Hầu hết kem dưỡng ẩm 'gian lận' nhãn, gây kích ứng da cho người dùng

author 19:17 04/10/2017

(VietQ.vn) - Phần lớn các loại kem dưỡng ẩm được quảng cáo "không gây kích ứng da” và "không có mùi" thì đều có chứa chất kích thích da và mùi hương của nó có thể gây nguy hiểm cho da người sử dụng.

Theo nghiên cứu của Đại học Northwestern ở Chicago, nhiều loại kem dưỡng ẩm khiến những người nhạy cảm có nguy cơ phát ban. 

Nghiên cứu đã phân tích các thành phần trong các loại kem dưỡng ẩm toàn thân phổ biến để xác định liệu chúng có đúng là không gây hại như trong quảng cáo hay không.

Họ tìm thấy gần một nửa các chất dưỡng ẩm được cho là "không mùi" (42%) và quá 80% các sản phẩm 'không gây kích ứng' có chứa ít nhất một chất kích ứng da.

Tiến sĩ Steve Xu, một bác sĩ da liễu thuộc Trường Y khoa Feinberg và nhóm của ông đã nghiên cứu các loại kem dưỡng ẩm bán chạy nhất để xem các nhãn dán có mô tả chính xác những gì đã có trong sản phẩm hay không.

Một số người tiêu dùng có da nhạy cảm đặc biệt tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm không gây kích ứng da cũng như không có mùi nhằm giải quyết vấn đề của mình. Các kem dưỡng ẩm này được sử dụng để điều trị phát ban, đỏ da và khô. Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm đều được dán nhãn chính xác về các thành phần và tác dụng phụ của nó.

 Hầu hết kem dưỡng ẩm “gian lận” nhãn gán, gây kích ứng da và nguy hiểm cho người dùng

Tiến sĩ Xu và nhóm của ông đã xem xét các sản phẩm bán chạy nhất từ ​​Target, Walmart và Amazon, những trang mua bán trực tuyến phổ biến nhất để xem các nhãn hàng có trung thực về những gì họ cung cấp cho người tiêu dùng hay không. 

FDA không yêu cầu các sản phẩm mỹ phẩm phải trải qua các quy định nghiêm ngặt như với các quy đinh đối với thuốc. Điều này cho phép các sản phẩm xuất hiện trên thị trường với nhãn mác mà không mô tả chính xác những gì có trong nó.

Nhóm nghiên cứu hồi đầu năm nay đã phân tích kem chống nắng trên thị trường để đánh giá nếu mức độ SPF mà sản phẩm hứa hẹn sẽ cung cấp cho người tiêu dùng. 

Điều này khiến các nhà nghiên cứu quyết định tìm hiểu về kem dưỡng ẩm nhằm xác định liệu nó có tốt cho da hay không.  

Sau khi phân tích 174 sản phẩm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng 45% kem dưỡng ẩm được quảng cáo là không mùi trên nhãn. Họ cũng nhận thấy rằng 83% sản phẩm được quảng cáo “không gây kích ứng” nhưng thực tế lại có chứa các chất gây kích ứng da.

Gold Bond Ultimate Skin Lotion với Aloe (8 USD) chứa một trong số các thành phần gây dị ứng cao nhất với sáu thành phần trong hỗn hợp. 

Kem dưỡng da St. Ives Advanced Therapy Body Cream (5 $) cũng có đến 5 thành phần gây dị ứng trong hỗn hợp.  

Tiến sĩ Xu cho biết rằng người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với một sản phẩm được quảng cáo rằng nó được 'khuyến cáo bởi các bác sĩ da liễu'. Điều này ảnh hưởng đến tính chính xác nếu sản phẩm không thực sự mang lại lợi ích cho da. 

Cả CeraVe Moisturizing Cream ($ 10) và Cetaphil Restoraderm Eczema Calming Body Moisturizer ($ 15) có nhãn mác ghi rằng các sản phẩm được 'bác sĩ da liễu khuyến nghị'. Nhưng không rõ là có bao nhiêu bác sỹ da liễu được khảo sát về sản phẩm. 

Do cạnh tranh cao trên thị trường, nhiều công ty thường không liệt kê tất cả các thành phần có trong sản phẩm. Các thành phần không được in trên nhãn mác được “bào chữa” là các thành phần là 'bí mật thương mại' và việc không công khai chúng sẽ giúp các công ty tránh một đối thủ cạnh tranh từ việc sao chép sản phẩm. 

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang