Nhà khoa học nhận định năng lượng người ngoài hành tinh có thể dùng để duy trì sự sống

author 06:30 18/10/2018

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học Mỹ, nếu người ngoài hành tinh tồn tại trong vũ trụ thì rất có thể họ sẽ sống nhờ vào năng lượng từ tia vũ trụ.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Nhà nghiên cứu Dimitra Atri ở Viện Khoa học Vũ trụ Blue Marble tại Seattle, Mỹ, kết luận trong một báo cáo được công bố trên tạp chí Royal Society Interface trước đó cho rằng, những tổ chức sinh vật sống dựa vào tia vũ trụ có thể phát triển tốt trên những hành tinh trôi nổi trong không gian liên thiên hà và không quay quanh ngôi sao nào.

Live Science dẫn lời Atri: "Khi phóng xạ xuyên tới tầng nước có thể tồn tại bên dưới bề mặt sao Hỏa hoặc Mặt trăng Europa của sao Mộc, nó sẽ kích hoạt những phản ứng hóa học mà sinh vật sống có thể sử dụng".

Sự sống trên Trái Đất dựa phần lớn vào năng lượng từ Mặt Trời. Ánh sáng thúc đẩy phản ứng quang hợp, trực tiếp hoặc gián tiếp cung cấp dưỡng chất cho phần lớn các tổ chức sinh vật tồn tại. Tuy nhiên, nếu không có ánh sáng, sinh vật sống có thể tìm kiếm những nguồn năng lượng khác như nhiệt, năng lượng hóa học và thậm chí phóng xạ ion hóa.

 Nếu tồn tại người ngoài hành tinh sẽ sống nhờ vào năng lượng từ tia vũ trụ

 Nếu tồn tại người ngoài hành tinh sẽ sống nhờ vào năng lượng từ tia vũ trụ

Ví dụ, vi khuẩn Candidatus Desulforudis audaxviator tìm thấy ở độ sâu 2,8km bên dưới một mỏ vàng ở Nam Phi, sống nhờ năng lượng từ đồng vị phóng xạ của urani, thori và kali trong đất đá. Phóng xạ ion hóa từ những đồng vị này phân giải nước trong khu vực thành khí hydro, cho phép vi khuẩn sử dụng làm nhiên liệu để sản xuất các phân tử hữu ích khác.

"Hầu hết nghiên cứu về phóng xạ ion hóa liên quan đến những ảnh hưởng gây hại tiềm tàng như hủy hoại ADN", Atri nói. "Nhưng vi khuẩn sống tách biệt hoàn toàn với ánh sáng Mặt Trời và sinh quyển có thể sống sót nhờ phóng xạ ion hóa".

Atri nghiên cứu tia vũ trụ trong ngân hà, bao gồm các hạt mang năng lượng cao như proton, xuyên qua không gian từ ngoài hệ Mặt Trời. Sau khi tìm hiểu về Ca. D. audaxviator, Atri băn khoăn liệu các vi khuẩn khác có thể sinh tồn nhờ năng lượng từ tia vũ trụ hay không.

Tia vũ trụ sở hữu năng lượng cao hơn nhiều so với nguồn phóng xạ trên Trái Đất. Khi chiếu vào khí quyển hoặc bề mặt hành tinh, chúng phát ra một loạt hạt như electron, positron và neutron cùng với tia gamma nguy hiểm. "Tia vũ trụ có ở khắp mọi nơi, và chúng chứa rất nhiều năng lượng, thậm chí có thể xuyên qua bên dưới bề mặt hành tinh", Atri cho biết.

Có những lần vật thể bay nghi UFO xuất hiện ngang Mặt trời nhưng không cháy(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, các giả thuyết cho rằng, đã có vật thể bay nghi là UFO xuất hiện với tần xuất nhiều hơn, đặc biệt vật thể lạ này còn xuất hiện ngang qua Mặt trời mà không bị đốt cháy.

Sử dụng mô phỏng trên máy tính, Atri phát hiện tia vũ trụ có thể cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho sự sống dưới lòng đất. Năng lượng này khá giống với nguồn sản sinh từ các chất phóng xạ trên Trái Đất. Dòng năng lượng cũng có thể nuôi sống các dạng sống tiềm năng khác.

Cũng theo một nghiên cứu khác liên quan tới thức ăn, nước uống của người ngoài hành tinh các nhà khoa học nhận định rằng, khí hậu và điều kiện sống trên các hành tinh khác không như ở Trái đất, vì vậy hình thức sự sống chính sẽ không phải carbon, mà là silicon hoặc những yếu tố khác. Hơn nữa, người ngoài hành tinh còn chịu tác động bức xạ mạnh từ các ngôi sao và thiên thể.

Do đó, để tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt như vậy, người ngoài hành tinh phải uống mêtan lỏng thay nước. Có thể, họ không có tay chân và đầu như người trái đất đã quen nghĩ.

Tương tự các nhà khoa học Brazil cũng khẳng định có sự tồn tại của người ngoài hành tinh ăn tia phóng xạ, đặc biệt là trên vệ tinh Europa của Sao Mộc.

Theo các nhà khoa học, cuộc sống trên vệ tinh Europa có thể tồn tại dưới ba điều kiện là sự tồn tại của nước, nhiệt độ cao và sự hiện diện của các yếu tố hóa học cần thiết để duy trì quá trình trao đổi chất của các sinh vật.

Các nhà khoa học khẳng định rằng, số lượng các tia phóng xạ này đủ để hỗ trợ sự sống của các vi khuẩn như Desulforudis Audaxviator trên các hành tinh xa.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang