Hệ luỵ khôn lường từ thiết bị nghe lén, quay lén

author 14:21 11/03/2014

(VietQ.vn) - Như Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, hiện nay trên thị trường đang bán tràn lan các mặt hàng nghe len và quay lén, Việc buông lỏng quản lý mặt hàng này sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và thậm chí cả an ninh, kinh tế.

Các thiết bị quay lén, nghe lén bị cơ quan chức năng bắt giữ hồi tháng 10/2013Các thiết bị quay lén, nghe lén bị cơ quan chức năng bắt giữ hồi tháng 10/2013

An ninh kinh tế, chính trị bị ảnh hưởng

Nhiều người vẫn nghĩ, các thiết bị nghe lén, quay lén chỉ đơn thuần là những thiết bị theo dõi trong cuộc sống gia đình hoặc quay trộm những cảnh “không lành mạnh” rồi tống tiền thân chủ. Nhưng thực tế, hệ luỵ của nó còn khủng khiếp hơn nhiều so với điều mà nhiều người vẫn nghĩ.

Thực tế đã chứng minh nhiều quốc gia, nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã bị “nẫng” tay trên những hợp đồng có giá trị đến cả tỷ đồng, chỉ vì bị lộ thông tin. Mà “thủ phạm” chính là những thiết bị nghe lén siêu nhỏ, với những tính năng ưu việt.

Theo một số tài liệu mới được công bố, phần mềm nghe lén trên điện thoại di động xuất hiện trên thế giới vào cuối năm 2006, được phát triển bởi một chuyên gia bảo mật người Đức có tên Wilfried Hafner. Theo đó, người dùng có thể dùng dịch vụ tin nhắn để cài đặt lại bất kỳ điện thoại nào. Từ đó có thể nghe lén được mọi cuộc đàm thoại, nhận thông điệp và tải được danh sách liên lạc.

Đó là câu chuyện từ năm 2006, còn hiện nay, ở Việt Nam việc nghe lén dường như đơn giản hơn rất nhiều. Theo hướng dẫn của một nhân viên bán loại thiết bị này: “Việc nghe lén rất đơn giản, chỉ cần mua một sim rác lắp vào thiết bị, gọi một cuộc điện thoại vào sim rác kích hoạt. Sau đó, gắn thiết bị ở địa điểm cần thiết, khi nào muốn nghe lén chỉ cần gọi vào chiếc sim trên là nghe thoải mái, giá sản phẩm này 900.000 đồng”.

Như vậy, việc nghe lén các thông tin bí mật tại các cuộc họp cũng như các cuộc đàm thoại hay các hợp đồng kinh tế không có gì là khó và việc ăn cắp các thông tin, hợp đồng kinh tế tiền tỉ, kẻ gian chỉ việc bỏ vốn ban đầu là 900.000 đồng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Bưu chính Viễn thông TP HCM khẳng định: “Đây không chỉ đơn giản là phần mềm xâm phạm bí mật, thông tin, đời tư cá nhân. Sẽ là rất nghiêm trọng, nếu như các đối tượng xấu sử dụng chúng vào các mục đích kinh tế, quản lý nhà nước, an ninh quốc phòng. Lúc đó, không ai có thể lường trước được hậu quả”.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Minh, Chánh thanh tra Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội cũng cho biết: “Các thiết bị viễn thông này khi được mua bán và sử dụng nhiều đã gây ra tâm lý bất an cho tất cả mọi người vì luôn tồn tại cảm giác bị theo dõi, giám sát. Các cuộc họp, hội nghị, các cuộc đàm thoại rất có thể bị theo dõi, các thông tin nội bộ, bí mật không được bảo đảm an toàn cho người sử dụng điện thoại di đông”.

Mối lo ngại về những phiền phức không đáng có từ các thiết bị này có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hộiMối lo ngại về những phiền phức không đáng có từ các thiết bị này có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội

Đời tư bị xâm phạm nghiêm trọng

Nếu như việc nghe lén để lấy bí mật quốc gia hay để nhằm mục đích “nẫng” tay trêm những hợp đồng kinh tế tiền tỷ là vấn về mang tầm vĩ mô. Thì việc, dùng các thiết bị này nhằm mục đích cá nhân như quay lén các hoạt động trong đời sống gia đình lại là chuyện đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Đã có không ít quan ngại về loại thiết bị này được cộng đồng chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Đó có thể là những lo sợ của chị em khi đi mua quần áo bị quay lén trong phòng thử đồ. Hay, lo ngại của các bạn “ham chơi” hay vào nhà nghỉ và đối tượng lo sợ nhất đó chính là những ông chồng, bà vợ không chuyên chính sợ bị phát hiện khi đang “trăng hoa” với bạn tình.

Nói về vấn đề này, một thành viên chia sẻ trên mạng xã hội facebook như sau: “Giờ đi mua đồ, trước khi vào phòng thử mọi người phải quan sát thật kỹ nhé. Cẩn thận bị đặt camera quay trộm đấy. Đã có trường hợp bị đẩy lên youtube rồi. Nguy hiểm lắm”.

Thậm chí, nhiều người khi bị phát tán những đoạn phim trong nhà nghỉ mới biết rằng, mình đã bị đặt thiết bị quay lén. Chính vì thế, không ít thành viên đã đưa ra những lời cảnh báo: “Không thể kiểm tra được có máy quay trong phòng hay không, chỉ cần một cái bằng hạt gạo, hay lỗ nhỏ như đầu tăm trên trần nhà, tài thánh cũng không thể phát hiện ra được”.

Trong thực tế, nhiều người đã từng phát hiện các thiết bị quay lén ngay tại nhà vệ sinh. Điển hình nhất là vụ việc xảy ra cách đây chưa lâu. Một nhân viên Đài Phát thanh - Truyền hình Long An, đã “bỏ quyên” máy quay mini trong phòng vệ sinh nữ tại một nhà sách tại Thành phố Tân An (Long An). Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, nhiều nhân viên nữ tại nhà sách này vô cùng hoang mang vì không biết mình có bị lọt vào ống kính hay không.

Trước tình trạng trên, cách duy nhất để bảo vệ bản thân đó chính là phải cẩn thận với tất cả hành động của mình và chú ý quan sát khi đến các địa điểm nhạy cảm. Vì không thể nói trước được điều gì sẽ xảy ra. Biết đâu một ngày nào đó, chính mình lại thấy những hình ảnh không đáng có của bản thân xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Lê Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang