Hé lộ vũ khí 'con hổ hạt nhân' có thể quét sạch mọi thứ trong nháy mắt

author 21:00 03/03/2018

(VietQ.vn) - Theo Sputnik, Không quân Ấn Độ sắp nhận những tên lửa hành trình BrahMos A - phiên bản mang đầu đạn đặc biệt ngay trong đầu năm 2018.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ông Alexander Maxichev - Phó chủ tịch công ty liên doanh BrahMos cho biết tên lửa đầu tiên sẽ được giao ngay trong tháng 3/2018. Thông tấn Nga cho biết, những tên lửa hành trình này sẽ là bản đối đất và có thể mang đầu đạn đạn hạt nhân chứ không phải biến thể chống hạm thông thường.

Ông Maxichev phát biểu thêm: 'Không quân Ấn Độ đã ký hợp đồng mua các tên lửa hành trình BrahMos, quá trình giao hàng sẽ bắt đầu từ tháng 3/2018 để trang bị trên khoảng 50 tiêm kích đa năng Su-30MKI'.

Công việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay sau khi hai bài thử nghiệm cuối cùng, khi tên lửa BrahMos-A được phóng đi từ tiêm kích Su-30MKI vào mục tiêu trên đất liền và trên biển. Các bài kiểm tra sẽ được tiến hành trong mấy ngày tới đây. Hiện tại Không quân Ấn Độ sở hữu những chiếc Su-30MKI đã được gia cố khung thân để mang vũ khí đặc biệt trên.

 Tên lửa hành trình BrahMos của Ấn Độ. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tên lửa hành trình BrahMos của Ấn Độ. Ảnh: Trí thức trẻ

Tên lửa hành trình siêu âm BrahMos là sản phẩm hợp tác giữa Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng của Ấn Độ (DRDO) với NPO Mashinostroyeniya của Nga, tên gọi của nó được ghép từ hai con sông Brahmaputra và Moskva.

Tên lửa này có vận tốc tối đa Mach 2,9, tầm bắn 300 km (tương lai sẽ được nâng lên gần 800 km), nó có thể trang bị đầu đạn thường nặng 200 kg, nhưng mới đây New Delhi cho biết họ sẽ tích hợp cả đầu đạn hạt nhân cho phiên bản đối đất.

Tên lửa BrahMos-A là sản phẩm sửa đổi từ biến thể triển khai trên tàu hải quân và trên đất liền, trọng lượng của nó được giảm xuống còn 2,5 tấn từ mức 3 tấn ban đầu nhưng vẫn yêu cầu máy bay Su-30MKI phải gia cường trục, giá treo để có thể tích hợp.

Nhằm tiết kiệm kinh phí nâng cấp tiêm kích Su-30MKI cũng như tìm cách xuất khẩu BrahMos sang các thị trường tiềm năng, Ấn Độ đã chế tạo biến thể BrahMos-M (BrahMos Mini) có trọng lượng phóng chỉ 1.500 kg, đủ để tích hợp lên các thế hệ chiến đấu cơ Sukhoi cũ mà không phải điều chỉnh.

Việc Ấn Độ trước mắt trang bị tên lửa BrahMos-A cho 50 tiêm kích Su-30MKI cải tiến, đồng thời tuyên bố lắp đầu đạn hạt nhân cho chúng theo các chuyên gia chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc phải giật mình, vì số tiêm kích này được triển khai chủ yếu ở biên giới.

Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng trong tương lai rất gần, Ấn Độ còn làm điều tương tự với các phiên bản BrahMos thông thường hay cả phiên bản thu nhỏ BrahMos-M.

Vũ khí giúp binh lính Mỹ 'nhởn nhơ' trước mắt địch nhưng không bị phát hiện(VietQ.vn) - Quân phục tàng hình Quantum là vũ khí ngụy trang của quân đội Mỹ có thể tàng hình trước mắt địch nhờ cách bẻ cong ánh sáng.

Nói tới tên lửa siêu thanh BrahMos, trước đó đại diện liên doanh BrahMos Aerospace, ông Praveen Pathak trên hãng Sputnik, có khả tên lửa này sẽ phát triển tốc độ đến Mach 7 (gấp 7 lần tốc độ âm thanh) sẽ ra đời sau 7 năm nữa. 

Ông Praveen Pathak cũng khẳng định phiên bản có tốc độ Mach 4 sẽ xuất hiện trong vòng 4 - 5 năm tới. "Sau 7 năm nữa chúng tôi sẽ tạo ra mẫu tên lửa với tốc độ Mach 7, còn trong 4 hoặc 5 năm sẽ có phiên bản trung gian với tốc độ Mach 4", ông Patak thông báo.

Tên lửa BrahMos là sản phẩm hợp tác sáng chế của các nhà khoa học Nga và Ấn Độ trong khuôn khổ liên doanh. "Công tác nghiên cứu và phát triển tên lửa siêu thanh BrahMos đã bắt đầu cùng với các chuyên gia Nga, với sự tham gia của Học viện Hàng không Moscow và Viện của Ấn Độ ở Bangalore", hãng Sputnik dẫn lời đại diện liên doanh BrahMos Aerospace.

BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang