Người phụ nữ da màu đầu tiên sẽ xuất hiện trên tờ 20 đôla Mỹ là ai?

author 21:50 21/04/2016

(VietQ.vn) - Bộ tài chính Mỹ vừa đưa ra thông báo chân dung nhà hoạt động nhân đạo người Mỹ gốc Phi – Harriet Tubman sẽ xuất hiện trên tờ tiền 20 đôla.

Quyết định này là kết quả của một chiến dịch truyền miệng trong đó người tham gia được khuyến khích lựa chọn bức chân dung của một người phụ nữ trên tờ tiền giấy 20 đôla phát hành vào năm 2020 để đánh dấu một trăm năm cho quyền bầu cử của người phụ nữ.

Vào đầu năm 2015, người khởi xướng hoạt động này đã đề xuất 15 ứng cử viên và mời mọi người bình chọn.Ban tổ chức tưởng rằng chỉ có 100 nghìn phiếu bầu chọn. Tuy nhiên, theo The Washington Post, kết thúc việc thảo luận và bầu chọn có đến 600 nghìn người tham gia. Người chiến thắng của chiến dịch này là Harriet Tubman – người da màu đã xóa bỏ chế độ nô lệ - sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên trong vòng 100 năm qua xuất hiện trên tờ tiền Mỹ.

Trước đây, vinh dự này được trao cho cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Martha Washington. Bà được vẽ trên đồng bạc giấy 1 đôla, sản xuất 1891-1896. Ngoài ra có hình ảnh công chúa Ấn Độ Pocahontas được mô tả trên một tờ 20 đôla từ 1895-1869.

Hình ảnh của Harriet Tubman sẽ thay thế bức chân dung của Tổng thống thứ bảy của Mỹ Andrew Jackson, theo ghi nhận của BBC Nga. Năm ngoái, Bộ tài chính Mỹ đã thông báo có sự thay thế đồng 10 đôla mang chân dung người sáng lập hệ thống tài chính Mỹ Alexander Hamilton.

Tờ tiền 20 đôla với chân dung Harriet Tubman sẽ được đưa vòa sử dụng

Tờ tiền 20 đôla với chân dung Harriet Tubman sẽ được đưa vào sử dụng

Tuy nhiên điều này vấp phải sự phản ứng tiêu cực của dư luận Mỹ. Cuối cùng, thư ký Bộ tài chính Mỹ Jack Lew đã phải hứa rằng chân dung của Hamilton sẽ vẫn xuất hiện, đổi lại sẽ có thêm hình ảnh của người phụ nữ nổi tiếng đấu tranh cho bầu cử vào đầu thế kỷ 20.

Harriet Tubman được sinh ra vào năm 1820 trong một gia đình của những người nô lệ ở Maryland (Mỹ). Năm 1849, bà trốn khỏi Bắc Mỹ và tham gia phong trào bãi nô. Bà tham gia tích cực vào phong trào đường sắt Underground - một phong trào bí mật giúp nô lệ da đen đạt được tự do ở Bắc Mỹ và Canada và đã giúp trả tự do cho ít nhất 70 nô lệ.

Trong một bình luận qua Twitter về việc thiết kế lại tờ tiền giấy 20 đôla, ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton đã coi  Harriet Tubman là lựa chọn tốt nhất. “Một người phụ nữ, một nhà lãnh đạo và một người đấu tranh cho tự do. Tôi không thể nghĩ ra một lựa chọn nào tốt hơn cho tờ tiền 20$ với hình ảnh bà Harriet”.

>>Thỏa thuận hạt nhân: Iran còn 'đòi hỏi', Mỹ còn 'phục tùng'

Mỹ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang