Hé lộ cách nuôi dạy một tỷ phú qua bài phỏng vấn với cha Bill Gates

author 06:15 30/12/2020

Cách dạy con và đồng hành cùng con được ông Bill Gates Sr. – người cha quá cố của tỷ phú Bill Gates tiết lộ trong một bài phỏng vấn với tạp chí Forbes hồi năm 2016.

Bill Gates lúc 6 tuổi với cha mình, ông Bill Gates Sr.  

Thưa ông, Bill là đứa trẻ như thế nào?

Thằng bé quan tâm tới mọi loại sách - bách khoa toàn thư, khoa học viễn tưởng… Tôi rất vui vì con tôi là một người ham đọc sách, nhưng nó đọc nhiều đến mức mẹ của Bill và tôi phải đặt ra một quy tắc: Không đọc sách trên bàn ăn.

Bill đã bao giờ nói về những gì muốn làm hoặc trở thành ai khi lớn lên?

Khi làm bài tập về nhà hồi lớp 5, Bill phải điền vào một tờ giấy nói về việc nó muốn trở thành ai khi lớn lên. Tờ giấy bao gồm một danh sách nghề nghiệp như bác sĩ, lính cứu hỏa, cao bồi… với các nút tích bên cạnh mỗi nghề nghiệp.

Thông thường học sinh sẽ chọn một nghề trong danh sách hiện có. Mặc dù Bill đã đánh dấu vào ô “phi hành gia”, nhưng nó cũng vẽ thêm một ô nữa, đánh dấu vào đó. Ô đó được ghi dòng chữ “nhà khoa học”.

Lớn lên, thằng bé rất tò mò muốn biết thế giới vận hành như thế nào và cũng có những ý tưởng sâu sắc của riêng mình về kinh doanh, cuộc sống, các vấn đề quốc tế và những gì sẽ diễn ra trong tương lai. Vào thời điểm đó, thật khó để tôi tin rằng một ngày nào đó, đứa con trai thường xuyên tranh cãi trên bàn ăn với tôi lại trở thành “sếp” của tôi, nhưng bây giờ thì mọi thứ đang diễn ra như vậy.

Lần đầu tiên Bill quan tâm đến máy tính là khi nào?

Rất sớm. Đó là khi các bà mẹ ở trường học của nó quyên góp tiền để trả cho một thiết bị kết nối với máy tính qua đường dây điện thoại.

Ý định ban đầu là các giáo viên sẽ sử dụng nó nhưng họ đã mắc một vài lỗi trong quá trình vận hành và trở nên sợ nó. Bill là thành viên của một nhóm học sinh toán học được mời sử dụng hệ thống này và tìm hiểu cách hoạt động của nó. Đến khoảng 13 tuổi, nó trở nên đam mê máy tính.

Ông ấy có từng làm công việc gì trước khi học đại học không?

Khi học năm cuối trung học, Bill đã nghỉ học để làm công việc lập trình tại một nhà máy điện ở North Bonneville, Wash. Mẹ của Bill và tôi đã nói chuyện với hiệu trưởng trường trung học và tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng công việc này sẽ là một cách thực tế để áp dụng các kỹ năng và sở thích của thằng bé.

Tôi nhớ Bill đã nói với tôi rằng, Bill và Paul Allen, người cùng làm việc ở đó, sẽ tiếp tục nghiên cứu mã code cho hệ thống quản lý lưới điện.

Ông Bill Gates Sr. (bên phải) - người có ảnh hưởng lớn tới sự trưởng thành của con trai - tỷ phú Bill Gates.

Ông cảm thấy thế nào khi Bill nói rằng anh ấy sẽ bỏ học đại học?

Tôi không thể nói rằng tôi không lo lắng. Nhưng lúc đó, tôi không phải là nhân tố quan trọng trong những quyết định đó. Thằng bé có những ý tưởng riêng để đạt được mục tiêu của mình. Việc trở thành một sinh viên bỏ học đại học không chính xác là những gì vợ tôi và tôi đã hình dung cho bất kỳ đứa con nào của chúng tôi, nhưng Bill dường như biết mình đang làm gì.

Ông đã đóng vai trò rất quan trọng trong các hoạt động từ thiện của Bill. Ông có thể nói về cách mà nó phát triển?

Người vợ quá cố của tôi, Mary là một người tin tưởng vững chắc vào một ý tưởng trong sách Phúc âm: “Ai cho đi nhiều thì được kỳ vọng nhiều”. Ngay từ đầu, cô ấy đã thấm nhuần nó như một giá trị quan trọng trong gia đình chúng tôi.

Khi Microsoft hoạt động tốt, Bill và Melinda (vợ của Bill) bắt đầu nhận được rất nhiều thư từ các tổ chức phi lợi nhuận ở Seattle (Mỹ) kêu gọi đóng góp từ thiện. Nhưng trong những ngày đó, thật khó để dành thời gian cho những việc như vậy, vì chúng vừa phải dành thời gian cho gia đình vừa điều hành Microsoft. Vận hành một quỹ từ thiện gia đình không phải là chuyện đơn giản. Kế hoạch của Bill và Melinda là nghiêm túc làm từ thiện sau khi Bill nghỉ hưu tại Microsoft.

Tuy nhiên, dự định đó đã thay đổi sau khi Mary bị bệnh khá nặng vì ung thư và qua đời vào năm 1994, còn tôi thì nghỉ công việc hành nghề luật sư.

Vài tháng sau, trong khi chúng tôi xếp hàng chờ xem phim, tôi đề nghị với Bill và Melinda rằng vì tình trạng hiện tại của tôi đã thay đổi nên tôi có thể giúp đỡ chúng trong các hoạt động từ thiện. Tôi nghĩ đây sẽ là một công việc nghỉ hưu thú vị với tôi và mang lại lợi ích cho chúng nếu tôi có thể xem xét các yêu cầu từ thiện và ra quyết định.

Tôi đã gọi cho Bill khoảng một tuần sau đó để hỏi và con trai tôi nói: “Vâng, thưa bố, chúng con đã quyết định sẽ thành lập một quỹ có giá trị 100 triệu USD”. Tôi choáng váng và vui mừng. Không lâu sau đó, tôi viết chi phiếu đầu tiên: 80.000 USD cho một chương trình ung thư tại địa phương.

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang