Liệu Chrome OS có đủ khả năng thay thế Windows?

author 06:36 24/11/2014

(VietQ.vn) - Chromebook với những ưu điểm vượt trội về giá cả đang dần trở nên phổ biến. Vậy liệu Chromebook và hệ điều hành Chrome OS có đủ sức để thay thế vị trí hiện tại của những chiếc laptop chạy Windows?

Lợi thế về giá đã làm những thiết bị máy tính chạy hệ điều hành Chrome OS, hay còn gọi là Chromebook, trở nên dần phổ biến. Do chạy trên nền tảng ứng dụng web nên các thiết bị Chromebook không đòi hỏi cấu hình quá cao đồng thời cung cấp thời lượng sử dụng pin khá ấn tượng.

Vậy, với những tính năng đã có, liệu Chromebook hay Chrome OS có đủ sức để thay thế Windows trên các loại laptop và thiết bị điện tử hiện nay? Hãy cùng điểm qua một vài tiêu chí dưới đây để trả lời câu hỏi này:

Trình chỉnh sửa văn bản

Chỉnh sửa văn bản là công việc cơ bản và tối thiểu nhất trên các thiết bị máy tính, hầu hết ai cũng có nhu cầu chỉnh sửa, đọc văn bản, điều này khiến trình chỉnh sửa văn bản trở nên vô cùng quan trọng.

Nếu trên các thiết bị máy tính chạy Windows, người sử dụng có nhiều lựa chọn về trình chỉnh sửa văn bản, từ Microsoft Office đến các phần mềm có chức năng tương tự khác thì trên Chromebook, người dùng sẽ phải gắn bó với trình chỉnh sửa văn bản trực tuyến của Google.

Trình chỉnh sửa văn bản nền web của hệ điều hành Chrome OS được đánh giá cao

Trình chỉnh sửa văn bản nền web của hệ điều hành Chrome OS được đánh giá cao. Ảnh minh họa

Không cần sở hữu Chromebook người dùng cũng có thể biết đến công việc chỉnh sửa văn bản trực tuyến qua các công cụ web của trình duyệt Google Chrome. Trình chỉnh sửa văn bản nền web Google Document tương thích tốt với tất cả các định dạng văn bản thường thấy.

Hiện nay công cụ chỉnh sửa văn bản offline (không trực tuyến) của Google Document đã xuất hiện và tất cả sẽ được đồng bộ tự động lên tài khoản đám mây khi có kết nối internet. Về mặt này, Chrome OS và Windows khá ngang ngửa với tính năng và tính tương thích khá tốt giữa các nền tảng hệ điều hành.

Trình quản lí tệp tin

Nếu Windows với File Explorer có thể tùy chỉnh các thư mục, tệp tin, đặt các thư mục lớn nhỏ để quản lý thì Chrome OS lại đem đến một cái nhìn lạ hơn khi chỉ cung cấp mặc định 3 thư mục Google Drive, Downloads và bộ nhớ mở rộng nếu có. Điều này làm việc tổ chức và quản lý các tệp tin trở nên khá rối rắm, đặc biệt khi 3 thư mục gốc này cũng không cung cấp khả năng chính sửa. 

Hệ điều hành Chrome OS cung cấp khá ít tùy chọn thư mục lưu trữ

Hệ điều hành Chrome OS cung cấp khá ít tùy chọn thư mục lưu trữ. Ảnh minh họa

Định hướng của Chrome OS là biến mục lưu trữ đám mây thành nơi lưu trữ chính của người sử dụng nhưng với 15GB miễn phí ban đầu và để tăng dung lượng, việc người dùng sẽ phải đóng thêm phí có lẽ vẫn chưa thực sự hợp lý. Bên cạnh đó dung lượng ổ cứng trên các thiết bị Chromebook là quá ít ỏi so với các máy tính chạy Windows, điều này càng làm việc lưu trữ và quản lý tệp tin trở nên khó khăn.

Chỉnh sửa ảnh và video

Sẽ là một so sánh khập khiếng nếu so sánh hiệu năng của 2 nền tảng trong tác vụ này do cấu hình sai khác quá lớn. Tuy nhiên Windows và Chrome OS đều có khả năng chỉnh sửa ảnh và vỉdeo. 

Một điều làm phần thắng nghiêng hẳn về Windows chính là việc có tương đối ít phần mềm offline của Chromebook, việc chỉnh sửa ảnh và video trên Chrome OS sẽ phải theo qui trình: upload lên ứng dụng - chỉnh sửa - download trở lại. Điều này sẽ là ác mộng với người dùng khi phải xử lý các tệp dung lượng lớn.

Trò chơi

Đổi lại cho vấn đề về giá là cấu hình ở mức "bèo bọt" của Chromebook, các trò chơi sẽ bị hạn chế rất nhiều một phần vì cấu hình, và thứ 2 là vì đơn giản Chrome OS không hỗ trợ. Người dùng sẽ phải chấp nhận những game có trên Chrome Store, người dùng sẽ vẫn có những game giải trí cơ bản, tuy nhiên Chromebook không phải là lựa chọn cho người muốn thưởng thức những tựa game "khủng".

Đa phương tiện

Chắc chắn bất kì một định dạng nào các máy tính Windows đều có cách để xử lý, nhưng trong khi đó, với số lượng định dạng có hạn, Chromebook sẽ gặp vài vấn đề nếu phải xử lí các định dạng không được hỗ trợ. Hiện tại Chrome OS mới chỉ hỗ trợ  .3gp, .avi, .mov, .mp4, m4v, .mp3, .mkv, .ogv, .ogm, .ogg, .oga. .webm và .wav.

Bảo mật và virus

Nếu chuyện phải tìm trình diệt virus cho các máy tính Windows là lẽ đương nhiên thì với Chrome OS, điều này không hề xảy ra. Hiện nay Chrome OS vẫn chưa thực sự có một loại virus hay mã độc nào tấn công, bên cạnh đó, việc chạy trên nền các ứng dụng web, Chrome OS có thể tự động cập nhật các tính năng bảo mật theo thời gian thực, điều này đồng nghĩa với các loại virus, nếu có, sẽ phải chạy qua các bộ lọc nền web. 

Với mức giá dễ chịu và một hệ điều hành mới mẻ độc đáo, Chromebook đã chiếm lĩnh được lòng tin và sự yêu thích của một bộ phận người dùng. Nhưng với những khía cạnh trên, có lẽ Chrome OS cần một bước phát triển khá dài nữa, trước khi có thể thay thế được vị trí vốn đã quá vững chắc của Windows.

Anh Toàn


 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang