Hậu quả nghiêm trọng khi thờ ơ với hệ thống làm mát bằng dung dịch trên xe máy

author 14:04 27/05/2018

(VietQ.vn) - Có nhiều người ngày nào cũng đi xe máy nhưng chưa bao giờ biết tới nước làm mát. Việc thờ ơ sẽ dẫn tới những hậu quả tai hại, thậm chí biến chiếc xe cả chục triệu đồng thành đồ vất đi.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Do có ưu điểm là hiệu quả làm mát cao, nhiệt độ động cơ luôn được giữ ổn định nên ngày càng có nhiều xe được trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch, đặc biệt là xe ga. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề mà người sử dụng thường lãng quên.

Bên cạnh đó, lại có người thay nước làm mát quá thường xuyên mà không biết rằng điều đó không giúp xe khỏe hơn hay bền hơn mà chỉ là lãng phí tiền bạc. Vì vậy, ngoài việc thay nước làm mát định kỳ, người sử dụng cần nắm được các dấu hiệu bất thường cơ bản và những lưu ý trong chăm sóc bảo dưỡng hệ thống làm mát.

Hậu quả nghiêm trọng khi thờ ơ với hệ thống làm mát bằng dung dịch trên xe máy

 Hệ thống làm mát bằng dung dịch ở xe máy. Ảnh internet

Dấu hiệu bất thường

Bất cứ một sự cố bất thường nào trong quá trình làm việc của hệ thống làm mát bằng dung dịch cũng khiến động cơ hoạt động không bình thường, nhẹ thì khiến động cơ làm việc không ổn định, nặng thì bó máy hoặc thổi giăng nắp máy, gây hỏng máy.

Trên các xe có hệ thống làm mát bằng dung dịch sẽ có kim đồng hồ báo nhiệt hoặc đèn báo nhiệt. Trong điều kiện hoạt động bình thường, kim đồng hồ chỉ đứng ở một vị trí ổn định hoặc đèn báo nhiệt không sáng. Nhưng vì một lý do nào đó như cạn nước, tắc két nước thì kim chỉ/đèn báo sẽ tăng liên tục theo hướng lên vạch đỏ trên cùng hoặc đèn báo sáng lên.

Khi bạn thấy một vài giọt nước trên nền nhà ngay dưới gầm xe vào mỗi buổi sáng thì đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát đang bị rò rỉ và việc cạn nước làm mát sẽ sớm xảy ra nếu bạn không chủ động đưa xe đi kiểm tra và khắc phục sớm.

Cuối cùng là hiện tượng trào nước làm mát ở bình phụ khi xe đang hoạt động. Hiện tượng này xảy ra ngay cả khi nước làm mát đang ở mức thấp và nó khiến hao hụt nước làm mát rất nhanh. Việc bổ sung nước làm mát lúc này chỉ mang tính chất khắc phục tạm thời và không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để vài ba ngày lại đổ thêm nước làm mát một lần.

Lưu ý sử dụng

Khi sử dụng một chiếc xe máy trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch, người lái xe cần thường xuyên theo dõi chỉ số trên đồng hồ/đèn báo nhiệt trong quá trình xe vận hành. Khi có dấu hiệu nhiệt độ tăng bất thường/đèn báo nhiệt sáng cần tắt máy và đưa tới trung tâm sửa xe uy tín.

Mỗi lần thay dầu máy, nên kết hợp kiểm tra mức nước làm mát trên bình phụ, bổ sung nếu mực nước dưới vạch Lower. Nên sử dụng đúng chủng loại nước làm mát mà nhà sản xuất khuyến cáo. Kiểm tra và bổ sung định kỳ sau 4.000 – 5.000km. Không bổ sung loại nước nào khác ngoài dung dịch nước làm mát tiêu chuẩn.

Cuối cùng, cần đưa xe đi kiểm tra ngay nếu thấy nước làm mát bị rò rỉ hoặc tần suất phải bổ sung nước làm mát tăng dần.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang