Giật mình con số trẻ bị bỏ quên trong ô tô khi trời nắng nóng dẫn đến tử vong

authorMinh Hà 17:03 10/08/2017

(VietQ.vn) - Với hệ thống cảnh báo trẻ bị bỏ quên trên ô tô, nhất là khi trời nắng nóng hy vọng sẽ hạn chế được những tai nạn đáng tiếc xảy ra với trẻ nhỏ.

Trẻ bị bỏ quên trong xe ô tô gây tử vong- con số báo động

Thời gian qua đã có quá nhiều trường hợp người lớn bỏ quên trẻ nhỏ trong xe ô tô dưới trời nắng nóng dẫn đến tử vong. Số liệu từ tổ chức bảo vệ trẻ em toàn cầu (Safe Kids Worldwide) từng chỉ ra rằng, 23% các bậc phụ huynh có con trên 3 tuổi từng bỏ trẻ lại trong xe và 14% cha mẹ có con ở độ tuổi thấp hơn đã gặp phải trường hợp tương tự.

Đã có quá nhiều trường hợp trẻ bị bỏ quên trong xe ô tô dưới trời nắng nóng dẫn đến tử vong. Ảnh minh họa

Trang web Parents Central lưu ý, “thậm chí khi nhiệt độ bên ngoài là 15,5 độ C thì nhiệt độ trong xe đã có thể lên đến 43,3 độ C. Nghiên cứu cho thấy thân nhiệt trẻ em thường tăng nhanh gấp 3 đến 5 lần so với người lớn khi ở trong môi trường có nhiệt độ cao. Khi thân nhiệt chạm ngưỡng 41,7 độ C là có thể khiến trẻ em tử vong.

Trong khi đó, nhiệt độ trong ca-bin xe hơi tăng lên rất nhanh khi hoạt động dưới môi trường nắng nóng, mà không sử dụng điều hòa. Chỉ cần 10 phút là nhiệt trong xe có thể đạt đến mức chết người dù kính cửa sổ hạ thấp 5 cm.

Clo trong nước bể bơi có thể gây ung thư bàng quang(VietQ.vn) - Clo thường được sử dụng để khử trùng cho nước bể bơi, nhưng loại hóa chất này lại có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe như ung thư và hen suyễn.

Những phát minh mới cảnh báo trẻ bị bỏ quên

Để tránh sự cố hy hữu này, Nissan Pathfinder phát triển công nghệ "Cảnh báo cửa sau" nhằm nhắc nhở chủ xe kiểm tra hàng ghế sau khi kết thúc hành trình.

Nếu hệ thống xác định cửa sau đã được mở - đóng khi bắt đầu hành trình nhưng chưa được mở-đóng một lần nữa lúc chuyến đi kết thúc, xe sẽ hiển thị thông điệp cảnh báo. Nếu lái xe không phản hồi, xe sẽ phát ra một loạt tiếng kêu để nhắc nhở.

Nissan cho biết tính năng “Cảnh báo cửa sau” của mình là đầu tiên được xuất hiện; tuy nhiên, trên thực tế ý tưởng này không phải là hoàn toàn mới. Trước đó, GM cũng đã trang bị tính năng với tên gọi “nhắc nhở ghế sau” trên một số mẫu xe của mình, sẽ phát ra âm thanh và đèn thông báo trên bảng điều khiển để nhắc nhở tài xế kiểm tra ghế sau trước khi rời xe.

Một sản phẩm khác có tên gọi Driver's Little Helper (Phụ tá nhỏ của lái xe) là một thiết bị giám sát ghế ngồi đồng bộ với điện thoại thông minh của bạn để cung cấp các thông tin chi tiết về sự an toàn và thoải mái của trẻ em khi ngồi trong xe hơi. Thiết bị sẽ nhắc nhở tài xế thời điểm trẻ em bị quá nóng, quá lạnh, khi chúng không ngồi vào ghế hay thời điểm để đưa trẻ em ra khỏi xe.

Với hệ thống cảnh báo trẻ bị bỏ quên trên ô tô, hy vọng sẽ hạn chế được những tai nạn đáng tiếc. Ảnh minh họa

Một ứng dụng nữa là Waze, được thiết kế để nhắc nhở tài xế kiểm tra ghế sau xe khi họ đến điểm đích. Tuy nhiên, Nissan cho rằng tính năng của hãng độc đáo hơn khi chỉ phát ra cảnh báo dựa vào số lần mở cửa sau của xe.

Người dùng xe Pathfinder phiên bản mới cũng có thể tắt tính năng cảnh báo này nếu muốn. Tuy nhiên, nếu là một người đãng trí và hay quên thì đây được xem là một tính năng rất quan trọng để tránh những sự cố đáng tiếc. Công nghệ "cảnh báo cửa sau" sẽ được hãng lắp đặt tiêu chuẩn trên mẫu Pathfinder từ phiên bản 2018.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang