Hé lộ phản xạ thú vị của bé trong 70 phút đầu tiên chào đời

authorTuyết Anh 16:38 29/09/2017

(VietQ.vn) - Ở phút đầu tiên khi chào đời các bé sẽ khóc thét lên sau đó các bé dành hơn một phúc thư giãn và bắt đầu mở mắt lần đầu tiên.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Thành quả hàng giờ liền ngồi theo dõi từng cử chỉ vô cùng nhỏ của các bé sơ sinh đã giúp các nhà khoa học hiểu hơn về hành vi bản năng của con người chúng ta.

Những video ghi lại một giờ đầu của trẻ sơ sinh đã giúp các nhà nghiên cứu có một cái nhìn hoàn toàn mới về phản xạ của trẻ sơ sinh một cách bản năng khi mà chúng được để lại một mình và ghé sát vào ngực mẹ.

Phút đầu tiên

Trẻ sơ sinh khóc thét lên, hoạt động khóc đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích phổi của các bé hoạt động.

Phút 2

Sau khi khóc xong, các bé dành hơn một phúc thư giãn, nằm nguyên trên ngực mẹ. Các nhà khoa học cho rằng biểu hiện tạm nghỉ yên lặng này là một hành vi bản năng để các bé tự bảo vệ mình khỏi các động vật săn mồi khác trong tự nhiên.

Những phản xạ thú vị của bé trong 70 phút đầu tiên chào đời

 Sau khi khóc xong, các bé dành hơn một phúc thư giãn, nằm nguyên trên ngực mẹ. Ảnh minh họa

Phút 2,5

 Khi các bé tỉnh dậy, chúng sẽ mở mắt lần đầu tiên. Tiếp đó, các bé sẽ dần di chuyển đầu và miệng của chúng.

Phút 8

Tại thời điểm này, trẻ sơ sinh tích cực hoạt động hơn, mở mắt khoảng 5 phút hoặc lâu hơn mỗi lần. Trong suốt  giai đoạn này, trẻ bắt đầu thèm ăn, luôn hướng về phía mặt và bầu sữa của mẹ. Trẻ bắt đầu tạo ra các âm thanh nhẹ nhàng ra tín hiệu đang đói và thường ngậm tay vào miệng.

Thời điểm giao mùa, nên cho bé ăn gì để tăng sức đề kháng?(VietQ.vn) - Dưới đây là những thực phẩm mẹ nên bổ sung cho bé vào thời điểm giao mùa, giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho bé.

Phút 18

Thời gian bị kiệt sức. Đây là thời gian các bé dành để nghỉ ngơi.

Phút 36

Sau khi đã phục hồi năng lượng, các bé lại tiếp tục di chuyển về phía bầu sữa của mẹ, định hướng nhờ vào khứu giác.

Phút 62

Các trẻ bú sữa, chủ yếu là một lượng nhỏ sữa non - hợp chất chứa protein và chất miễn dịch. Hoạt  động bú sữa sớm của bé sẽ kích thích ngực của bà mẹ sản xuất thêm sữa, đồng thời giúp cho tử cung co lại kích thước trước khi sinh.

Những phản xạ thú vị của bé trong 70 phút đầu tiên chào đời

 Bú sữa được xem là phản xạ của trẻ sơ sinh mang tính bản năng. Ảnh minh họa

Phút 70

Các bẻ ngủ thiếp đi. Quan sát những phút  đầu tiên của trẻ sơ sinh trong điều kiện không có ảnh  hưởng từ bất cứ ai,sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tìm ra những cách tốt hơn để khuyến khích  việc cho trẻ bú sữa mẹ.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng trong giờ đầu tiên, các bé chạm được cằm vào mặt dưới của ngực mẹ sẽ có chiều hướng được bú tốt hơn so với những bé không chạm được cằm. Những nghiên cứu dựa vào quan sát chăm chỉ đang dần phác họa một bức tranh đầy đủ về những gì trở sơ sinh cần sau khi sinh. Điều này sẽ giúp chúng ta có những cách chăm sóc phù hợp giúp trẻ sơ sinh dần thích nghi  với  môi trường hoàn toàn lạ lậm bên ngoài bụng mẹ.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang