Hãy nghỉ ngơi nếu kế hoạch tiền bạc của bạn bị đổ bể vì coronavirus

authorKhánh Hồng 19:19 03/05/2020

(VietQ.vn) - Thay vì quẩn quanh lo lắng, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên bình tâm và dành cho mình một sự thư giãn.

Chỉ vài tháng trước, hàng triệu người đã có những kế hoạch của riêng mình cho năm 2020. Điều đó có thể bao gồm việc cải thiện bản thân, tìm kiếm một mức lương cao hơn, hay tăng tài khoản tiết kiệm…

Nhưng đại dịch coronavirus đã làm đảo lộn tất cả. Hàng triệu người mất việc và hầu hết mọi người bị mắc kẹt ở nhà. Trong khi đối với một số người, khoảng thời gian này là một cơ hội thì nhiều người khác lại có nhiều nỗi lo phải suy nghĩ, như tiền trả nhà thuê nhà, tiền chăm sóc y tế cho người thân…

 Hãy thư giãn.

Vậy làm thế nào để thoát khỏi những rắc rối mà coronavirus mang lại? Đầu tiên, bạn hãy ngồi xuống và đánh giá lại các mục tiêu tài chính của mình cho năm 2020.

Thay vì lo lắng về các mục tiêu đặt ra hồi đầu năm, như có một khoản tiền tiết kiệm nhất định trong tài khoản, hoặc tối đa hóa các khoản đóng góp cho thời điểm nghỉ hưu, hãy tự dành cho mình một số “ân huệ”.

“Cho mình một khoảng thời gian để nghỉ ngơi là việc bạn nên làm lúc này”, Andrea Ferrero, đồng sáng lập trang web tài chính cá nhân Pockets Change, nói với CNBC Make It.

“Không có gì khó hiểu khi bạn đang trong tâm trạng bất an, hay cảm thấy xấu hổ vì đã không đạt được các mục tiêu mà mình đề ra. Nhưng khi không thể xoay chuyển được tình hình, bạn hãy nghỉ ngơi và thư giãn”, Andrea Ferrero cho biết.

“Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn có một mục tiêu đầu tư nhất định”, Dan Keady, chiến lược gia kế hoạch tài chính tại TIAA, trao đổi với CNBC Make It. “Các tài khoản của bạn có thể đã bị ảnh hưởng trong những tuần gần đây, nên cảm giác lo lắng là hoàn toàn dễ hiểu”.

Tuy nhiên, Dan Keady nói thêm, có một cách tốt hơn, đó là đừng nhìn vào tài khoản tiết kiệm thời điểm này. Việc kiểm tra số dư mỗi ngày có thể làm bạn thêm lo lắng.

Thay vào đó, ông đề nghị, hãy dành cho mình khoảng thời gian thư giãn, tập trung vào những việc mình có thể kiểm soát, như lập ngân sách và tìm hiểu dòng tiền.

“Đó là những nhiệm vụ đơn giản, có thể giúp bạn giảm đi sự lo lắng. Dòng thời gian đã bị thay đổi bởi coronavirus, song bạn cũng có thể thay đổi hoàn toàn các mục tiêu của mình. Cho dù quá trình đó như thế nào, bạn phải luôn nghĩ rằng mọi thứ đang ổn, và chỉ cần tiếp tục hành động cho những điều quan trọng”, Dan Keady nói.

Khánh Hồng (theo CNBC)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang