Con đường thăng tiến của vị tướng tham nhũng trẻ nhất Trung Quốc

author 14:41 04/03/2015

(VietQ.vn) - Quách Chính Cương, con trai Quách Bá Hùng được phong hàm tướng khi tuổi đời còn rất trẻ, tuy nhiên chỉ sau 1 tháng, tướng Cương cùng vợ đã bị bắt vì hành vi tham nhũng.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Báo VOV đưa tin, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố điều tra ông Quách Chính Cương, Phó Chính ủy Quân khu Triết Giang, người vừa được thăng chức Thiếu tướng vào tháng 1/2015 và ông Quách Bá Hùng, ựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương, vì hành vi tham nhũng, cha của ông Cương.

Quách Chính Cương sinh vào tháng 1/1970, quê tại huyện Lễ Tuyền, tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc. Năm 1989, Quách nối nghiệp cha theo đường binh nghiệp. Tướng Quách Bá Hùng khi đó là phó tham mưu trưởng Quân khu Lan Châu, một trong bảy đại quân khu của Trung Quốc.

VnExpress cho hay, với hậu thuẫn từ gia đình, Quách Chính Cương thăng tiến nhanh chóng trong cả quân đội và chính quyền tỉnh Chiết Giang. Quách lần lượt đảm nhiệm các chức vụ như thường vụ thành ủy Chu Sơn, chính ủy khu cảnh bị thành phố, phó chủ nhiệm chính trị Quân khu Chiết Giang.

Hai cha con ông Quách đã bị điều tra vì hành vi tham nhũng

Hai cha con ông Quách đã bị điều tra vì hành vi tham nhũng. Ảnh Beijing Chenbao

Tháng 7/2014, tờ Mingpao của Hong Kong từng dẫn nguồn tin nội bộ cho biết, Quách Chính Cương và vợ là Ngô Phương Phương bị Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật của quân đội yêu cầu phối hợp điều tra liên quan đến một số vấn đề kinh tế.

Mặc dù tin đồn Quách Chính Cương bị điều tra vì tham nhũng đã xuất hiện ở Trung Quốc từ nhiều tháng trước. Tuy nhiên, đến tháng 1/2015, Quách Chính Cương được thăng quân hàm thiếu tướng và đảm nhiệm chức phó chính ủy quân khu Chiết Giang. Quách trở thành sĩ quan quân đội sinh sau năm 1970 thứ hai được phong quân hàm tướng.

Thăng chức chưa đầy 1 tháng, vào ngày 10/2, Quách và vợ bị Viện Kiểm sát Quân sự bắt giữ với các cáo buộc tham nhũng.

Không chỉ có cha con ông Quách, Bắc Kinh ngày 3/3 đã tuyên bố điều tra tham nhũng đối với 12 quan chức khác của nước này, đa phần trong số họ liên quan đến vụ bê bối của ông Từ Tài Hậu. Bốn tháng trước, chính quyền Trung Quốc đã điều tra cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương Từ Tài Hậu. Ông Từ thú nhận đã nhận hối lộ “khủng” để giúp kẻ khác thăng quan tiến chức, theo Tuổi Trẻ.

Trong tuyên bố của mình ngày 2/3, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, những nỗ lực chống tham nhũng của họ đã được đền đáp. “Những biện pháp mạnh tay của chúng tôi đã cho thấy quyết tâm cứng rắn của quân đội trong việc chống tham nhũng”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ và bác bỏ những thông tin cho rằng chiến dịch chống tham nhũng của họ vẫn chưa thực chất.

Đinh Ly (th) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang