Hé lộ nguyên nhân 14 tấn cá chết dọc theo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè

author 05:44 18/05/2016

(VietQ.vn) - Theo xác định ban đầu, nguyên nhân cá chết ở kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè là do cơn mưa cuốn nhiều độc tố trên đường phố, trong cống rãnh đổ ra kênh.

Chiều ngày 17/5, Ban Tuyên Giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức buổi gặp mặt các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn, công bố nhanh nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt, dọc theo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.

Theo ông Nguyễn Phước Trung-Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM, ngay sau khi có thông tin cá chết trên kênh, Sở này cũng đã tiến hành lấy mẫu nước, để phân tích nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Tính đến chiều 17/5, TP.HCM đã trục vot được khoảng 14 tấn cá chết dọc theo kênh - ảnh: TT.

Theo đó, từ kết quả phân tích cho thấy, nước dọc theo kênh đã bị nhiễm hữu cơ, độ PH và NH3, NH4 đã vượt mức cho phép. Từ kết quả này có thể kết luận nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm chất hữu cơ và khí độc.

Điều tương tự này cũng đã diễn ra vào 2 năm 2014, 2015, vào tháng 4, 5 hàng năm, nhưng năm nay, số lượng cá chết được ghi nhận là khủng.

Nhằm đảm bảo việc trục vớt số lượng cá chết rất lớn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã huy động 16 phương tiện như ca nô, tàu thuyền để tổ chức thu gom số lượng cá chết còn nổi trên kênh.

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, tính đến 17h chiều ngày 17/5, TP.HCM đã trục vớt được khoảng 14 tấn cá chết dọc theo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, đưa về để xử lý đúng theo quy trình, có sự giám sát chặt chẽ để bảo vệ môi trường của TP.HCM tốt nhất.

TP.HCM cũng đưa ra khuyến cáo người dân không nên vớt cá lên để sử dụng, vì những con cá này đã bị nhiễm độc. Ngoài ra, người dân cũng đừng nên tự ý thả cá phóng sinh, mà cần có sự hướng dẫn của cơ quan có chuyên môn là nên thả cá loại gì, thả trong thời điểm nào.

Chi Cục Quản lý Chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản sẽ đưa các chế phẩm sinh học xuống dòng kênh, tăng lượng oxy hòa tan, giảm đục cho nguồn nước.

>> Mặt kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè phủ lớp cá chết trắng xóa.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang