Hạt quả Cherry độc đến mức nào khiến một người trưởng thành suýt tử vong?

author 15:19 01/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây một người đàn ông tại Anh đã suýt tử vong chỉ trong 10 phút sau khi ăn 3 hạt quả Cherry. Vậy hạt quả Cherry độc đến mức độ nào nhiều người chắc hẳn không biết?

Theo đó, người đàn ông này có tên là Matthewa Crème sống tại Blackpool (Anh) đã phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn 3 nhân của hạt anh đào (Cherry).

Theo như nạn nhân kể, sau khi thưởng thức hộp Cherry Suntrail Farm mua tại siêu thị Tesco, đã quyết định thử ăn nhân hạt loại quả này. Trong sự tò mò, Crème đã đập vỡ hạt và thấy nhân bên trong khá ngon. Do đó anh đã ăn thêm 2 nhân hạt nữa.

Nguồn: VTC 14

Chỉ sau 10 phút, anh này đã thấy không khỏe và gọi cho vợ vào và ngay lập tức chị vợ tên Mason đã phải gọi cấp cứu và lúc này mới biết chồng mình đang bị ngộ độc cyanua. Rất may Crème được đưa vào viện và được điều trị kịp thời.

Theo cơ quan môi trường tại Vương Quốc Anh cảnh báo:” Hạt Cherry thuộc top 10 thực phẩm độc hại chúng ta hay ăn. Mà thủ phạm chính ở đây không phải là quả Cherry mà là hạt Cherry và lá của cây Cherry”.

Theo các nhà nghiên cứu, trong hạt cây Cherry có chứa cyanogenic hoặc cyanide-forming glycosides có thể hình thành amygdalin nếu bạn nhai chúng, đây là dấu vết của chất xyanua (một trong những loại hóa chất cực độc gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ hộ hấp của tế bào và gây tử vong cho người nhai phải hạt Cherry).

Nhân quả Cherry có chứa amygdalin, một hợp chất mà khi vào hệ tiêu hóa sẽ thành cyanua hydrogen. Biểu hiện ngộ độc cyanua bao gồm cồn ruột, đau đầu, buồn nôn và nôn vọt. Nếu không được điều trị sẽ dẫn tới ngừng tim, suy hô hấp và tử vong.

Chất xyanua là loại chất độc hại có trong sắn, măng tươi, quả hạnh nhân, hoặc tai nạn trong sản xuất, hít phải khói trong các vụ cháy. Chính vì thế mà triệu chứng của ngộ độc quả Cherry cũng giống như triệu chứng ngộ độc của việc ăn sắn, măng tươi hay hít phải khói trong các vụ cháy.

Ăn hạt quả Cherry độc kinh hoàng người dân nên biết để tránh. Ảnh minh họa

Ăn hạt quả Cherry độc kinh hoàng người dân nên biết để tránh. Ảnh minh họa 

Đầu tiên có cảm giác nóng lưỡi, họng, đau đầu, chóng mặt, kích thích, đau bụng, buồn nôn, thở nhanh sâu. Nặng hơn có rối loạn ý thức, hôn mê, ngừng thở, tụt huyết áp, co giật. các triệu chứng xuất hiện nhanh tứ 30 phút đến 1-2 giờ sau ăn.

Trong ngộ độc nặng đau ngực, mạch chậm, tụt huyết áp thậm chí không có triệu chứng ban đầu, khó thở nhanh sâu ngay lập tức, sau đó nhanh chóng hôn mê, co giật, rối loạn huyết động, toan chuyển hóa nặng (kiểu toan lactic), ngừng tuần hoàn. Tử vong có thể xảy ra vài phút ngay sau ăn. Nếu được điều trị sớm, kịp thời sẽ không để lại di chứng.

Về điều này, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa HN) cho biết, tương tự như hạt táo và lê, hạt của quả Cherry bị nghiền nát, nhai, hoặc thậm chí bị trầy xước cũng sản sinh axit prussic (hydrogen cyanide). Hạt mận, đào cũng nguy hiểm tương tự.

Tuy nhiên, PGS Thịnh cho rằng, không ai ăn hạt của các loại quả này nên không đáng lo ngại. Trong trường hợp nuốt phải một vài hạt cũng sẽ không gây ngộ độc bởi chúng chỉ có thể gây ngộ độc khi nhai vỡ hạt và nuốt. Tuy nhiên người dân nên khuyến cáo cho con trẻ vì chúng không hề biết rằng nếu cắn phải sẽ vô cùng nguy hiểm tới tính mạng.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang