Ắc quy ô tô 'chết' nhanh chóng, lái xe cần biết để tránh mất tiền oan

author 15:52 06/11/2017

(VietQ.vn) - Có nhiều nguyên nhân khiến cho bình ắc quy trên xe ô tô của bạn gặp hỏng hóc, trục trặc. Những sự cố này khiến cho các tài xế tốn kém không ít.

Ắc quy là một trong những thiết bị quan trọng nhất trên xe ô tô, nó có chức năng tích trữ điện, cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện như máy khởi động xe, kích thích máy phát xoay chiều. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ắc quy nhanh hết điện và hỏng, việc này khiến cho tài xế tốn kém không ít chi phí sửa chữa.

Ô tô bị ngập nước là nguyên nhân dẫn đến việc ắc quy bị hỏng nhanh chóng. Ảnh minh họa 

Theo các kỹ sư tại Mitsubishi Vinh, với những hãng xe hơi đời mới, việc tắt mắt không đồng nghĩa với việc xe đã dừng tiêu thụ điện năng. Trong thời gian xe không nổ máy, hộp nhận lệnh điều khiển xe và thiết bị chống trộm trên xe của bạn vẫn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Vì vậy, nếu để thời gian quá lâu không khởi động máy, điện năng sẽ giảm nghiêm trọng dẫn đến tình trạng hỏng ắc quy.

Thói quen thường xuyên bật đèn và các thiết bị khác khi không nổ máy sẽ khiến ắc quy nhanh chóng sụt giảm điện năng. Đèn hay hệ thống âm thanh có thể "tiêu hết" toàn bộ năng lượng trong ắc quy chỉ trong vài giờ đồng hồ. Việc sạc lại khi hết sạch điện sẽ gây hại cho ắc quy của xe bạn.

Bên cạnh đó, việc đấu nối thêm đèn pha công suất cao, đèn chớp còi đôi hay đèn màu trang trí cho xe cũng là nguyên nhân chính khiến ắc quy bị hỏng, thậm chí nhiều trường hợp còn gây ra cháy xe. Nguyên nhân là do khi có thêm những thiết bị này, cuộn điện sản sinh không đủ công xuất, dẫn đến dây điện bị chập cháy do quá tải hoặc bình ắc quy hạy bị hao điện.

Kỹ thuật phòng bệnh cho gà trong thời tiết giao mùa Đông Xuân(VietQ.vn) - Trong thời điểm giao mùa là lúc gà dễ mắc phải một số bệnh nguy hiểm vì vậy người nuôi cần phải nắm có kỹ thuật phòng bệnh cho gà để giảm thiểu tối đa những thiệt hại.

Xe đi trong nước ngập khiến các đường dây cắm bị chậm, tuổi thọ của ắc quy ô tô bị ảnh hưởng nghiệm trọng nếu bạn thường xuyên khởi động hay tắt máy thường xuyên chỉ để tiết kiệm xăng. Sự hiện diện của quá nhiều sulfat chì trên bề mặt bản cực sẽ ngăn cản quá trình điện hóa gây sụt giảm dung lượng và tăng nội trở của ắc quy. Điều này đẫn đến việc một phần vật chất của bản cực dương ắc quy mau chóng bị tan rã thành một đám bùn màu nâu đen đọng dưới đáy bình ắc quy và tạo ra hiện tượng rò điện trong.

Ngoài ra, bình ắc quy trên xe hơi của bạn có thể bị giảm tuổi thọ, kém bền chỉ vì thói quen khởi động, tắt máy xe liên tục. Đây là một trong những thói quen không ít tài xế mắc phải có ảnh hưởng không tốt tới độ bền của ắc quy.

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang