Hé lộ lý do tên lửa RS-28 Sarmat mạnh gấp 2000 lần bom nguyên tử chưa thể khai hỏa

author 21:03 09/04/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa RS-28 Sarmat được giới chuyên gia quân sự nhận định là vũ khí quân sự có sức hủy diệt kinh hoàng nếu khai hỏa. Tuy nhiên tên lửa này sẽ tiếp tục bị trì hoãn thêm vài tháng nữa.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, theo các nguồn tin quốc phòng Nga, được biết, Nga đã bắt đầu thử nghiệm tên lửa RS-28 Sarmat từ năm 2016 và nó có kế hoạch được đưa vào sử dụng trong năm 2018, tuy nhiên, theo Moscow Times, quá trình tiếp tục thực hiện nhiều bài thử nghiệm khác đang bị trì hoãn.

Nguyên nhân của sự trì hoãn này đến từ việc Nga cần thêm thời gian để đảm bảo các phần cứng của tên lửa đạt tiêu chuẩn cho thử nghiệm. Đây được cho là lần thứ 3 Nga phải trì hoãn phóng thử nghiệm tên lửa RS-28 Sarmat. Loại tên lửa này đã được Nga ấp ủ từ năm 2009 để thay thế cho RS-36M. Ban đầu, Nga định thử nghiệm phóng vào năm 2015 nhưng sau đó buộc phải rời về 2016 và đến nay là 2017.

Tên lửa RS-28 Sarmat sẽ tiếp tục bị trì hoãn khai hỏa. Ảnh: VnExress

Tên lửa RS-28 Sarmat sẽ tiếp tục bị trì hoãn khai hỏa. Ảnh: VnExress 

Tên lửa RS-28 Sarmat có thể được triển khai từ hầm phóng cố định cũng như xe chở lưu động. Với trọng tải lớn, Sarmat được cho là có thể mang được 10 đầu đạn hạng nặng hoặc 16 đầu đạn hạng nhẹ, cùng khả năng bay lượn linh hoạt hay chịu được các hệ thống gây nhiễu của đối phương.

Tên lửa RS-28 Sarmat đóng vai trò là phương tiện mang theo đầu đạn siêu thanh đang được phát triển của Nga, vốn có kế hoạch biên chế vào năm 2020 hoặc 2025. Đầu đạn này nằm trong Dự án 4202, khi tách khỏi tên lửa đẩy nó sẽ lao xuống mục tiêu với vận tốc Mach 7 đến Mach 12.

Nói về sức mạnh hủy diệt kinh hoàng của tên lửa này, báo Đất Việt trích dẫn từ tờ Daily Mail, đây là "siêu vũ khí hạt nhân, có khả năng tiêu diệt cả Anh lẫn xứ Wales, mạnh gấp 2.000 lần hai quả bom Mỹ ném xuống Hiroshima, Nhật năm 1945".

Còn theo The Sun, "tên lửa RS-28 Sarmat là siêu vũ khí hạt nhân có thể vô hiệu hoá, tiêu diệt được cả một vùng rộng lớn tương đương lãnh thổ Pháp chỉ bằng một nút nhấn". Còn New York Post của Mỹ thì mô tả tên lửa RS-28 Sarmat có thể tấn công hàng chục mục tiêu khi nó chạm đích. RS-28 Sarmat đích thực là một con quỷ Satan trá hình".

Tên lửa RS-28 Sarmat mạnh gấp 2.000 lần hai quả bom Mỹ ném xuống Hiroshima, Nhật năm 1945. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tên lửa RS-28 Sarmat mạnh gấp 2.000 lần hai quả bom Mỹ ném xuống Hiroshima, Nhật năm 1945. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

CNN của Mỹ còn trích dẫn nguồn tin của tờ Sputnik của Nga cho hay, tên lửa RS-28 Sarmat có thể "quét sạch nhiều vùng rộng lớn trên Trái Đất với diện tích tương đương bang Texas của Mỹ hay nước Pháp", nó được xem là câu trả lời của Nga đối với chương trình tấn công toàn cầu chớp nhoáng (PGS) của Mỹ.

Tờ Gazeta.ru của Nga mới đây có phỏng vấn chuyên gia vũ khí cho biết, tên lửa RS-28 Sarmat có thể mang tới 16 đầu đạn, và có tiềm năng tấn công cực lớn, tuy nhiên tên lửa RS-28 Sarmat vẫn chưa được coi là vũ khí chính trong kho vũ khí hạt nhân của Nga, song việc ra đời RS-28 Sarmat sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp quốc phòng tại khu vực Chelyabinsk và Krasnoyarsk phát triển sôi động hơn.

Theo người đứng đầu MRDB, tên lửa RS-28 Sarmat được ra đời nhằm thay thế các hệ thống tên lửa Voevoda đã quá thời hạn hoạt động, được quân đội Nga sử dụng từ thời Chiến tranh Lạnh.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang