Hệ lụy từ việc thải độc bằng công thức detox

authorThu Thảo 13:49 03/04/2017

(VietQ.vn) - Detox được quảng cáo như là công thức giúp thải độc, phòng tránh ung thư, giảm cân, làm đẹp da... Nhưng trên thực tế, không có bằng chứng nào về công dụng của detox.

Cấp cứu vì thải độc bằng detox

Báo Gia đình và Xã hội đưa tin, mới đây, khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực (Bệnh viện ĐH Y Hà Nội) đã tiếp nhận một trường hợp nguy kịch do dùng thực phẩm chức năng thải độc. ThS.BS Vũ Việt Hà (Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực) cho biết, bệnh nhân H, quê ở Phú Thọ nhập viện trong tình trạng rất nặng, người lờ đờ, chậm chạp, mắt trũng, da khô, mạch nhanh, huyết áp tụt, bí tiểu, vô niệu.

Bệnh nhân vốn có tiền sử tiểu đường, đã nghe theo lời mách của người quen dùng thực phẩm chức năng để detox. Sau khi dùng loại thực phẩm chức năng này, bệnh nhân có dấu hiệu đi ngoài phân lỏng nhiều lần nhưng không đi khám. Tới khi đi ngoài quá nhiều (30 lần/ngày) khiến cơ thể kiệt quệ, bệnh nhân đã phải vào viện cấp cứu. Bác sỹ xác định bệnh nhân bị sốc giảm thể tích, đi ngoài phân lỏng kéo dài, rối loạn điện giải ở bệnh nhân đái tháo đường. Qua xét nghiệm, bệnh nhân đã bị suy thận cấp.

Nhiều chị em đã phải nhập viện vì trào lưu thải độc bằng detox

 Nhiều chị em đã phải nhập viện vì trào lưu thải độc bằng detox

Trước đó, Khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) cũng cấp cứu một bệnh nhân tiêu chảy sau khi thực hiện các phương pháp detox trong tình trạng tụt huyết áp, chân tay bủn rủn, cơ thể mất nước nặng. Bệnh nhân bị đi ngoài khoảng 20 lần/ ngày. Qua khai thác tiền sử bệnh nhân cho hay, thấy mọi người bàn tán nhiều về trào lưu thải độc, thanh lọc cơ thể nên chị cũng nhanh chóng áp dụng bằng cách thực hiện theo hướng dẫn. Tuy nhiên, độc chưa thải được mà phải nhập viện cấp cứu vì tiêu chảy. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định, bệnh nhân có biểu hiện suy thận cấp, rối loạn điện giải nặng và phải điều trị gần một tháng, chi phí tốn kém vài chục triệu đồng.

Detox không có tác dụng thải độc

Trao đổi với phóng viên Báo Hà Nội mới, ThS. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, phụ trách Khoa Cấp cứu cho biết Hiện nay, nhiều công ty còn cho ra mắt các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ việc thải độc. Giá mỗi bộ kít hỗ trợ thải độc từ 10 đến 15 USD, được bán chạy trên thị trường.

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào cho thấy nhóm thực hiện thải độc sống khỏe hơn hay thọ hơn nhóm không thực hiện thải độc. Thế nhưng, ở Việt Nam, những công thức detox được quảng bá thiếu kiểm soát trên mạng xã hội, thậm chí, nhiều người không biết rằng, việc chia sẻ những thông tin trên mạng đó gây nguy hại như thế nào.

Theo PGS.TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), dù có “thâm niên” trong lĩnh vực chống độc, nhưng ông chưa từng thấy có tài liệu nào nói về giải độc cơ thể bằng detox. Ông Duệ cho rằng, phương pháp này có chăng chỉ tác dụng với người bị táo bón giúp đưa tất cả chất thải, phân ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, khi áp dụng detox để trị táo bón thì cũng chỉ nên thực hiện trong một ngày, tuyệt đối không áp dụng trong một thời gian dài để tránh nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh công dụng thải độc của detox

 Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh công dụng thải độc của detox

Đồng quan điểm trên, bác sĩ Quản Thị Mơ, chuyên gia đầu ngành về điều trị hóa chất chống ung thư, Bệnh viện K khẳng định, tính tới thời điểm hiện tại chưa có một loại thuốc, thức uống hay thực phẩm nào được các nhà khoa học công nhận có khả năng thải độc cơ thể hay chữa trị được bệnh ung thư. Do vậy, người dân không nên tin vào những phương pháp, những bài thuốc thiếu căn cứ khoa học được lan truyền, chia sẻ trên mạng xã hội để tránh “tiền mất tật mang”.

Cách thải độc cho cơ thể an toàn

Theo các chuyên gia, cách thải độc an toàn mà hiệu quả nhất là loại bớt chất độc ra khỏi cơ thể. Loại bỏ rượu, cà phê, thuốc lá, đường tinh chế, chất béo bão hòa, tất cả chúng đều đóng vai trò là chất độc với cơ thể.

Ngoài ra, cũng loại bỏ các chất tẩy rửa trong gia đình và các sản phẩm chăm sóc cá nhân (sữa tắm, xà phòng, kem đánh răng, chất khử mùi) có nguồn gốc hóa chất và thay thế bằng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên.

Một "chất độc" khác đối với sức khỏe đó là stress. Vì vậy, cần loại bỏ các stress độc hại này song song với quá trình thải độc cơ thể. Yoga, khí công hoặc các biện pháp khác là cách đơn giản để giảm stress và vực dậy tinh thần.

Coi chừng nguy hại sức khỏe vì dùng miếng dán thải độc(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia y tế, người dân không nên cả tin vào những lời quảng cáo về miếng dán có khả năng thải độc.

Thu Thảo (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang