‘Hãy tắt đèn đi ngủ’ nếu không muốn gặp những 'rủi ro' đáng tiếc, nhất là phụ nữ

author 16:15 13/06/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Y khoa JAMA Internal Medicine (Mỹ) cho biết, thói quen để qúa nhiều ánh sáng khi đi ngủ sẽ khiến cho cho phụ nữ dễ tăng cân, béo phì.

Tin tức trên báo Tuổi Trẻ, Dale Sandle - chuyên viên điều tra tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia ở Bắc Carolina - đồng thời là tác giả chính của bài nghiên cứu cho biết: "Có 17% khả năng khiến phụ nữ tăng lên 5kg, sau khi chúng tôi loại bỏ các biến gây nhiễu. Theo đó, tỉ lệ thừa cân là 22% và béo phì là 33%”.

Sandler cho biết thêm, hiện nay Mỹ đang phải đối mặt với dịch bệnh béo phì, và những cách thức phòng ngừa thì không dễ để mọi người thực hiện như ăn uống lành mạnh hơn, luyện tập nhiều hơn và chúng ta gần như không có tiến triển gì. Nếu các nghiên cứu này là đúng, thì đây là một thông điệp sức khoẻ rất dễ dàng cho mọi người đó là hãy tắt đèn khi ngủ."

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 43.722 phụ nữ trong độ tuổi 35 -74 ở Mỹ. Dữ liệu được lấy từ nghiên cứu đoàn hệ Sister Study trên toàn quốc từ năm 2003 đến 2009. Dữ liệu gồm thông tin về thói quen khi ngủ của từng phụ nữ, như để đèn ngủ hoặc tivi bật, và chỉ số BMI của cô ấy. Theo đó chỉ số BMI ở một người khoẻ mạnh sẽ dao động từ 18,5 đến 24,9. BMI từ 30 trở lên được xem là béo phì.

 Để đèn khi ngủ tác hại khôn lường tới phụ nữ. Ảnh minh họa

Các thói quen khi ngủ của phụ nữ được chia làm 4 mục: không có đèn, đèn ngủ mini trong phòng, để đèn ngoài phòng, và để đèn hoặc tivi bật trong phòng. Những phụ nữ tiếp xúc với hơn một loại ánh sáng nhân tạo được xếp vào cấp độ cao nhất. Những trường hợp đeo mặt nạ hoặc tắt đèn khi ngủ được phân loại không tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát kĩ thói quen ngủ của từng phụ nữ, cũng như cân nặng và nguy cơ béo phì trong 5 năm. Theo đó, họ đã phát hiện việc bật đèn hoặc tivi khi ngủ làm tăng 5kg hoặc hơn, chỉ số BMI tăng ít nhất 10% kèm theo nguy cơ thừa cân và béo phì cao - khi so sánh với những trường hợp không tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo khi ngủ.

"Đây là một mối quan hệ phản ứng - liều lượng. càng nhiều ánh sáng trong phòng thì khả năng càng cao". Sandler cho biết.

Cách tự vệ sinh điều hòa ngay tại nhà khỏi mất tiền triệu thuê thợ(VietQ.vn) - Sử dụng điều hòa lâu ngày sẽ bám rất nhiều bụi bẩn ảnh hưởng lớn tới hoạt động của dàn lạnh. Thay vì phải gọi thợ đến vệ sinh thì người dùng có thể tự làm điều này một cách đơn giản.

Liên quan tới việc để đèn khi ngủ, trước đó  Zing News đưa tin, các chuyên gia người Anh cảnh báo, thói quen sử dụng đèn ngủ không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo Dailymail, Tiến sĩ Richard Stevens, chuyên gia nghiên cứu về ung thư vú kiêm giảng viên ĐH Connecticut cho rằng, nên “đánh giá cao” bóng tối, thậm chí nên sử dụng các loại bóng đèn công suất thấp vào buổi tối để giúp bộ não và cơ thể luôn sẵn sàng đi vào giấc ngủ.

Tiến sĩ Stevens nhận định, con người đánh giá đúng về giấc ngủ, nhưng lại chưa thực sự coi trọng tầm quan trọng của bóng tối với giấc ngủ. Bên cạnh đó, đồng hồ sinh học trong cơ thể người đã tiến hóa theo thời gian nhằm thích ứng với ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình sản xuất hormone, hoạt động gen, nhiệt độ cơ thể cũng như quá trình chuyển hóa chất. Vì thế việc sử dụng đèn chiếu không đúng thời điểm có thể gây ra nhiều rối loạn cơ thể.

Ngoài việc làm quen với bóng tối, tiến sĩ Stevens cũng khuyên mọi người không nên đặt các loại máy tính bảng cũng như thiết bị điện tử phát ra ánh sáng “xanh” trong phòng ngủ. Nếu chúng ta phải thức dậy vào ban đêm thì hãy sử dụng bóng đèn công xuất thấp màu đỏ hoặc hồng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang