Uy lực tàu ngầm Belgorod sắp biên chế giúp Nga ‘bá chủ’ Bắc Cực?

author 21:03 25/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Belgorod sẽ được chính thức biên chế vào Hải quân Nga vào năm sau sẽ đóng vai trò chủ chốt để thực thi hai kế hoạch quan trọng của củng cố tuyên bố chủ quyền ở Bắc cực.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress dẫn tin từ Sputnik, tàu ngầm Belgorod của Hải quân Nga năm sau sẽ được biên chế chính thức. Tàu có kích thước lớn hơn cả tàu ngầm mang tên lửa Typhoon thuộc lớp Đề án 941, hiện được sách kỷ lục Guinness xếp hạng là tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới.

Theo Bộ Tư lệnh hải quân Nga, tàu ngầm Belgorod được phát triển dựa trên tàu ngầm lớp Antey Đề án 949A (Oscar II), có chiều dài lên tới 184 m, dài hơn 11 m so với tàu ngầm Typhoon.

Tàu ngầm Belgorod  của Nga. Ảnh: Thanh Niên

Tàu ngầm Belgorod  của Nga. Ảnh: Thanh Niên

Được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu đáy biển, tàu ngầm Belgorod được trang bị nhiều phương tiện như tàu lặn thăm dò biển sâu không người lái cũng như những thiết bị nghiên cứu khoa học đặc biệt.

Tàu ngầm Belgorod sẽ được điều động tới khu vực Bắc Cực làm nhiệm vụ nghiên cứu, tìm kiếm những nguồn tài nguyên nằm sâu dưới biển và thiết lập đường dây liên lạc ở những vùng biển sâu.

Theo nhận định của Vadim Kozyulin, giáo sư thuộc học viện Khoa học quân sự Nga, tàu ngầm Belgorod không chỉ là tàu ngầm lớn nhất mà còn là tàu ngầm độc đáo nhất của hải quân Nga.

Báo Thanh Niên đưa tin, theo Bộ Tư lệnh hải quân Nga, các chuyên gia đã thiết kế lại cấu trúc và chuyển đổi sâu rộng công năng để tàu ngầm Belgorod có thể phục vụ các sứ mệnh quân sự lẫn nghiên cứu hải dương học.

Uy lực tàu ngầm Gotland có thể qua mặt hệ thống phòng thủ hiện đại(VietQ.vn) - Tàu ngầm Gotland do Thụy Điển chế tạo có thể qua mặt được hệ thống phòng thủ chống ngầm hiện đại nhất thế giới.

Theo tờ Izvestia, dự án khởi động từ năm 2010 và sẽ chính thức hoàn thành vào năm 2018. Một số nguồn tin cho biết bên cạnh các khoang phục vụ tác chiến, nghiên cứu và cabin cho thủy thủ đoàn, tàu ngầm mới có thể còn được trang bị phòng xông hơi, hồ bơi, phòng gym và khu vực hút thuốc lá. 

Ngoài ra, với kích thước “khủng” của mình, tàu ngầm Belgorod còn có nhiệm vụ chuyên chở nhiều loại tàu ngầm và tàu lặn nhỏ tối tân của Nga như Paltus và Harpsichord, có khả năng hoạt động ở độ sâu 2.000 m, để triển khai trong các nhiệm vụ đặc biệt tại Bắc cực.

Đặc biệt nhất trong số này là tàu ngầm không người lái Losharik được phát triển từ Đề án 10831 có khả năng chịu được áp suất cực lớn ở độ sâu đến 6.000 m nhờ vào thiết kế các khoang hình cầu bằng titanium bên trong thân tàu dài 60 m.

 Tàu ngầm Belgorod là vũ khí quân sự thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân Đề án 949A Antey. Ảnh: VnExpress

 Tàu ngầm Belgorod là vũ khí quân sự thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân Đề án 949A Antey. Ảnh: VnExpress

Về vũ khí, tàu ngầm Belgorod được cho là mang tối đa 6 ngư lôi chiến lược Kanyon. Theo các chuyên gia quân sự, đây là siêu vũ khí chiến lược mới của Nga, có chiều dài 24 m, đường kính 1,6 m và mang đầu đạn hạt nhân. NATO từ lâu khá quan ngại về Kanyon và đánh giá đây có thể được xem là tên lửa đạn đạo hạt nhân phóng từ tàu ngầm dưới dạng ngư lôi.

Theo nhận định của các chuyên gia, tàu ngầm Belgorod sẽ hoạt động dưới sự điều hành của Bộ Chỉ huy quản lý biển sâu và được kỳ vọng giúp Nga giành ưu thế trong cuộc đua chủ quyền tại Bắc cực trước sự cạnh tranh của Mỹ, Canada, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Iceland và Phần Lan.

Còn theo các nhà khoa học ước tính khu vực lạnh giá này chiếm 25% nguồn tài nguyên “chưa được phát hiện” toàn cầu. Đó là chưa kể nhiệt độ trái đất tăng lên khiến băng tan nhanh, mở ra những tuyến hàng hải mới quanh Bắc cực vào mùa hè, có thể giúp rút ngắn được 6.000 - 8.000 km cho hải trình giữa châu Âu và châu Á.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang