Hào Anh: ‘Em mất ngủ vì hối hận, không phải bị tâm thần’

author 14:13 25/10/2015

(VietQ.vn) - “Em thấy tội của mình cũng đã rõ rồi. Em mất ngủ vì suy nghĩ nhiều, vì áy náy và hối hận chứ không phải bị tâm thần”, Hào Anh thật thà trả lời khi được hỏi vì sao từ chối giám định tâm thần.

Vào ngày 23/10 vừa qua, tại phiên toà xét xử sơ thẩm về tội trộm cắp tài sản đối với Nguyễn Hoàng Anh (còn gọi là Hào Anh), TAND huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã trả hồ sơ, đề nghị Viện KSND cùng cấp điều tra bổ sung, làm rõ bị cáo có mắc chứng bệnh về năng lực hành vi hay không. Báo Lao Động dẫn lời ông Phùng Đình Thuận - Phó Chánh án TAND huyện Đơn Dương, Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa - cho biết, căn cứ vào lời khai của Hào Anh và trình bày của mẹ bị cáo là bà Phạm Thị Thoa, HĐXX nhận thấy, trước đây bị cáo thường xuyên đau đầu, mất ngủ và có biểu hiện quậy phá.

Hào Anh tới phiên tòa xét xử sơ thẩm về tội trộm cắp tài sản sáng 23/10

Hào Anh tới phiên tòa xét xử sơ thẩm về tội trộm cắp tài sản sáng 23/10

Cũng vì lý do này, gia đình đã đưa Hào Anh đến phòng mạch của bác sĩ Lý Văn Út - nguyên trưởng Phòng Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau - để điều trị tâm thần. Trong quá trình điều trị, Hào Anh bỏ trốn lên Lâm Đồng làm thuê rồi phạm tội trộm cắp tài sản ở huyện Đơn Dương. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hoàng Anh trình bày hiện nay vẫn thường xuyên mất ngủ và đau đầu.

Được biết trước đó, vào tháng 7/2015, luật sư bào chữa cho Hào Anh đã có đơn yêu cầu giám định tâm thần cho bị cáo kèm theo đơn xác nhận của bác sĩ Lý Văn Út. Tuy nhiên, sau khi trao đổi trực tiếp với Hào Anh tại trại tạm giam Công an huyện Đơn Dương thì Hào Anh đã từ chối sự giúp đỡ của luật sư, đồng thời từ chối luôn việc giám định tâm thần. Do đó việc giám định tâm thần cho Hào Anh cũng chưa được thực hiện.

Trả lời câu hỏi của PV báo Thanh Niên rằng tại sao trước đây lại từ chối giám định tâm thần, Hào Anh thú nhận: “Em thấy tội của mình cũng đã rõ rồi. Em nghĩ mất ngủ vì suy nghĩ nhiều, vì áy náy và hối hận chứ không phải bị tâm thần. Trong trại tạm giam em cũng thường xuyên mất ngủ”.  Được biết khi mới bị khởi tố và bị bắt tạm giam tại trại tạm giam Công an huyện Đơn Dương, Hào Anh cũng cho biết rất hối hận và cảm thấy không xứng đáng với sự quan tâm và yêu thương của mọi người.

Hào Anh giải thích em từ chối giám định tâm thần và quyết nhận tội vì biết mình đã làm sai

Hào Anh giải thích em từ chối giám định tâm thần và quyết nhận tội vì biết mình đã làm sai

Trước tình hình này, nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ Nguyễn Hoàng Anh có mắc bệnh về năng lực hành vi hay không bởi đây là tình tiết đặc biệt quan trọng, có thể làm thay đổi toàn bộ vụ án mà không thể khắc phục được tại phiên tòa nên HĐXX đã nghị án, trả hồ sơ, đề nghị VKSND huyện Đơn Dương làm rõ tình tiết này.

Đồng quan điểm đó, chủ tọa Phùng Đình Thuận nhấn mạnh, nếu Hào Anh bị bệnh tâm thần tức mất năng lực hành vi thì phải xử lý cách khác. Hào Anh từng phải điều trị bệnh tâm thần phân liệt, “do đó chúng tôi phải hết sức cẩn trọng khi xét xử” – ông Thuận nói.

Nguyễn Yên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang