Vi khuẩn kháng thuốc có thể lan tỏa theo đường không khí khiến giới y tế lo sợ

authorThu Hường 05:30 02/08/2018

(VietQ.vn) - Cơn ác mộng khủng khiếp mang tên siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang khiến nhân loại vô cùng sợ hãi. Nghiên cứu mới đây còn chỉ ra rằng các loại gene kháng thuốc hiện nay có thể lan tỏa qua đường không khí.

Kể từ khi các nhà khoa học phát hiện ra kháng sinh penicilline đến nay, hàng trăm loại kháng sinh và các thuốc tương tự có chứa penicilline đã được phát minh, đưa vào sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng chữa bệnh thần kỳ, những loại thuốc này đã và đang được con người sử dụng rộng rãi, kéo dài, lạm dụng, làm cho các vi sinh vật thích nghi với thuốc, tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn trở thành kháng thuốc, kéo theo đó là hệ quả thuốc kém hiệu quả hoặc không hiệu quả. Đây thực sự trở thành vấn đề cấp bách đối với toàn nhân loại.

Không dừng lại ở đó, mới đây, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một thông tin khiến con người vô cùng hoảng sợ. Theo đó, loại gene kháng thuốc hiện nay có thể lan tỏa qua đường không khí.

Khuẩn kháng thuốc là cơn ác mộng sắp tới của loài người. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo đó, vi khuẩn không chỉ phát tán gene thông qua việc nhân bản mà còn phát tán bộ gene theo trục ngang, mà cụ thể là vi khuẩn nhân bản, sau đó "tặng" gene của mình cho cá thể khác bằng một cơ quan phụ mang tên "pilus" (hoặc pili).

Khi phát tán trục ngang, vi khuẩn không nhất thiết phải còn sống. Chúng chỉ cần phát tán bộ gene vào môi trường dưới dạng các gói ADN. Vi khuẩn khác đi ngang qua sẽ tóm lấy và tổng hợp thành đột biến.

Sử dụng kháng sinh lâu dài, phụ nữ có nguy cơ chết sớm(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho biết, các loại thuốc kháng sinh có thể làm gia tăng nguy cơ tử vong ở phụ nữ lên 27%.

Trước kia, giới khoa học cho rằng cơ chế này là không có thực. Nhưng mới đây, các nhà khoa học phải thừa nhận thực tế rằng các gói ADN có thể dễ dàng phát tán qua không khí, giúp vi khuẩn lan truyền gene của mình trên diện rộng. Điều này đồng nghĩa rằng vi khuẩn với gene kháng thuốc có thể dễ dàng làm điều tương tự, đẩy con người đến gần hơn với cơn ác mộng ấy.

Để kiểm chứng kết luận này là đúng, các chuyên gia từ ĐH Peking (Bắc Kinh) đã thử khảo sát thành phần không khí ở một số khu vực. Kết quả, ở đâu cũng có gene của khuẩn kháng thuốc. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng hít thở khí có gene kháng thuốc cũng đồng nghĩa với việc đưa gene này vào cơ thể. Vi khuẩn trong phổi sẽ nhanh chóng tóm lấy chúng, tạo ra một bộ gene mạnh hơn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ miễn dịch.

"Với khả năng phát tán trong không khí, ngay cả những vùng xa xôi, hẻo lánh chẳng bao giờ dùng đến thuốc kháng sinh cũng có thể bị nhiễm" - nhóm nghiên cứu cho biết.

Đặc biệt, nhóm cũng tìm thấy gene kháng vancomycin - loại kháng sinh được xem là cứu cánh cuối cùng của loài người để điều trị tụ khuẩn cầu - cũng đã xuất hiện ở 6 thành phố. Dù chỉ với nồng độ nhỏ, nhưng thông tin ấy cũng thực sự đáng lo ngại.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang