Nghi vấn 11 người nhiễm khuẩn đường ruột do ăn hạt dẻ 'cười’

author 09:50 18/03/2016

(VietQ.vn) - Tính đến nay đã có ít nhất 11 người nhiễm khuẩn Salmonella - nhiễm khuẩn đường ruột và 2 trong số đó phải nhập viện do ăn hạt dẻ cười của Công ty Wonderful Pistachios (Mỹ).

Từ ngày 10/3 đến nay đã có 11 người ở 9 bang của nước Mỹ bị nhiễm khuẩn Salmonella do ăn ‘Hạt dẻ cười’. Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (COC) công bố vào thứ tư (9/3/2016). 

Khuẩn Salmonella là một bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn gọi là Salmonella gây ra. Salmonella là nguyên nhân gây ra khoảng 1 triệu ca nhiễm bệnh từ thực phẩm ở Mỹ mỗi năm, trong đó có 19.000 ca nhập viện và 380 trường hợp tử vong. Bệnh bắt đầu khởi phát từ 12 đến 72 giờ sau khi nhiễm vi khuẩn salmonella.

Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, sốt và đau bụng và kết thúc sau từ 4 -7 ngày. Salmonella là vi khuẩn có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy (có thể đi ngoài ra máu) và sốt cho con người. Hầu hết những ca nhiễm loại khuẩn này có thể hồi phục, nhưng sự lây nhiễm khuẩn có thể đe dọa đến sự sống của trẻ nhỏ, người già và những người có hệ miễn dịch yếu.

'Hạt dẻ người' có thể là nguyên nhân gây rối loại đường ruột ở người
'Hạt dẻ người' có thể là nguyên nhân gây rối loại đường ruột ở người

Công ty Wonderful Pistachios là hãng sản xuất thực phẩm với nhiều thương hiệu nối tiếng như Paramount Farms, Trader Joe’s và Wonderful. Hiện Công ty đang tiến hành thu hồi sản phẩm có 13 chữ số và việc thu hồi đã được Công ty thông cáo báo chí chính thức. 

Những sản phẩm thu hồi bao gồm: hạt dẻ cười rang không muối, hạt dẻ cười rang thêm muối và hạt dẻ cười rang ít muối. Các sản phẩm này có hạn sử dụng từ 27/10 đến 4/11/2016. Công ty Wonderful Pistachios rất coi trọng an toàn thực phẩn và hiện họ đang khẩn trương làm việc với các cơ quan y tế để xác minh làm rõ nguyên nhân, nguồn gốc của vấn đề. 

Những người nhiễm bệnh do nhiễm khuẩn Salmonella ở độ tuổi từ 9 đến 69 và họ bắt đầu phát bệnh từ ngày 12/12 năm ngoái. Danh sách các Bang (Mỹ) có bệnh nhân bị nhiễm khuẩn gồm: Alabama, Arizona, Connecticut, Georgia, Michigan, Minnesota, North Dakota, Virginia and Washington. Có 2 trường hợp ở Bang Arizona và Washington. 

COC (Mỹ) cho biết: “Nhà nước, sở y tế công cộng tại các Bang, liên Bang và các cơ quan liên quan đang nỗ lực điều tra và họ chỉ ra rằng ‘Hạt dẻ cười’ được sản xuất tại Công ty Wonderful Pistachios có thể là nguyên nhân chính gây ra các ca nhiễm bệnh”.

Những người có sản phẩm trong diện thu hổi có thể trả lại phần mã, bao bì thông qua việc gửi thư hoặc đến của hàng họ đã mua sản phẩm để trả lại tiền. Wonderful Pistachios cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên vứt bỏ những sản phẩm hạt dẻ cười vì cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn.

.Minh Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang