Hành vi gian lận xăng dầu bị xử lý như thế nào?

author 15:51 08/11/2012

(VietQ.vn) - Nếu cơ sở kinh doanh vi phạm về chất lượng và đo lường trong kinh doanh xăng dầu sẽ bị xử phạt hành chính từ 10 - 30 triệu đồng và buộc phải khắc phục hậu quả.

Ảnh minh họa

Hỏi: Hiện nay tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu như: pha trộn xăng kém chất lượng để bán với giá cao, đong thiếu cho khách hàng vẫn xảy ra ở một số các cây xăng. Quý báo cho tôi hỏi, hiện quy định xử phạt hành vi gian lận này như thế nào? Khi cây xăng gian lận bị phát hiện có bị đưa danh tính lên báo chí để người dân được biết hay không? Tôi cũng muốn biết hành vi bơm nối của nhân viên bán xăng có vi phạm hay không, vì tôi thấy hành vi này ở cây xăng nào tôi mua cũng có.
Xin cảm ơn quý báo!

Trịnh Hải Nam (Ngõ 23 Lò Đúc, Hoàng Mai, Hà Nội)

Đáp: Trong trường hợp bạn hỏi được quy định rõ tại Nghị định số 104/2011/NĐ - CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về đo lường, chất lượng xăng dầu. Cụ thể như sau:

Vi phạm về đo lường

Nếu cơ sở kinh doanh xăng dầu có những hành vi vi phạm về đo lường như: Tự ý tháo dỡ niêm phong, kẹp chì, dấu kiểm định, tem kiểm định trên phương tiện đo mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định;

Làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đo như tác động, điều chỉnh, sửa chữa, thay thế, lắp thêm, rút bớt thiết bị của phương tiện đo hoặc sử dụng các thiết bị khác để điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn cho phép;

Sử dụng phương tiện đo bị sai, bị hỏng hoặc không đúng quy định về đo lường xăng dầu;

Sử dụng phương tiện đo xăng dầu không có Giấy chứng nhận kiểm định, dấu kiểm định, tem kiểm định theo quy định;

Không thực hiện kiểm định phương tiện đo trong thời hạn quy định theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

Có hành vi gian lận khác về đo lường khi bán xăng dầu.

Thì sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm trên. Ngoài ra còn có các hình thức xử phạt bổ sung và bắt buộc khắc phục hậu quả.

Vi phạm về chất lượng

Nếu cơ sở kinh doanh vi phạm về chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công bố áp dụng;

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

Doanh nghiệp sản xuất xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông khi đưa được chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc không bảo đảm chất lượng theo Tiêu chuẩn công bố áp dụng;

Doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công bố áp dụng;

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xăng dầu có hành vi làm thay đổi chất lượng xăng dầu hoặc gian lận về chất lượng xăng dầu trong quá trình thực hiện dịch vụ.

Ngoài ra còn có các biện pháp xử phạt bổ xung và biện pháp khắc phục hậu quả như đình chỉ lưu hành, thu hồi, buộc chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc buộc tái xuất xăng dầu không phù hợp QCVN.

Trong trường hợp sau khi cơ sở vi phạm đã khắc phục xong lỗi vi phạm và nộp phạt đầy đủ, nếu tái phạm thì tùy trường hợp cụ thể cơ quan chức năng sẽ công bố danh tính những cơ sở vi phạm để người dân được biết.

Hành vi bơm nối ( không trả về số 0 khi bơm xăng cho khách hàng) không được quy định trong các văn bản chung. Tuy nhiên, có một số doanh nghiệp cũng có văn bản nội bộ quy định về quy trình, thao tác trong việc bán xăng cho khách hàng. Trong trường hợp phát hiện nhân viên bán hàng bơm nối, người tiêu dùng nên chủ động yêu cầu trả về số 0 khi bơm xăng để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Chuyên mục có sự phối hợp với Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, số 70 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang