Hậu Giang: Kiếm bộn tiền từ ốc bươu vàng

author 09:01 05/10/2015

Cứ đến mùa nước nổi là nông dân các tỉnh ĐBSCL ra quân bắt ốc bươu vàng, lấy ruột bán lại cho các thương lái. Một mặt diệt loài sinh vật nguy hại này, mặt khác còn cho thêm thu nhập từ 100.000 - 200.000 đồng/người/ngày.

Khi mùa lũ về, cũng là lúc ốc bươu vàng sinh sản và phát triển rất nhanh. Vì vậy để bảo vệ ruộng lúa cũng như tạo nguồn sinh kế mùa nước nổi, bà con miền Tây cùng nhau ra quân bắt loài sinh vật ngoại lai này. Một mặt, giúp bà con có nguồn thu nhập, mặt khác là tiêu diệt loại ốc này để bảo vệ mùa mạng.

Thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) được biết đến là “thủ phủ” làm ốc bươu vàng, bởi có hàng trăm người tham gia bắt và nhiều vựa lớn thu mua diễn ra sôi nỗi hơn so với hoạt động đánh bắt thủy sản.

Vào mùa nước nổi, không chỉ người dân ở Hậu Giang mà ở nhiều tỉnh miền Tây ra quân bắt ốc bươu vàng. Một mặt diệt loài sinh vật nguy hại này, mặt khác còn cho thêm thu nhập từ 100.000 - 200.000 đồng/người/ngày.

Ông Phan Văn Sĩ ở xã Thuận Hưng, thị xã Long Mỹ gắn bó với nghề bắt ốc bươu vàng 5 năm nay cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa nước nổi là tôi ra đồng bắt ốc bươu vàng. Ốc sau khi mang về nhà được lể lấy thịt rồi chở đến vựa cân cho thương lái. Mùa ốc đã bắt đầu hơn 2 tháng nay, nước lũ càng lớn lượng ốc bắt được càng nhiều. Mỗi ngày, với công việc này tôi có nguồn thu nhập từ 150.000 - 160.000 đồng”.

Chia sẻ nỗi niềm của “du dân” sông nước, bà Lê Thị Lý ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ cho biết: “Công việc bắt ốc bươu vàng trên địa phương diễn ra sôi nổi, vì đây là nghề nhẹ nhàng, dễ làm từ trẻ nhỏ, phụ nữ, người già ai cũng có thể tham gia. Người làm nghề có thể đi bắt ốc vào buổi sáng sớm, chiều mát hoặc đội đèn soi vào ban đêm”.

Nhà gần vựa ốc. ông Võ Văn Đúp cho biết: “Năm nay, do nước về muộn nên ốc không lớn bằng mọi năm, vì thế sản lượng bắt được cũng giảm hẳn. Đã vậy giá ốc cũng giảm từ 4.000 – 6.000 đồng/kg. Cụ thể, năm rồi 1kg ốc thịt bán từ 14.000 – 20.000 đồng, nay giảm còn 10.000 – 12.000 đồng/kg. Do vậy, 2 vợ chồng làm vất vả cả ngày mới có thu nhập 200.000 đồng”.

Theo ông Đúp, ốc năm nay có phần nhỏ hơn mọi năm nên chất lượng thịt giảm đi, khoảng 5 kg ốc mới cho ra được 1kg thịt dẫn đến nguồn thu nhập giảm đáng kể, nhưng bù lại khỏi tốn chi phí diệt ốc cho vụ sản xuất sau.

Được biết, hầu như các tỉnh thành, vùng ĐBSCL đều có vựa thu mua ốc bươu vàng. Sau khi hàng tập kết về thì được sơ chế tại chỗ, đóng thùng rồi vận chuyển đi thành phố hoặc xuất sang nước ngoài tiêu thụ…

Không tham gia bắt nhưng cánh thương lái mua ốc bươu vàng cũng có nguồn thu nhập đáng kể. Anh Nguyễn Văn Út có nhiều năm kinh nghiệm trong việc gom ốc giao lại cho vựa lớn ở thị xã Long Mỹ nói: “Mỗi ngày, cứ khoảng 9 giờ là tôi chạy xe quanh các xã để gom ốc của bà con rồi giao lại cho thương lái. Giá thu mua hiện là 7.000 đồng/kg, sau đó được cân lại cho các vựa lớn với giá từ 11.000 – 12.000 đồng/kg, tính ra cũng kiếm được vài trăm ngàn”.

Theo một chủ vựa thu mua ốc bươu vàng ở thị xã Long Mỹ thì mỗi ngày cơ sở thu mua khoảng 10 tấn ốc thịt, lúc ít cũng hơn 5 tấn.

Còn tài xế xe tải Nguyễn Văn Xái, người chuyên chở ốc cho các vựa thì cho biết: “Mọi năm ốc được vận chuyển về Kiên Giang, sau đó được đưa ra các tỉnh phía Bắc, còn hiện tại ốc bươu vàng được vận chuyển lên Tiền Giang và thành phố Hồ Chí Minh…”.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang