Hầu hết kế hoạch khởi nghiệp của giới trẻ chưa sát với thực tế

author 14:05 29/11/2018

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, ngoài những ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thì nhiều startup của giới trẻ hiện nay chưa sát với thực tế, thiếu các yếu tố để có khả năng huy động nguồn lực tài chính, nhân sự…

Sự kiện: KHỞI NGHIỆP

Trước thềm sự kiện "Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2018 (Techfest 2018)" do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng chia sẻ lý do khiến nhiều startup của giới trẻ Việt chưa thành công.

Khảo sát từ Mạng lưới Khởi nghiệp toàn cầu (GEN) cho hay, Việt Nam được xếp vào nhóm 20 nền kinh tế khởi nghiệp cao nhưng lại nằm trong nhóm 20 quốc gia có khả năng thực hiện các kế hoạch kinh doanh thấp nhất. Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN bày tỏ đồng tình với kết quả này. 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng: Kế hoạch startup mà giới trẻ đặt ra chưa sát với thực tiễn. Ảnh Dantri.vn

Theo ông, ngoài những ý tưởng đổi mới sáng tạo, điều quan trọng đối với các bạn trẻ là phải xây dựng được kế hoạch kinh doanh và tổ chức thực hiện kế hoạch. Tuy nhiên, các kế hoạch startup mà giới trẻ đặt ra chưa sát với thực tiễn, thiếu các yếu tố để có khả năng huy động nguồn lực tài chính, nhân lực, pháp lý…  (đối với các quỹ đầu tư là kiến thức và phương án huy động vốn). Đây là nguyên nhân khiến nhiều startup hiện nay thất bại.

Thứ trưởng Bộ KH&CN nói thêm khi xây dựng kế hoạch, các bạn cũng phải biết tổ chức thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh. Để làm được điều này, giới trẻ cần học tập, trao đổi, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ những người đi trước.

Khởi nghiệp không chỉ bằng vốn mà phải đổi mới tư duy sáng tạo(VietQ.vn) - "Khởi nghiệp không bắt nguồn từ vốn mà bằng tư duy sáng tạo; bằng sự hợp tác, liên kết các giá trị...", ông Lý Đình Quân, TGĐ Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, Trưởng làng Công nghệ Du lịch nhận định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia về khởi nghiệp chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân khiến startup ở Việt Nam dễ “chết yểu” là do khả năng tiếp cận vốn đầu tư thấp. Ở khía cạnh này, Thứ trưởng Tùng nhận định, về bản chất, các quỹ đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng là đầu tư mạo hiểm, nhiều rủi ro, trong 100 dự án được đầu tư chỉ có một vài dự án thành công. Nguyên nhân là do các mặt thể chế, chính sách, Nhà nước rất khó đầu tư vào các quỹ đầu tư mạo hiểm. Để giải quyết vấn đề này, theo Thứ trưởng cần có sự thay đổi từ phía cơ chế chính sách.

“Tuy nhiên vẫn có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm rất mong muốn vào Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cần xây dựng một hệ sinh thái có các ý tưởng khác biệt, có ý tưởng đổi mới sáng tạo để khi nhà đầu tư nhìn vào sẽ thấy được tiềm năng của nó”, nhấn mạnh.

Techfest 2018 diễn ra từ ngày 29/11-1/12/2018 tại Đà Nẵng với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - kết nối toàn cầu”. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, các tổ chức chính trị – xã hội. Điểm nổi bật của sự kiện năm nay chính là sự tham gia của các đối tác trong khu vực và trên thế giới như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, v.v. trong chuỗi các hoạt động.

Techfest cung cấp thông tin về xu hướng công nghệ nổi bật như trí thông minh nhân tạo, công nghệ chuỗi khối… Với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành, cùng 100 nhà đầu tư trong và ngoài nước và 200 startups, tạo ra nhiều kết nối hơn thông qua hoạt động kết nối đầu tư và không gian thân mật của buổi tiệc giao lưu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư được nâng cao năng lực trước sự kiện thông qua các hoạt động bên lề và chương trình đào tạo thuộc các Làng khởi nghiệp.

 Thúy Ngân

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang