Hé mở ‘thủ phạm’ bí ẩn đã xóa sổ cả nền văn minh chỉ trong một đêm

author 11:00 08/02/2018

(VietQ.vn) - Theo Daily Star, những người Clovis là bộ lạc bản xứ ở Mỹ, sống ở khu vực vùng đồng bằng cách đây hơn 13.000 năm trước đã bị quét sạch chỉ sau một đêm do thảm họa toàn cầu mà nghi là do thiên thạch.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Nhà khảo cổ Maverick Graham Hancock xác nhận một nền văn minh nhân loại phát triển từng bị xóa sổ bởi một thảm hoạ toàn cầu từ hàng nghìn năm trước. Sự kiện lịch sử này được ghi chép trong các tài liệu Kinh thánh giống như huyền thoại con tàu Noah và trận Đại hồng thủy của người tiền sử.

Các nhà khoa học Mỹ từ lâu đã “vò đầu bứt tai” vì không thể hiểu nổi tại sao nền văn minh này lại biến mất chỉ sau một đêm, vo cuối kỷ băng hà.

Nhưng giờ đây, nhóm nghiên cứu tin rằng họ đã giải mã bí ẩn, phát hiện ra nền văn minh cổ xưa bị quét sạch bởi một thiên thạch cỡ lớn tương đương với thiên thạch hủy diệt thời khủng long.

Các nhà khảo cổ học đến từ Đại học Nam Carolina đã khảo sát các điểm khai quật trên khắp Bắc Mỹ để tìm kiếm lời giải cho bí ẩn Clovis.

Những người cổ xưa biến mất trong giai đoạn 13.200-12.900 năm trước cùng với 35 loài sinh vật, như voi ma mút, voi răng mấu và hổ răng kiếm.

Những khu vực khai quật thường đi kèm với một lượng lớn platinum (bạch kim) trong đất. Đây là nguyên tố thường chỉ được tìm thấy trong thiên thạch và sao chổi.

Các thiên thạch vốn có thể đâm vào Trái đất “mà không cảnh báo trước” và là một trong những mối đe dọa lớn nhất của con người ngày nay, các nhà khoa học cảnh báo.

Nhóm khảo cổ tại trường Đại học Nam Carolina tin rằng, người Clovis và những loài sinh vật quý hiếm đã bị tuyệt diệt trong một sự kiện thảm khốc tương đương thời điểm khủng long tuyệt chủng.

Christopher Moore, người dẫn đầu nghiên cứu nói: “Bạch kim rất hiếm có trên Trái đất, nhưng lại rất phổ biến trong thiên thạch và sao chổi.

Tác gia nghiên cứu kết luận rằng, nhiều khả năng nguồn bạch kim ở nơi khai quật là kết quả của vụ va chạm với vật thể ngoài hành tinh.

Moore so sánh phát hiện của nhóm với nguyên tố iridium, vốn xuất hiện sau khi khủng long tuyệt chủng. Nhiệm vụ tiếp theo của nhóm nghiên cứu là tìm ra nơi thiên thạch rơi. Nhưng cũng có khả năng thiên thạch khổng lồ đã phát nổ trên bầu khí quyển, tạo ra mưa cầu lửa khổng lồ rơi xuống Bắc Mỹ.

“Sự kiện này có thể không xảy ra như vụ va chạm thiên thạch. Đó có thể là do các mảnh vỡ va chạm vào các tảng băng hoặc phát nổ trong bầu khí quyển”, Moore giải thích.

Video: Nghi thiên thạch phát nổ rực sáng bầu trời MỹNhiều người dân ở Michigan (Mỹ) vừa được một phen hú vía bởi thiên thạch phát nổ trên đầu họ và tạo ra một dung chấn nhẹ.

Theo các nhà khoa học, trước khi xảy ra cuộc va chạm, những cánh đồng lúa mạch lớn cho phép thợ săn lang thang ở Trung Đông thành lập những khu định cư lâu dài. Tuy nhiên do khí hậu băng giá nên buộc họ phải hợp sức lại với nhau, tìm cách canh tác khác. Họ sử dụng biện pháp tưới tiêu, phối giống chọn lọc giúp cây trồng chống lại khí hậu khắc nghiệt đã giúp họ tồn tại.

Từ các chạm khắc trên cột trụ Vulture Stone, các nhà khoa học tìm ra sao chổi chính là tiểu hành phá hủy sự sống trên Trái đất từ khoảng năm 10.950 TCN. Điều này có nghĩa là những viên đá Gobekli được tạo ra từ năm 9.000 BC (khoảng 11.000 năm trước), các nhà điêu khắc đã lưu giữ bằng chứng lịch sử trong các khổi đá chạm, khắc hơn 2.000 năm.

Tiến sĩ Martin Sweatman thuộc trường ĐH Edinburgh, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Những phát hiện trên Vulture Stone củng cố thêm bằng chứng cho thấy Trái Đất đã từng xảy ra thời kỳ Kỷ Băng hà Younger Dryas. Thảm họa này đã khiến khí hậu hành tinh chúng ta thay đổi trong suốt hàng nghìn năm".

Hầu hết các nhà khảo cổ học đang cố gắng tìm lời giải làm thế nào một nền văn hoá nguyên thuỷ thô sơ như vậy có thể xây dựng hệ thống ký hiệu “khổng lồ” bên trong ngôi đền Gobekli Tepe.

Ngoài ra, nhà khảo cổ Hancock đưa ra lời cảnh báo về một mảnh vỡ lớn trong dòng sao băng Taurid có kích thước gấp 3 lần sao chổi từng va chạm với Trái đất có khả năng sẽ kết thúc nền văn minh nhân loại một lần nữa vào năm 2030.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang