Hậu ngày Vía Thần Tài: Giá vàng đồng loạt giảm, người mua lỗ nặng

author 09:47 15/02/2019

(VietQ.vn) - Sau ngày vía Thần Tài, giá vàng mua vào giảm tới 250.000 đồng/lượng, trong khi giá bán ra chưa có nhiều biến động khiến dòng người xếp hàng mua vàng cầu may ngày hôm qua (14/2) bị lỗ nặng.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Thị trường vàng trong nước sáng nay (15/2), sau khi “loạn giá” trong ngày vía Thần tài, hầu hết các thương hiệu vàng lớn đều có sự thay đổi giá trong phiên giao dịch mới.

Trong đó, giá vàng SJC được niêm yết mua/bán tại mức 36,55 triệu đồng/lượng, giảm 250 nghìn đồng/lượng so với ngày hôm qua. Tập đoàn vàng bạc Phú Quý, giá vàng giảm nhẹ 10.000 đồng/lượng so với cùng thời điểm phiên giao dịch ngày hôm qua. 

Giá vàng tại Công ty Bảo Tín Minh Châu là 36,45 - 37,30 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50 nghìn đồng/lượng mua vào. Giá vàng 9999 trong nước giảm khoảng 300 ngàn đồng/lượng chiều mua vào, trong khi giữ giá bán ra gần như không đổi, quanh ngưỡng 37 triệu đồng/lượng. 

Trước đó, các chuyên gia, doanh nhân đã nói nhiều về vấn đề “có nên mua vàng vào ngày Vía Thần Tài” hay không. TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng về mặt kinh tế, người mua vàng trong ngày này sẽ tạo làn sóng cầu rất cao, từ đó giá vàng thường đẩy lên rất bất hợp lý.

 Người dân mua vàng ngày vía Thần Tài lỗ nặng nếu đem đi bán. Ảnh minh họa

Ông nhận định, trong những năm qua, giá vàng đẩy lên vào ngày vía Thần Tài sau đó giảm rất sâu, gây thiệt hại cho người dân mua trước đó, nếu mua với số lượng lớn. Về mặt kinh tế vĩ mô, việc giá vàng thường được đẩy lên cao trong những ngày này không tác động nhiều tới nền kinh tế cũng như thị trường vàng nhưng về mặt cá nhân sẽ bất lợi.

"Hơn nữa nếu xét về mặt xã hội, người dân mua vàng với quan niệm Thần Tài sẽ gõ cửa nhà mình là điều không hợp lý. Còn nếu tin vào ngày đó, người dân có thể mua vàng vào ngày trước đó, sau đó đúng ngày vía Thần Tài có thể thắp hương cúng. Nếu muốn mua chính ngày 10 tháng Giêng Âm lịch thì chỉ nên mua lượng nhỏ để lấy may theo quan niệm dân gian, không phải mua nhiều mà nghĩ sẽ được nhiều phúc lợi", ông nói.

Theo TS Bùi Quang Tín, thay vì mua vàng trong ngày Thần Tài thì nên mua trước đó vài ngày. "Người dân giờ cũng không còn chờ đến đúng ngày Vía mới mua. Tôi thấy, cách đây 2-3 ngày, họ đã mua rồi. Sau những ngày nghỉ Tết, hôm thứ 2 vừa rồi, đúng ngày đi làm đầu năm (mùng 7 Tết), người dân đã mua vàng và kéo dài đến hôm nay. Mua vàng sớm tránh được tình trạng xếp hàng, tăng giá, dịch vụ không tốt khi người mua quá đông", ông Tín nói.

Chuyên gia này cũng cho rằng, về vấn đề tin tưởng vía Thần Tài, ai nói sai thì không biết nhưng quan điểm của ông là không sai, đặc biệt, văn hoá người Việt Nam là có lòng tin, sự thờ cúng rất kỹ. Tuy nhiên, không nhất thiết phải cúng vàng mà có thể bằng nhiều hình thức khác nhau. Vía Thần Tài có thể bằng dĩa trái cây hay cái gì đó cũng được, bất kỳ hình thức nào.

"Thậm chí, bạn có thể mua một ly trà sữa để lên bàn thờ cúng Thần Tài. Lúc đó, thay vì tiệm vàng đông thì tiệm trà sữa sẽ "hốt bạc", lại còn giảm áp lực cho tiệm vàng", ông Tín nói và nhấn mạnh rằng việc vía làm sao hạn chế tối đa vấn đề mê tín, không hùa theo, đừng để niềm tin đâm ra lệch lạc.

Triệu Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang