Hé lộ những loại vũ khí 'đáng sợ' của IS

author 19:30 19/05/2017

(VietQ.vn) - Tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sở hữu hàng loạt loại vũ khí tối tân và tinh vi. Ngoài ra IS còn có khả năng tự sản xuất vũ khí.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên Zing cho biết, quân đội Syria sử dụng xe tăng để chống lực lượng chống đối chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, bao gồm cả IS. Đây là loại vũ khí cực kỳ nguy hiểm, có khả năng tạo ra khác biệt rõ rệt trên chiến trường đối với kẻ địch vũ trang hạng nhẹ, thiếu vũ khí hạng nặng.

IS chỉ sở hữu những loại vũ khí phòng không hạng nhẹ, chiến lợi phẩm của quân đội Iraq và Syria. Những vũ khí này chủ yếu được dùng để chống lại các cuộc không kích của Damascus và Baghdad. Về pháo binh, IS chỉ sở hữu pháo binh hạng nhẹ nhưng quy mô lớn. Ngoài ra, lực lượng này còn có những tháp pháo di động, gắn trên lưng những chiếc xe bán tải. 

Vũ khí hạng nặng của IS trên một xe bán tải. Ảnh: times.co.uk

Ngoài ra, vũ khí bộ binh chính của IS là AK-47, loại súng trường tấn công uy lực nhất thế kỷ 20. IS dễ dàng tiếp cận loại vũ khí này vì quân đội Syria và các quốc gia láng giềng đều sở hữu chúng. Tiềm lực tài chính vượt trội giúp IS dễ dàng sở hữu những khẩu AK-47 cùng nhiều đạn dược. Thậm chí, IS có khả năng sở hữu các loại vũ khí khác hiện đại hơn.

Mới đây nhất, tin tức trên báo Vnexpress, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cho biết có những "dấu hiệu rất đáng ngại" rằng Nhà nước Hồi giáo đang chế tạo vũ khí hóa học và có thể đã sử dụng ở Iraq, Syria.

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA đưa tin IS tháng trước dùng khí độc chết người tấn công binh sĩ chính phủ tại căn cứ không quân ngoại ô thành phốmiền đông Deir Ezzor. Ngày 9/3, IS bị nghi tấn công bằng khí độc vào thị trấn Taza, phía Nam thành phố Kirkuk, Iraq, làm ba trẻ em thiệt mạng và khoảng 1.500 người bị thương, từ bỏng đến phát ban, khó thở.

Vũ khí hoá học chưa phải là loại vũ khí hiệu quả nhất của IS nhưng tác động tâm lý của nó đối với dân thường rất đáng kể. 25.000 người dân ở trong và quanh Taza đã rời bỏ nhà cửa tháng trước do lo sợ bị tấn công lần nữa.

 Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang