Chết sớm nếu duy trì thường xuyên cách xem tivi theo kiểu này

author 06:51 19/12/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới do Đại học Glasgow (Scotland) khẳng định, con người có thể chết sớm nếu duy trì thường xuyên khi xem tivi 2 tiếng mỗi ngày.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

VOV đưa tin, theo nghiên cứu mới do Đại học Glasgow (Scotland) tiến hành cho thấy, việc xem tivi hàng giờ vào cuối ngày, vốn là thói quen thường nhật của vô số người trên thế giới, có thể dẫn tới nguy cơ tử vong sớm. Nguy cơ này liên quan tới thói quen vừa nằm dài trước màn hình tivi hàng giờ liền vừa hút thuốc lá, uống bia rượu hay vừa xem vừa ăn.

Nghiên cứu của Đại học Glasgow được tiến hành với nhóm người trong độ tuổi từ 40-69, để tìm hiểu xem có bao nhiêu người xem tivi 4 tiếng hoặc nhiều hơn mỗi ngày.

 Xem tivi trên 2 tiếng một ngày có nguy cơ tử vong sớm

 Xem tivi trên 2 tiếng một ngày có nguy cơ tử vong sớm

Đây là nhóm đối tượng có thời gian xem tivi nhiều mỗi ngày, và có thể xem vào ban ngày hoặc dán mắt vào màn hình tivi vào ban đêm. Trong nhóm đối tượng tham gia cuộc nghiên cứu, những người có “lối sống lành mạnh” chỉ xem tivi khoảng 2,2 giờ mỗi ngày hoặc mức lành mạnh vừa phải là 2,9 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tìm hiểu những người có thời gian ngủ ít hơn 7 tiếng hoặc 9 tiếng mỗi ngày.

Nghiên cứu của Đại học Glasgow được đăng trên tạp chí The Lancet Public Health, đồng thời chỉ ra rằng, thời gian xem tivi và thời gian ngủ là “những nguy cơ mới nổi” trong việc đánh giá lối sống con người.

Cuối cùng các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, những “điểm số” để đánh giá lối sống cho thấy tỷ lệ tử vong cao là những yếu tố có thể thay đổi và do đó có thể tránh được.

Tử vong khi tắm do ngạt khí carbon monoxide rò rỉ ra từ bình nóng lạnh (VietQ.vn) - Mới đây, một đôi vợ chồng đã tử vong trong phòng tắm mà nguyên nhân bước đầu được xác định là do ngộ độc khí carbon monoxide thải ra từ đường ống của bình nóng lạnh.

Nói tới tác hại khi xem tivi nhiều, BS. Hải Châu có lời khuyên trên báo Sức khỏe&Đời sống, tivi có hại cho sức khỏe bởi vì nó làm người xem ngồi yên hàng giờ. Đơn giản chỉ cần tạo thói quen tập thể dục và giảm bớt thói quen xem tivi quá nhiều thời gian. Nên đứng dậy đi lại khi có các quảng cáo đan xen trên tivi.

Hãy tránh đồ ăn nhẹ không lành mạnh khi xem tivi. Đặc biệt không nên để bên mình các đồ ăn nhẹ, thức ăn nhanh không lành mạnh. Tốt hơn là giữ một bát hoa quả tươi để dùng khi cần.

Nên thiết lập một bộ đếm thời gian và đảm bảo rằng không dành nhiều hơn 1 giờ ngồi trước tivi. Thiết lập một bộ đếm thời gian sẽ giúp con người nhận ra rằng đã xem đủ lâu và bây giờ là lúc cần tắt tivi để đứng dậy và đi làm việc khác có ích hơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang