Hậu Đồ Rê Mí 2012: “Cánh đồng” ca khúc thiếu nhi gặp hạn?

author 12:34 13/08/2012

(VietQ.vn) - Ngay sau đêm chung kết Đồ Rê Mí 2012 khép lại, một khán giả dễ tính nhất cũng đặt ra rất nhiều vấn đề. Một vấn đề không mới nhưng không thể không xới lại đó là việc quá thiếu những ca khúc thiếu nhi mới và hay. Việc sáng tác ca khúc thiếu nhi mới hiện nay như cánh đồng gặp hạn.

Người ta có thể ngờ ngợ ra một điều Đồ Rê Mí đã khép lại mùa thứ sáu nhưng hình như các thí sinh vẫn chỉ có những ca khúc ấy để hát: Trống cơm (dân ca), Cánh chim tuổi thơ (Phan Long), Bay cao tiếng hát ước mơ (Nguyễn Nam), Em nhớ Tây Nguyên (Văn Tấn – Trần Quang Huy), ...Có chăng chỉ khác nhau ở thí sinh biểu diễn. Tám ca khúc mà bốn thí sinh nhí biểu diễn đêm 12-8, ca khúc nào người nghe cũng thấy đã thuộc làu và đã được các thí sinh của 5 mùa trước thể hiện nhiều lần.

Một ví dụ dễ nhất như bài dân ca Bắc Bộ Trống cơm. Sáu mùa Đồ rê mí lên sóng là nhiều lần bài ca này được biểu diễn và sáng tạo để cố mang nhiều phong cách khác nhau. Mùa Đồ Rê Mí đầu tiên (2007) thí sinh Bảo Trâm hát Trống Cơm cùng nhóm AC&M, đồ rê mí 2009 cũng bài Trống cơm được ba thí sinh nhí: Hoài Thu, Đức Anh, Thu Hương biểu diễn, Ngọc Linh của đồ rê mí 2011 cũng chọn Trống cơm là bài tủ biểu diễn của mình. Đến quán quân đồ rê mí 2012 – Lê Trần Nhật Tiến cũng được ban tổ chức yêu cầu biểu diễn bài hát mọi trẻ em đều thuộc này. Dù dưới sự dẫn dắt của các chuyên gia thanh nhạc, Nhật Tiến đã cố làm mới bài hát này bằng cách vừa hát vừa nhảy hip-hop tạo ấn tượng với khán giả nhưng vẫn không làm bài hát mới hơn được nữa?

Có lẽ chính bởi sự chật vật hướng các em biểu diễn theo những phong cách phức tạp, độc đáo theo kiểu người lớn đó là một nguyên nhân vì sao Đồ Rê Mí năm nay bị truyền thông lên án là đánh cắp sự hồn nhiên của các em thí sinh. Cũng là một cái khó cho ban tổ chức và cũng là cái khó cho chính các em thiếu nhi khi 6 mùa liên tiếp, mỗi mùa có hàng trăm em thí sinh từ mọi miền tổ quốc hát đi hát lại những ca khúc đã thuộc làu làu của các nhạc sĩ: Hoàng Long, Hoàng Lân, Phạm Tuyên, Phạm Trọng Cầu, Trương Quang Lục...Em nào hát cũng đáng yêu, nhiều em hát hay vậy làm sao ban tổ chức lựa được người thắng cuộc? Lẽ tất nhiên phải lựa em đã hát hay còn phải có cá tính trong giọng hát và các em cũng cần phải có nhiều tài lẻ khác hay có nhiều chiêu trò để tạo được những màn biểu diễn sáng tạo, có ấn tượng.

Khan hiếm ca khúc mới cũng là một phép lý giải vì sao cậu bé Lê Trần Nhật Tiến hát một ca khúc Gặp mẹ trong mơ - dịch lời từ bài hát tiếng Trung Quốc của một cậu bé Mông Cổ trong cuộc thi tìm kiếm tài năng của nước này lại tạo nên một cơn sốt cho cả ban giám khảo và khán giả và gây nên nhiều ý kiến trái chiều về sự tính tự nhiên trong phần biểu diễn của ca sỹ nhí này.

“Cánh đồng” ca khúc thiếu nhi gặp hạn?. Ảnh Tuổi trẻ.

Nguyên nhân khan hiếm ca khúc thiếu nhi mới như nhạc sỹ Phạm Tuyên – một nhạc sỹ cả đời tận tâm viết lên những ca khúc đi cùng tuổi thơ của nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam – chia sẻ với một tờ báo khiến nhiều người không thể phủ nhận. Theo ông, sở dĩ không có ca khúc thiếu nhi mới và hay là vì một số nhạc sỹ hiện nay khi viết bài hát cho tuổi thơ thường viết bằng hoài niệm, lấy tư duy của một đứa trẻ cách đây 50 năm để suy đoán về một cô bé, cậu bé trong thời buổi hiện đại. Điều này dễ dẫn đến tình trạng áp đặt những điều răn dạy của người lớn đối với các em mà không nhận ra rằng âm nhạc đối với thiếu nhi là hoạt động vui tươi, tự do và thoải mái. Nhiều ý kiến khác lại cho rằng, sáng tác âm nhạc hiện nay đề cập nhiều đến tình yêu của thanh niên hơn là cho lứa tuổi hồn nhiên.

Nhiều cuộc thi sáng tác ca khúc thiếu nhi mới đã được tổ chức trong nhiều năm qua nhưng tìm mỏi mắt trên thị trường băng đĩa nhạc Việt Nam hiện nay cũng không thấy một ấn phẩm âm nhạc thiếu nhi mới nào. Quay đi quay lại, các ông bố, bà mẹ cũng chỉ biết mua đĩa Xuân Mai cho con mình mà thôi và quay đi quay lại cũng chỉ nghe những bài đã thuộc làu: Con cò bé bé, Cả nhà thương nhau, Cho con, Cánh én tuổi thơ, ...dù giờ đây ca sỹ nhí Xuân Mai đã thành thiếu nữ...

Đồ rê mí 2012 khép lại, khán giả mong chờ một mùa đồ rê mí 2013 hay hơn, hồn nhiên hơn. Mong rằng các ca sỹ nhí sẽ được thử nghiệm những ca khúc thiếu nhi mới, để ban tổ chức không phải chật vật tìm phong cách biểu diễn mới cho những bài hát quá cũ, để nhà đài tránh mang tiếng đánh cắp sự hồn nhiên của trẻ thơ.

Vũ An Nhiên
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang