Hé lộ về doanh nghiệp đứng sau dự án 'xén' công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe

author 07:09 19/03/2019

(VietQ.vn) - Theo người dân, quanh khu vực "đất vàng" của Công viên Cầu Giấy có rất nhiều nhà cao tầng, các địa điểm vui chơi, ăn uống nên việc xây dựng bãi đỗ xe ở đây là không hợp lý.

Mới đây, Công ty Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đã có đề xuất UBND TP. Hà Nội xây bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Dự án gồm các hạng mục: bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ...

Lý do đưa ra đề xuất này, chủ đầu tư nhấn mạnh vấn đề "khát" chỗ gửi xe của người dân. Phía Công ty cho biết, trước đó Công ty được UBND TP. Hà Nội giao xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên. Tuy nhiên, địa chất tại đó yếu nên phải xử lý phức tạp, cùng với đó lại có 60 hộ dân phản đối nên chuyển sang xin đất tại Công viên Cầu Giấy. 

Vị trí xây dựng dự án.

Để hiện thực hóa dự án trên, doanh nghiệp xin xén khoảng 1,45 ha đất “vàng”/10ha của Công viên Cầu Giấy. Tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng, là vốn tự có và huy động hợp pháp của doanh nghiệp. Bãi đỗ xe có quy mô 3 tầng hầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ cho 820 xe, tổng diện tích khoảng 24.000m2.

Hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, Sở Quy hoạch Kiến trúc yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ lấy ý kiến của UBND quận Cầu Giấy, ý kiến người dân trong khu vực và Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng).

Cảnh báo: Ngưng sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm Claire’s bị nhiễm độc Amiang(VietQ.vn) - Vào tuần trước, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông báo một số sản phẩm của hãng mỹ phẩm Claire’s có chứa chất gây ung thư và khuyến nghị người dân tạm thời ngừng sử dụng những sản phẩm này.

Tuy nhiên, mọi việc đã không "thuận buồm xuôi gió" sau khi đưa ra lấy ý kiến. Bởi lẽ, thay vì nhận về những chữ ký đồng tình, chủ đầu tư lại nhận về sự phản đối gay gắt của người dân nơi đây. Hàng trăm người dân sinh sống tại tòa nhà NO8B – KĐT mới Dịch Vọng đã ký vào đơn kiến nghị gửi Thủ tướng chỉ ra điểm bất hợp lý của dự án. Họ cho rằng, dự án bãi đỗ xe ngầm đã thể hiện những bất cập, làm phá vỡ quy hoạch H2-2, tỉ lệ 1/2000 đã được phê duyệt từ trước.

Nội dung đơn nêu rõ: “Dự án xây bãi đỗ xe là hoàn toàn không cần thiết vì ở phía Đông của công viên cạnh nhà NO9B1 (khoảng cách đến công viên Cầu Giấy là 20m) đã có một nhà để xe nổi 5 tầng; các tòa chung cư xung quanh công viên đều có tầng hầm và diện tích dành cho việc để xe, phía sau tòa nhà NO4B1 là khu đất đã quy hoạch cho việc xây nhà để xe và trung tâm thương mại nhưng đến nay vẫn chưa sử dụng, chỉ làm nhà tạm”.

Không những thế, chủ đầu tư mập mờ khi không lấy ý kiến rộng rãi mà lấy ý kiến người dân sống xa công viên, không ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án; chỉ lấy ý kiến các ban ngành, đoàn thể, không lấy ý kiến ban quản trị tòa nhà. "Chúng tôi khẩn thiết đề nghị quý đơn vị có ý kiến tới các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của Thành phố cho dừng ngay kế hoạch triển khai dự án bãi đỗ xe và các dịch vụ như đã nêu”, người dân bày tỏ mong muốn.

Ở một góc độ khác, nhiều người dân cũng đưa ra nghi ngại về số phận của dự án này khi từ năm 2010 đến nay, thành phố Hà Nội có chủ trương xây dựng nhiều bãi đỗ xe ngầm nhưng đến nay tất cả vẫn nằm trên giấy. 

Về phần chủ đầu tư, theo tìm hiểu của PV, đến tháng 3/2018, vốn điều lệ của Công ty Tây Hồ là 255 tỷ đồng, trong đó ông Chu Văn Lý nắm 75% vốn, bà Đặng Thị Mai Hương nắm 5%, ông Lê Quang Trưởng nắm 3%. 27% vốn điều lệ còn lại không rõ thuộc cổ đông nào sở hữu.

Ông Chu Văn Lý trước đây được biết đến là Giám đốc Công ty TNHH Khánh Vân (Hà Giang). Công ty này được thành lập từ năm 2000, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng giao thông, cầu đường của tỉnh Hà Giang.

Đến năm 2008, Công ty TNHH Khánh Vân được giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Sông Miện 5, với tổng mức đầu tư 455 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm ra đời của Công ty cổ phần Thủy điện Sông Miện 5, do ông Chu Văn Lý làm Chủ tịch HĐQT.

Tháng 3/2018, ông Lý lập ra Công ty cổ phần đầu tư Tây Hồ Upa, với ngành nghề chính là hoạt động quản lý đường bộ, cầu, đường hầm, bãi đỗ xe ô tô hoặc gara ô tô, bãi đỗ xe đạp, xe máy.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang