Hé lộ vũ khí ‘kẻ hủy diệt’ xuất hiện tại lễ duyệt binh của Nga ở căn cứ Syria

author 19:15 11/05/2018

(VietQ.vn) - Xe bọc thép BTR-82A là một trong vũ khí của Nga được điều tới Syria để tiêu diệt phiến quân. Vũ khí này có khả năng sống sót cực cao cũng như sự hủy diệt khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Giữa lúc tình hình Trung Đông đang căng thẳng Nga vẫn tổ chức Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng Phát xít hoành tráng tại Syria. Đây là năm thứ 2 liên tiếp quân đội Nga tiến hành một cuộc duyệt binh hoành tráng nhằm phô diễn sức mạnh của các lực lượng đồn trú tại nước ngoài. Cuộc duyệt binh được tiến hành trong căn cứ sân bay Hmeymim, Syria.

Tuy duyệt binh hoành tráng nhưng quân đội Nga vẫn đề cao cảnh giác trong bối cảnh có thể bị phiến quân tập kích sân bay bất ngờ. Vì vậy chỉ một số lượng vừa đủ máy bay được kéo ra sân bay, trong khi số khác được bảo vệ và sẵn sàng cất cánh để không kích phiến quân.

Tham gia cuộc duyệt binh có sự hiện diện của rất nhiều vũ khí hạng nặng của Nga đang được triển khai tại Syria. Một trong những vũ khí có sức mạnh hủy diệt khủng khiếp nhất trong cuộc duyệt bình này phải nói tới xe chiến đấu bộ binh BTR-82A.

 Xe bọc thép BTR-82A của Nga tại Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng Phát xít ở Syria. Ảnh: RT

 Xe bọc thép BTR-82A của Nga tại Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng Phát xít ở Syria. Ảnh: RT

Xe bọc thép BTR-82A là một trong những loại xe bọc thép chở quân hiện đại nhất của Lực lượng vũ trang Nga hiện nay. Đặc điểm duy nhất xe bọc thép BTR-82A giống với các biến thể trước của nó là hình dáng bên ngoài.

Các chuyên gia quân sự trong  lĩnh vực vũ khí nhận định, xe bọc thép BTR-82A là một cỗ máy chiến đấu thật sự với khả năng sống sót cao. Phiên bản đầu tiên của dòng tăng thiết giáp này xuất hiện lần đầu vào cuối năm 2010, đã gây nhiều tiếng vang lớn. Phiên bản BTR-82A được hiện đại hóa với tháp pháo tự động 2A72 có cỡ nòng 30mm và kính ngắm hỗn hợp ngày đêm cùng camera giám sát loại mới. Loại xe thiết giáp này được sử dụng trong các cuộc tập trận quân sự và hoạt động chống khủng bố của quân đội Nga ở phía Bắc Kavkaz.

Mỹ tiếp tục điều vũ khí ‘mắt thần’ tới chiến trường Syria (VietQ.vn) - Mới đây để chống khủng bố IS Mỹ tiếp tục điều nhiều máy bay sang Syria. Một trong những máy bay nhận nhiệm vụ đặc biệt này phải kể tới máy bay E-2 Hawkeye.

Nguyên mẫu của BTR-82 là BTR-80, được chế tạo vào thời điểm Liên Xô chiến tranh với Afghanistan. Khi đó các loại xe thiết giáp bộc lộ nhược điểm không an toàn cho kíp lái xe và bộ binh ngồi trong xe nếu bị vấp mìn và trúng đạn. Việc thiết kế và chế tạo loại xe bọc thép mới phục vụ cho chiến trường này được thực hiện ngay lập tức. Mặc dù BTR-80 ra đời từ năm 1984, đến nay loại xe này vẫn được sản xuất và sử dụng. Việc nghiên cứu và thực nghiệm phiên bản mới cho BTR-80 tiêu tốn hàng ngàn trang tài liệu, nhưng tính năng kỹ-chiến thuật của loại tăng thiết giáp mới vẫn chưa thể đạt tới “trần” của nó.

Theo chuyên gia lĩnh vực quốc phòng Evgeni Malkin cho biết, hiện nay các phiên bản hiện đại hóa như BTR-82, BTR-82A1 có các tính năng kỹ-chiến thuật như hỏa lực, khả năng bảo vệ, sức cơ động vượt bậc so với các đối thủ nước ngoài. Vũ khí sử dụng cũng khác nhau. Các tính năng này đã biến một chiếc xe bọc thép chở quân thông thường thành xe chiến đấu bộ binh hoàn toàn sử dụng bánh lốp, chứ không phải xích sắt. Phiên bản BTR-82A còn được trang bị các hệ thống kiểm soát chống tăng hiện đại. Đây cũng được coi là thước đo phân loại của loại tăng này với các đối thủ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang