Hạt hướng dương, hạt dẻ nấm mốc - ‘thủ phạm’ bất ngờ gây ung thư gan

authorHoài Thư 11:14 18/01/2018

(VietQ.vn) - Các loại hạt như hướng dương, hạt dẻ khi bị nấm mốc sẽ sinh ra độc tố là Aflatoxin . Đây là loại độc tố cực độc với gan và có nguy cơ gây ung thư gan.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư gan bao gồm 2 dạng ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Nguyên nhân gây ung thư gan là do xơ gan, trong thực tế lâm sàng 70 - 80% bệnh nhân bị ung thư gan tiến triển trên nền xơ gan.

Tại Việt Nam, ung thư gan gắn liền với viêm gan vi rút cộng thêm thói quen uống rượu bia, sử dụng thực phẩm nấm mốc như gạo mốc, ngô mộc, đậu phộng mốc, các loại hạt ngũ cốc có chứa dầu dễ bị mốc hơn do khí hậu nhiệt đới. Các nguyên nhân này kèm theo viêm gan càng tạo đà cho ung thư gan phát triển.

Hạt hướng dương, hạt dẻ nấm mốc- ‘thủ phạm’ bất ngờ gây ung thư gan

Hạt hướng dương mốc là nguyên nhân gây nên ung thư gan. Ảnh minh họa 

Trí thức trẻ đưa tin, theo TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, những ngày cuối năm, nhu cầu sử dụng thực phẩm lớn đặc biệt là các loại hạt ngũ cốc chứa dầu càng tăng nên nỗi lo nhiễm nấm từ các loại hạt này càng tăng cao.

TS Phong cho biết, khi những hạt này bị nấm mốc sẽ sinh ra độc tố là Aflatoxin . Đây là loại độc tố cực độc với gan và có nguy cơ gây ung thư gan. Vì thế, nếu thấy các loại hạt bị mốc, người dân tuyệt đối không nên ăn.

Theo TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa, Hà Nội nguy cơ nhiễm độc tố có trong nấm từ các loại hạt trong ngày Tết rất lớn, nhất là trong điều kiện thời tiết như hiện nay.

‘Tẩy chay’ viêm xoang nhờ những thần dược ‘siêu đơn giản’(VietQ.vn) - Bệnh viêm xoang đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người bởi tính dai dẳng, gây cảm giác khó chịu cho người bệnh cảm thấy khó chịu do những triệu chứng bệnh gây ra. Cùng tham khảo những bài thuốc hiệu quả về chứng bệnh này.

PGS Thịnh cho biết, mắt thường có thể nhìn thấy nấm ở hạt sống, nếu rang, sấy khô thì không còn thấy nấm nhưng thực ra các độc tố trong nấm vẫn còn, nếu ăn vào cơ thể người có thể gây độc.

Độc tố nấm chính là Aflatoxin là một mycotoxin được tiết ra từ nấm aspergillus và A.parasiyicus. Chủng nấm này phát triển mạnh ở các loại thực phẩm nông sản, thức ăn gia súc, gia cầm như ngô, lạc, đậu… trong các điều kiện thuận lợi nóng và ẩm, nhất là điều kiện thời tiết ở Việt Nam.

Aflatoxin là một loại độc tố rất mạnh được WHO xếp vào nhóm hỗn hợp tự nhiên của các loại độc tố nấm mốc (sinh ra do nấm mốc) nằm trong danh sách 116 chất gây ung thư ban hành năm 2015. Các nghiên cứu ở những vùng có tỷ lệ ung thư cao trên thế giới đều cho thấy nhiễm độc aflatoxin là nguy cơ chính gây ung thư gan.

Hạt hướng dương, hạt dẻ nấm mốc- ‘thủ phạm’ bất ngờ gây ung thư gan

Cẩn trọng với hạt dẻ cười bị nấm mốc vì có thể gây ung thư gan. Ảnh minh họa 

GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết, Aflatoxin là một trong những thủ phạm gây ung thư gan. Aflatoxin gây hại khắp cơ thể nhưng ưa nhất là gan. Nếu chẳng may ăn phải thực phẩm có chứa độc tố này, dù chỉ một liều lượng rất nhỏ, Aflatoxin cũng có thể gây ngộ độc cấp tính cho các cơ quan nội tạng.

Khi xâm nhập vào gan sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Nếu người đang bị nhiễm viêm gan B mà ăn phải nấm mốc có chứa Aflatoxin thì nguy cơ ung thư sẽ tăng gấp 60 lần so với người chỉ nhiễm viêm gan B.

GS Nguyễn Chấn Hùng khuyến cáo, "Nhiều bà nội trợ thấy gạo, đậu bị mốc... nhưng tiếc không bỏ đi mà đem phơi khô để ăn tiếp, với suy nghĩ phơi qua nắng nấm mốc sẽ bị tiêu diệt. Nhưng thực chất độc tố của các loại nấm mốc thường không được phá hủy hoàn toàn dù ở nhiệt độ rất cao", theo thông tin từ Soha.

Hoài Thư (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang