Hé lộ vũ khí mới trên tiêm kích hạm F/A-18 của Mỹ

author 19:47 28/12/2015

(VietQ.vn) - Không quân Hải quân Mỹ cho biết, vào năm 2019, tiêm kích F/A-18 Super Hornet sẽ được trang bị "hung thần diệt hạm" - tên lửa LRASM.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Đất Việt dẫn tin tạp chí Flight Global cho biết, trước đó LRASM đã được Không quân Mỹ tích hợp thành công lên loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa Boeing B-1B. Giờ đây, Mỹ tiếp tục tiết lộ hình ảnh tích hợp loại vũ khí tối tân này lên một điểm treo chịu tải trọng bên cánh của một chiến đấu cơ Super Hornet tại căn cứ không quân hải quân Patuxent River ở Maryland.

Việc Không quân Hải quân Mỹ nạp và kiểm tra khớp treo tên lửa LRASM lên máy bay Super Hornet đánh dấu một bước tiến mới trong chương trình triển khai vũ khí trên các nền tảng máy bay khác nhau. Động thái này nhằm đáp ứng các yêu cầu cấp thiết về tên lửa chống hạm tầm xa trên khu vực Thái Bình Dương mà đối thủ chính là Hải quân Trung Quốc.

Hé lộ vũ khí mới trên tiêm kích hạm F/A-18Tiêm kích hạm F/A-18

Hải quân Mỹ cho biết, cùng với LRASM, họ cũng sẽ triển khai thêm loại tên lửa không - đối - đất / biển tầm xa (JASSM-ER) lên máy bay ném bom B-1B và tiêm kích hạm F/A-18 vào năm 2019. Đại tá Jaime Engdahl, quản lý chương trình vũ khí tấn công độ chính xác cao của Hải quân Mỹ xác nhận: "Tên lửa này sẽ giúp chúng tôi khắc phục được các mối đe dọa ngày càng lớn từ mặt biển và cung cấp cho các chiến đấu cơ khả năng cần thiết để có thể tham chiến với các mục tiêu mặt nước từ cự li rất xa.”

Theo báo Công An Nhân Dân, LRASM là sản phẩm quốc phòng có sự hợp tác giữa tập đoàn Lockheed, Phòng Nghiên cứu Khoa học Hải quân và Cơ quan Nghiên cứu Chiến lược Phòng thủ Tiên tiến (DAPRA).

Hải quân Mỹ tuyên bố: “Loại tên lửa này cho phép Hải quân có khả năng đánh những mục tiêu cực nguy hiểm từ khoảng cách xa hơn trong khi bị phản công. Tên lửa sử dụng hệ thống tự động săn tìm mục tiêu, giảm thiểu sự phụ thuộc vào mạng máy tính, GPS và những thiết bị khác dễ bị vũ khí điện tử của đối phương xâm nhập”. Trong khi đó, Lockheed Martin khẳng định tên lửa có tầm bắn tối thiểu 200 hải lý, tương đương 370km.

Hé lộ vũ khí mới trên tiêm kích hạm F/A-18Tên lửa LRASM

LRASM có chiều dài 4,2m và nặng 1,13 tấn. Tên lửa có 2 chức năng: tầm ngắn lẫn tầm xa, hiệu quả trong việc chống lại hoặc tấn công mục tiêu ở khu vực nước nông hoặc sâu. Tên lửa sử dụng cảm biến đa phương thức, hệ thống dữ liệu vũ khí và định vị toàn cầu chống mắc kẹt vũ khí vì lỗi kỹ thuật số để nhanh chóng phát hiện và phá hủy mục tiêu của một nhóm tàu kẻ thù, theo Lockheed Martin.

LRASM được thiết kế để có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và hệ thống dò tìm, phân biệt mục tiêu đa phương thức. Nó được trang bị một đầu đạn nổ xuyên thấu và phân mảnh nặng 997kg.

Trong quá trình thử nghiệm LRASM đã chứng minh được độ tin cậy, khả năng tàng hình và chế độ dẫn đường đa dạng đảm bảo hiệu năng cao trong chiến đấu.

Kim Oanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang