Nguy cơ chết sớm do ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm

author 07:14 02/09/2015

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí của Mỹ, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có thể có nguy cơ chết sớm hơn những người ngủ đủ giấc.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sleep của Mỹ cho biết những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày khiến hệ miễn dịch suy yếu, tăng bệnh tim, huyết áp cao, tăng cân, tiểu đường, bệnh Alzheimer - tất cả những căn bệnh này đều gây ra tỷ lệ tử vong cao.

Theo Aric Prather, tác giả của cuộc nghiên cứu đồng thời là trợ giảng cho giáo sư tâm thần học tại Đại học California, San Francisco: "Ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của con người”. Trong cuộc nghiên cứu, 164 người trưởng thành đã trải qua 2 tháng kiểm tra và phỏng vấn về sức khỏe dựa vào các yếu tố cơ bản như sự căng thẳng, tính khí, việc sử dụng thuốc lá và chất có cồn.

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm khiến hệ miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ chết sớm

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm khiến hệ miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ chết sớm

Các nhà khoa học đã theo dõi mô hình giấc ngủ của những người tham gia thông qua việc sử dụng đồng hồ cảm biến để đo thời gian và chất lượng giấc ngủ trong vong 7 ngày. Sau đó, những người tham gia được tách ra và sử dụng thuốc nhỏ mũi để phòng tránh mắc bệnh cảm lạnh và tiếp tục được theo dõi trong vòng 1 tuần nữa. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc cảm lạnh cao gấp 4,2 lần so với những người ngủ đủ 7 tiếng. Đối với những người ngủ ít hơn 5 tiếng thì con số tăng lên là 4,5 lần.

Các nhà khoa học từ lâu đã chỉ ra rằng giấc ngủ là rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Ngủ ít làm suy giảm hệ miễn dịch, cơ thể con người sẽ dễ mắc các bệnh hơn. Bên cạnh đó, ngủ không đủ giấc khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone làm tăng mức độ stress, tăng nhịp tim và huyết áp cao gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe, các bệnh mãn tính, thậm chí dẫn đến nguy cơ tử vong sớm. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy rằng tình trạng thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm ảnh hưởng lớn đến khả năng chú ý, tập trung và trí nhớ, nó cũng liên quan đến bệnh Alzheimer ở người già.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang