Hậu Giang: Năng suất lúa tăng cao nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật

author 06:06 23/05/2015

(VietQ.vn) - Từ lâu, giống được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu của quá trình canh tác lúa. Dù nguồn cung giống trong tỉnh Hậu Giang còn hạn song nhờ áp dụng tiến bộ KHKT nên việc này không còn làm khó bà con.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Để có đủ nguồn lúa giống cung ứng cho hàng chục ngàn héc-ta gieo sạ cùng lúc trong mỗi vụ lúa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang không hề đơn giản. Vì thế, bên cạnh giải pháp tranh thủ nguồn giống từ các viện, trường, trung tâm giống thì hầu như người dân trong tỉnh tận dụng tối đa nguồn giống cộng đồng do nông hộ, các tổ hợp tác, câu lạc bộ, cũng như hợp tác xã nhân giống tại địa phương sản xuất.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, hàng năm, người dân Hậu Giang canh tác khoảng 210.000ha lúa. Với diện tích như thế thì toàn tỉnh cần khoảng 25.000 tấn lúa giống (bình quân 120 kg/ha) các loại để gieo sạ. Thế mà, do những khó khăn nhất định, chủ yếu là kinh phí hạn chế nên ước tính Trung tâm Giống của tỉnh chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu giống trong dân. Phần còn lại lấy từ nguồn giống tại chỗ do nông hộ tự sản xuất, cùng các tổ hợp tác, câu lạc bộ, hợp tác xã ở địa phương. 

Hậu Giang: Đột phá từ giống lúa

Đột phá về giống lúa khiến người dân Hậu Giang không còn đau đầu mỗi mùa reo hạt

Với kinh nghiệm nhân giống lúa nhiều năm, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ nhiệm CLB khuyến nông ấp 7B1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy cho rằng, tuy chưa đăng ký được bao bì, nhãn hiệu nhưng giống lúa xác nhận được sản xuất trên diện tích hơn 6ha (2 vụ Đông xuân và Thu đông) của CLB đều được người dân trong và ngoài địa bàn thu mua về gieo sạ trong những năm qua. Đó là nhờ CLB tuyển chọn những bộ giống nguyên chủng, có năng suất cao ở các viện, trường và phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân. Chưa kể, trong quá trình sản xuất được khử lẫn nghiêm ngặt và giá bán ra thấp hơn đáng kể so với các công ty, đại lý giống.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lê Văn Đời đánh giá, chính nhờ đẩy mạnh thực hiện giải pháp xã hội hóa trong công tác nhân giống mà đã từng bước làm thay đổi tập quán sử dụng giống thông thường sang xác nhận của nhà nông. Nếu như năm 2004, toàn tỉnh chỉ có khoảng 30% nông dân dùng giống xác nhận để gieo sạ trong mỗi mùa vụ thì hiện nay đã tăng lên con số trên 70%. Việc này đã góp phần vào mục tiêu nâng cao giá trị, sản lượng lúa hàng năm của tỉnh. Đây là kết quả đáng ghi nhận của ngành nông nghiệp tỉnh, trong đó có sự quan tâm phối hợp với các viện, trường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nhân giống cộng đồng.

Những kết quả này đã giúp nông dân tỉnh Hậu Giang không còn phải lo lắng về việc lấy giống sản xuất. Mặt khác tiết kiệm được chi phí mà năng suất lúa vẫn được đảm bảo.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang