; năm 2009 xây dựng thêm 3 điểm thu mua và kho chứa nguyên liệu, nhân viên công ty đã lặn lội lên tận đỉnh đồi, nơi có những vườn cà phê bạt ngàn mây nắng ở Đak Đoa, Chư Hđrong, Chư Prong, trực tiếp trao quyền lợi và trách nhiệm đến tận tay bà con cùng những cơ chế cực kỳ nhân văn, rộng mở, ký kết hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Nếu thị trường hạ giá, Vĩnh Hiệp vẫn giữ nguyên giá mua để bà con có thêm quyền lợi, khi giá thị trường lên, Vĩnh Hiệp cũng lên theo, để bình ổn thương trường khi có biến, để giữ nguyên chất và lượng cho nguồn nguyên liệu đầu vào.

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018. 

Đến năm 2012, Vĩnh Hiệp mở thêm văn phòng ở Sài Gòn, doanh thu năm đó đạt 918 tỷ, xếp thứ 13 trong 88 công ty xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam. Năm 2013, thu nhập quý I đạt 870 tỷ, trở thành “con chim đầu đàn” về xuất khẩu nông sản tỉnh Gia Lai; lọt top 15 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn nhất quốc gia, top 500 doanh nghiệp phát triển hàng đầu Việt Nam. Chỉ riêng cà phê, Vĩnh Hiệp cũng cung cấp cho thị trường tới 70.000 tấn mỗi năm.

Đến năm 2014, Vĩnh Hiệp tiếp tục thâm nhập thành công các thị trường lớn như: Châu Âu, châu Mỹ và các nước lân cận, các tập đoàn cà phê tư bản đã phải mỉm cười ngả mũ đón chào… Bao cay đắng, truân chuyên, đến nay, Vĩnh Hiệp đã trở thành “chàng hiệp sĩ” của Tây Nguyên…

“Vinh dự là doanh nghiệp nhận Giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018, Vĩnh Hiệp sẽ không ngừng cải tiến và đổi mới công nghệ sản xuất. Chúng tôi mong muốn ngành cà phê có nhiều thay đổi tích cực, nhất là việc nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm… Chúng ta xuất khẩu thô cà phê chiếm 90% trong khi xuất khẩu tinh chỉ có 5%. Đây là điều đáng lo và cần thay đổi, cần chiến lược lâu dài như Vĩnh Hiệp đang thực hiện...”, ông Thái Như Hiệp khẳng định.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - ‘Khuôn vàng thước ngọc’ cho mô hình doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết kế dựa trên mô hình Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Hoa Kỳ, hiện được hơn 70 quốc gia trên thế giới sử dụng như một công cụ thúc đẩy hoạt động năng suất chất lượng.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang