Hậu quả nghiêm trọng khi tin tặc tấn công các vệ tinh nhân tạo

authorHương Giang 16:08 20/02/2020

(VietQ.vn) - Với tình trạng vi phạm an ninh mạng ngày càng gia tăng, chuyên gia cảnh báo các quốc gia cần chú trọng bảo vệ đối với các vệ tinh nhân tạo, nếu không sẽ xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Tin tặc có thể tắt các vệ tinh và có khả năng biến chúng thành vũ khí, một chuyên gia cảnh báo. Theo William Akoto, một học giả nghiên cứu về xung đột trên mạng, tin tặc kiểm soát các vệ tinh quay quanh Trái đất có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ở cấp độ cuối cùng của quy mô, tin tặc có thể đóng cửa các vệ tinh, từ chối quyền truy cập vào dịch vụ. Tin tặc cũng có thể gây nhiễu hoặc giả mạo các tín hiệu từ các vệ tinh, tạo ra sự tàn phá cho cơ sở hạ tầng quan trọng, Akoto viết. Những thứ bao gồm có lưới điện, mạng lưới nước và hệ thống giao thông.

  Với tình trạng vi phạm an ninh mạng ngày càng gia tăng, chuyên gia cảnh báo các quốc gia cần chú trọng bảo vệ đối với các vệ tinh nhân tạo, nếu không sẽ xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Tội phạm mạng thậm chí có thể điều khiển các vệ tinh vào các vệ tinh khác hoặc đâm chúng vào Trạm vũ trụ quốc tế, ông viết. Như Akoto lưu ý, một số tin tặc đã tiến hành chiến tranh chống lại các vệ tinh không gian.

Năm 1998, tin tặc bị cáo buộc đã chiếm lấy vệ tinh ROSAT X-Ray của Mỹ-Đức bằng cách truy cập vào máy tính tại Trung tâm bay không gian Goddard ở Maryland. Sau khi hướng dẫn vệ tinh quay các tấm pin mặt trời trực tiếp vào mặt trời, pin của nó bị phá hủy và vệ tinh bị hủy hoại.

Tin tặc lợi dụng lỗ hổng bảo mật của trình duyệt Firefox để thực hiện các cuộc tấn công(VietQ.vn) - Trình duyệt Firefox đã xuất hiện lỗ hổng bảo mật khiến các tin tặc có thể xâm nhập vào để tấn công người dùng, Mozilla nhanh chóng đưa ra bản cập nhật để sửa chữa tình trạng này.

Akoto kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới áp dụng các quy định nghiêm ngặt về an ninh mạng và bắt buộc phải báo cáo tất cả các vi phạm vệ tinh.

Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng khi chờ đợi tin tặc giành quyền kiểm soát một vệ tinh thương mại và sử dụng nó để đe dọa tính mạng, tài sản, trên Trái đất hoặc trong không gian, trước khi giải quyết vấn đề này, Akoto kết luận.

Hương Giang (theo: nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang