Hé lộ thông tin về lời cuối của phi công QZ8501 hãng AirAsia

author 17:17 13/01/2015

(VietQ.vn) - Đồng sự của phi công chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia nói rằng, phải có thần kinh thép mới dám nghe lời cuối cùng của cơ trưởng máy bay gặp nạn.

Phân tích dữ liệu ghi âm chuyến bay QZ8501 các chuyên gia đã hé lộ nhiều thông tin quan trọng về việc chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia gặp nạn.

Tin tức mới nhất trên vietnamnet cho thấy, nhà điều tra tới từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia Nurchayo cho biết nghe đoạn ghi âm từ hộp đen nhiều lần có thể bị phiền muộn và đòi hỏi phải có thần kinh vững.

"Nghe đĩa thu của hộp đen liên quan tới một vụ tai nạn không giống như nghe nhạc hay nghe một cuộc trò chuyện", ông Nurchayo nói.

Thiết bị ghi dữ liệu hành trình của chuyến bay QZ8501 được đặt vào một thùng trong suốt chứa nước ngọt khi tới sân bay ở Pangkalan Bun, trước khi được bàn giao cho người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia

Thiết bị ghi dữ liệu hành trình của chuyến bay QZ8501 được đặt vào một thùng trong suốt chứa nước ngọt khi tới sân bay ở Pangkalan Bun, trước khi được bàn giao cho người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia. Ảnh EPA

"Chúng tôi đang nghe đoạn ghi âm về giây phút cuối cùng trước khi vụ tai nạn xảy ra và nó gây phiền muộn. Đã có không ít lần các nhà điều tra không đủ can đảm để nghe chúng", ông chia sẻ trên trang mạng. 

Những lời nói cuối cùng như "Allahuakhbar" khiến các nhà điều tra nổi da gà.

"Nó giống như chúng tôi có thể cảm nhận được họ... Allahuakhbar, Allahuakhbar là những lời nói cuối cùng của họ trước khi chết".

Theo New Straits Times Online, dù đau xót nhưng ông Nurcahyo không thể trốn tránh nhiệm vụ. Nghe đoạn hội thoại cuối cùng sẽ là chìa khóa quan trọng tiết lộ nguyên nhân chuyến bay mang số hiệu QZ8501 gặp nạn.

"Chúng tôi sẽ biết điều gì thực sự đã xảy ra qua cuộc nói chuyện giữa cơ trưởng và cơ phó trước khi máy bay rơi xuống biển", ông Nurcahyo nói.

Nurchayo nói rằng mặc dù rất đau lòng nhưng ông và các đồng nghiệp không thể trốn tránh nhiệm vụ. Nghe đoạn hội thoại cuối sẽ là chìa khóa để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không AirAsia.

Nhiệm vụ phân tích các hộp đen sẽ trở nên khó khăn hơn đối với Nurchayo khi ông có quen biết với cơ trưởng Iriyanto.

"Iriyanto là tiền bối của tôi và ông ấy là một trong những người dạy tôi cách lái máy bay. Tôi đã không thể hình dung được mình sẽ thế nào khi nghe những lời cuối của ông ấy."

Chuyến bay mang theo 162 người biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên hành trình từ Surabaya, Indonesia, tới Singapore hôm 28/12. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng. Các thợ lặn vừa tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay xấu số thuộc hãng AirAsia ở gần nơi trục vớt thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay hôm qua.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang