Hạt mùi khô đắt hàng do dịch sởi bùng phát

author 10:51 16/04/2014

(VietQ.vn) - Dịch sởi bùng phát, số trẻ mắc bệnh ngày càng tăng, nghe theo kinh nghiệm dân gian, nhiều người tìm mua hạt mùi để phòng tránh, trị bệnh sởi.

Tấp nập bán mua

Chị Vũ Hồng Hà ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chạy đôn chạy đáo ra mấy hiệu thuốc nam khu phố cổ để mua hạt mùi khô. Hỏi ra mới biết, chị mua hạt mùi khô để về đun nước tắm, phòng bệnh sởi cho hai con nhỏ. Chị Hà cho hay, thông tin dịch sởi lan truyền khiến chị rất lo lắng. Câu chuyện công sở lúc này của các bà mẹ thay vì bỉm tã, ăn uống là làm cách nào để trị sởi, để phòng bệnh, để phát hiện bệnh. Nghe nhiều chị em mách bài thuốc hạt mùi khô, chị cũng làm theo, hi vọng phần nào hai con chị có thể “thoát” được “cơn bão sởi”.

Đổ xô mua hạt mùi khô để chữa sởi

Đổ xô mua hạt mùi khô để chữa sởi. Ảnh minh họa

Theo trào lưu, chị Nguyễn Thị Duyên ở Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội) cũng nháo nhào đi tìm mua hạt mùi khô để về tắm cho con. Sợ nhiều người mua lại hết hàng, sốt giá nên chị mua hẳn 1 kg hạt mùi về dự trữ, sử dụng dần. Chị nói: “Con cái khỏe mạnh là cái chính, mua về không dùng hết thì để đó, đi đâu mà thiệt. Chỉ sợ lúc đi mua không ở đâu bán, con mình bệnh tật nằm đấy thì hối hận lắm”.

Trên nhiều trang mạng bán hàng trực tuyến, nhiều diễn đàn của cha mẹ, hạt mùi khô cũng được rao bán khá tấp nập. Nhiều lời quảng cáo như “Nhận cung cấp hạt mùi khô, một phương pháp dân gian giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh sởi” hay  “Bán hạt mùi già, hạt mùi khô tắm cho trẻ em nhằm ngăn ngừa bệnh sởi”… nhận được nhiều quan tâm của các thành viên.

Một bà mẹ có nick Minh.nhon cho biết: “Dạo này thông tin trên truyền hình, báo chí về bệnh sởi quá nhiều. Cùng với việc tham khảo từ các nguồn khác nhau cộng với kinh nghiệm dân gian, nhà mình cũng gọi về quê nhờ ông bà gửi lên để dùng cho bé. Cũng chẳng phải kinh doanh gì, thấy nhu cầu của các mẹ lớn và để cùng giúp cho các con khỏe mạnh, mình nhượng lại cho các mẹ có nhu cầu với giá hợp lý. Hiện nay, nhà mình còn khá nhiều do ông bà giữ phơi khô để bán hạt giống cho các hộ xung quanh”.

Đánh giá về loại sản phẩm mang tính thời sự này, một thành viên nhận xét: “Đợt này dịch sởi đang hoành hành, đặc biệt các bé dưới 9 tháng chưa được tiêm phòng. Sản phẩm của mọi người hay quá, chắc nhiều mẹ sẽ quan tâm đây”. Nhiều bà mẹ đưa ra yêu cầu được mua ngay để phòng tránh cho con nhỏ, thậm chí thốt lên: “Em đang cần lắm, chị có thể ship luôn cho em được không”?

Giá tăng “phi mã”

Đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng, giá hạt mùi khô cũng tăng lên nhanh chóng gấp đôi, gấp ba lần giá ngày thường. Giá mùi hiện tại ở các chợ dân sinh như Ngã Tư Sở, Nghĩa Tân, Cầu Diễn … được đẩy lên khoảng 200 – 300 nghìn đồng/kg tùy từng địa điểm. Mua theo lạng, giá hạt mùi còn được hét lên khoảng 35 nghìn đồng/lạng.

Hạt mùi khô tăng giá mạnh

Hạt mùi khô tăng giá mạnh do dịch sởi bùng phát. Ảnh minh họa

Trên các trang mạng, giá hạt mùi cũng được chia sẻ công khai, giá cao không thua kém gì ngoài chợ. Giá bán dao động khoảng 200 nghìn đồng/kg, cá biệt có người còn rao bán với giá 350 nghìn đồng/kg. Tương tự, việc bán theo từng lạng nhỏ có giá cao hơn bán cả cân.

Một thành viên nickname Mẹ của Bi cho biết trên 1 diễn đàn: “Giá em bán là 220 nghìn đồng/kg nếu lấy cả cân, lấy lẻ là 25 nghìn đồng.lạng. Thông báo với các mẹ là có cả loại rẻ dưới 100 nghìn nhé, nhưng rất nhiều hạt lép, sợ không hiệu quả”. Tuy nhiên, không phải cứ có tiền là mua được hạt mùi khô, thành viên này lưu ý: Loại dưới 100 nghìn đồng/kg chỉ còn 4 kg!

Giá hạt mùi khô được đẩy cao hơn ngày thường gấp đôi, gấp ba lần nhưng hầu hết mọi người đều không quan tâm. Chị Trần Thị Thương ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: “Giá tăng là theo cung cầu rồi, có bao giờ mọi người lại nghĩ đi mua hạt mùi về tắm đâu, trừ ngày Tết. Cốt sao các cháu khỏe mạnh, không mắc dịch là yên lòng”.

Nhiều tiểu thương cho hay, hạt mùi là mặt hàng sốt giá và bán chạy nhất trong mấy ngày vừa qua, xuất phát từ tâm lý của người tiêu dùng trong việc phòng chống bệnh sởi. Lượng hạt mùi hầu hết được các tiểu thương nhập về từ các tỉnh đồng bằng lân cận Hà Nội. “Do nhu cầu cao nên giá cả tăng là điều dễ hiểu, chỉ sợ vài hôm nữa không còn hàng để nhập về”, một tiểu thương chợ Nghĩa Tân cho biết.

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang