Hé lộ vũ khí tấn công phủ đầu 'độc nhất vô nhị' bí ẩn của Nga

author 16:00 25/01/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Borey-B là vũ khí được Nga coi là sản phẩm “độc nhất vô nhị” của Nga nhờ sở hữu tên lửa có sức mạnh vô đối.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo chuyên gia quân sự, Phó Tổng biên tập Tạp chí “Chiến sĩ Nga” của Bộ Quốc phòng Nga, ông Vasily Dandykin, tàu ngầm này có khả năng giải quyết rất nhiều nhiệm vụ chiến đấu. Nhờ có hệ thống phức hợp thủy học, Borey-B có thể phát hiện hiệu quả hơn tàu ngầm đối phương ở khoảng cách xa.

Cùng với các đặc tính kỹ thuật về sức mạnh chiến đấu và tính giảm ổn được cải thiện, tàu ngầm này đã đạt được trình độ kỹ thuật hoàn toàn mới.

Các công việc thiết kế - thử nghiệm đối với việc chế tạo tàu ngầm nguyên tử chiến lược Borey-B sẽ được bắt đầu từ năm 2018.

 Tàu ngầm Nga. Ảnh: Tiền Phong

 Tàu ngầm Nga. Ảnh: Tiền Phong

Phiên bản tàu ngầm lớp Borey đầu tiên đã thể hiện những kết quả hoàn hảo trong quá trình diễn ra “cuộc chiến bí mật”, còn phiên bản được hiện đại hóa sẽ có những chỉ số vượt trội hoàn toàn so với phiên bản nguyên thủy.

Chuyên gia quân sự Vasily Dandykin nhấn mạnh, tàu ngầm Borey-B sẽ được trang bị tên lửa hành trình, có khả năng tiến hành các đòn tấn công chính xác hơn và mạnh hơn vào đối phương. Điều này hoàn toàn nâng cao tiềm năng chiến đấu cho tàu ngầm.

Khả năng đặc biệt của loại tàu ngầm này là kết hợp được đặc tính vừa phòng thủ, vừa tấn công. Nói cách khác, Borey-B có khả năng phát hiện đối phương ở cự ly xa và tấn công phủ đầu bằng ngư lôi, hoặc sử dụng tên lửa hành trình để tấn công các cơ sở của đối phương trên mặt đất.

Tuy nhiên, nhiệm vụ chủ yếu của tàu ngầm này, theo ông Vasily Dandykin, đó là chống tàu sân bay đối phương. Trong giai đoạn hiện nay, các nhóm tàu sân bay tấn công là lực lượng chủ yếu của Mỹ.

Tàu ngầm lớp Borey-B có thể chống lại hiệu quả những tàu có kích cỡ lớn, đồng thời có thể tấn công và rút lui mà không bị phát hiện, chuyên gia Vasily Dandykin kết luận.

Vũ khí ‘bóng ma’ mang tên lửa có thể hủy diệt mọi mục tiêu mặt đất dễ như ăn bánh(VietQ.vn) - Vũ khí nói trên chính là robot Fantom do Ukraine chế tạo. Vũ khí này có thể mang cả súng phóng lựu, tên lửa và có sức hủy diệt khủng khiếp khiến mọi mục tiêu mặt đất không thể tránh.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga mới đây đã tiết lộ rằng: “Dự án tàu lớp Borei-B đã được đề cập trong kế hoạch phát triển vũ khí quốc gia của Nga cho đến năm 2027. Theo đó, quá trình chế tạo loại tàu ngầm mang tên lửa này sẽ bắt đầu vào năm 2018 và sẽ được cung cấp cho Hải quân sau khi thử nghiệm hoạt động vào năm 2026”.

Mặc dù thông tin về loại tàu ngầm mới vẫn còn rất ít, song theo hãng thông tấn TASS, tàu ngầm lớp Borei sẽ được bắt đầu chế tạo vào năm 2023. Hình dáng của nó về cơ bản sẽ tương tư với các tàu lớp Borei mà Nga đang có, song nó được trang bị một động cơ phản lực cùng nhiều đặc điểm cải tiến khác nhằm nâng cao khả năng hoạt động bí mật của mình. Theo một số nguồn tin, sẽ có ít nhất 4 tàu lớp Borei-B được chế tạo.

Nhiều nhà phân tích cho rằng việc Nga chế tạo tàu lớp Borei-B là điều dễ hiểu. Ông Michael Kofman, một nhà nghiên cứu quân sự của Nga cho biết: “Dự án phát triển tàu ngầm lớp Borei mặc dù được tuyên bố sẽ hoàn tất vào năm 2021, song điều này rất khó trở thành hiện thực. Tuy vậy khả năng nó sẽ kết thúc vào năm 2023 là có thể, và khi đó nó và tàu Borei-B sẽ có không gian để phát triển và cải tiến”.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang