Hấp dẫn chả lươn cuốn lá lốt

author 22:44 01/03/2012

Lá lốt có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trị phong hàn thấp, tay chân lạnh, tê bại, rối loạn tiêu hóa. Không chỉ là một loại thuốc chữa bệnh, lá lốt còn dùng để chế biến nhiều món ngon, hấp dẫn khác.

Lá lốt thường dùng làm rau sống (hoặc gia vị) để nấu canh (chuối nấu, ốc nấu chuối đậu, canh cà tím…), khử bớt tính hàn của thực phẩm, giảm bớt mùi tanh. Ngoài ra lá lốt còn là một thứ gia vị hấp dẫn cho những món chả như chả xương sông (nhân thịt lợn), chả cua, cá cuốn lá lốt, chả lươn cuốn lá lốt,… không chỉ bổ dưỡng mà còn phòng được nhiều bệnh.

Mọi người thường làm món chả xương sông vì món này đơn giản, tốn ít thời gian. Tuy nhiên chả lươn cuốn lá lốt cũng là món ăn ngon, bổ dưỡng mà ít người biết đến. Hơn nữa, công đoạn chế biến công phu hơn, nhất là sơ chế lươn. Làm chả lươn cuốn lá lốt cần có lươn, lá lốt, hành khô, tiêu, các loại gia vị và rau ghém.

Lươn là loài có nhiều nhớt, để làm sạch cần có tro bếp và muối để tuốt sạch nhớt. Sau đó rửa sạch và lọc bỏ xương, chỉ lấy nguyên phần thịt lươn, thái khúc vừa ăn, vừa với con chả định cuốn.

Cho lươn vào ướp với hành khô bằm nhuyễn, gia vị, hạt tiêu, nước mắm rồi để ngấm trong 10-15 phút. Lá lốt chọn những lá to, lành lặn và rửa sạch để ráo nước. Khi thịt lươn đã thấm gia vị thì bắt đầu cuốn chả.

Gắp từng miếng lươn vào giữa lá lốt và cuốn tròn lại. Lưu ý chọn những lá lốt to, vừa với chiều dài của khúc lươn đã thái ban đầu để khi cuốn chả, thịt lươn không bị  hở ra ngoài.

Cuối cùng là công đoạn chiên chả. Chả lươn sau khi cuốn lá lốt xong thì cho vào chiên vàng. Để dầu ăn ngập chả và đun nhỏ lửa để thịt lươn chín vàng, lá lốt xanh mà không bị đen. Khi chả vàng và có mùi thơm thì vớt ra đĩa hoặc giấy thấm dầu cho ráo.

Cũng như các loại chả khác, chả lươn cuốn lá lốt được chấm với nước mắm chanh, ớt. Chả sẽ ngon và phù hợp hơn nếu ăn với bún và rau ghém. Vị ngọt đậm đà của lươn kết hợp với mùi thơm hấp dẫn của lá lốt thực sự đem lại cảm giác ngon miệng.

Theo Lao động

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Lá lốt, chả lươn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang